Mắt cận tròng đen nhỏ dần lại ?

25/05/2014 03:00 GMT+7

* Tôi nghe người thân bảo rằng khi bị cận thị thì tròng đen của mắt sẽ teo nhỏ lại dần do đeo kính. Điều đó có đúng hay không, hay tùy người, tùy lứa tuổi? Nếu teo thì là do đâu, có cách nào để hạn chế bớt không? Và nếu người cận có teo tròng đen thì sau khi mổ cận, tròng đen có trở lại bình thường như trước hay không? Mong tư vấn giúp. Xin cám ơn. (xuanth@...)

- Cận thị hay thời gian đeo kính cận không làm cho tròng đen thay đổi kích thước. Kích thước mắt nói chung và kích thước tròng đen nói riêng được quy định bởi đặc điểm di truyền, đặc điểm giải phẫu học của từng cá thể. Người viễn thị có đặc điểm mắt nhỏ, nhãn cầu ngắn, do đó cũng hay có tròng đen nhỏ hơn so với bình thường. Ngược lại người cận thị thường có mắt to, trục nhãn cầu dài, dẫn đến tròng đen cũng lớn hơn người bình thường.

Trong nhãn khoa có bệnh lý nhãn cầu nhỏ (micro-ophthalmia). Những trường hợp này kích thước mắt và tròng đen nhỏ một cách bất thường và thường đi kèm nhiều bệnh khác cũng như tật khúc xạ nặng, thị lực thấp. Phẫu thuật cận thị chỉ thay đổi về tính chất quang học của nhãn cầu mà không can thiệp vào kích thước giải phẫu, do vậy sau mổ cận thị kích thước tròng đen không thay đổi.

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

TS-BS Trần Hải Yến

>> Mắt cận 0,25 độ có cần phẫu thuật?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.