Thanh niên tàu Hòa Bình đến Đà Nẵng lợp nhà

10/11/2006 21:05 GMT+7

200 bạn trẻ trên chuyến tàu Hòa Bình đã bỏ tour du lịch để cùng 300 thanh niên Đà Nẵng đến với phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) giúp người dân vùng bão lợp lại mái ấm.

Đến Đà Nẵng lần này theo chuyến tàu Hòa Bình, bạn trẻ các nước mong muốn được khám phá những danh lam thắng cảnh. Vậy mà khi nghe giới thiệu có chương trình giúp người dân Đà Nẵng khắc phục hậu quả bão Xangsane do Báo Thanh Niên, Hội LHTNVN TP Đà Nẵng tổ chức, 200 bạn trẻ trên chuyến tàu Hòa Bình đã bỏ tour du lịch để cùng 300 thanh niên Đà Nẵng đến với phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) để giúp người dân vùng bão lợp lại mái ấm. 

Lợp nhà khó ghê!

Sau những chuyến đi dài, Keiko (Nhật) đã thấm mệt, lại vừa buồn ngủ, vậy mà khi xe lớn không vào được tận từng nhà vì đường quá hẹp, phải xuống xe đi bộ cả 5-6 km.  "Ngay khi nghe có chuyến đi này, mình đã đăng ký tham gia, giờ mà chỉ vì tí khó khăn đã lùi bước thì không được, mình muốn giúp được một cái gì đó cho người dân Đà Nẵng, vì mình được biết thành phố này thiệt hại do bão Xangsane nhiều lắm!" - Keiko  - sinh viên Trường ĐH Phúc lợi của Nhật cho biết.


Hò... zô... ta - Ảnh: Diều Hiền

"Phải tranh thủ từng giờ, từng phút, để mấy cô mấy chú ở đây nhanh chóng có nơi tránh mưa, tránh nắng", Sueto Masaki từ chối khi được hỏi chuyện để chuyên tâm vào việc lợp nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Sâm, mãi đến khi căn nhà hoàn tất, bạn mới thở phào nhẹ nhõm: "Lợp nhà coi vậy mà khó ghê. Mấy bạn ở Đà Nẵng lợp giỏi lắm, tụi mình phải cố gắng lắm mới theo kịp. Vậy là mình đã làm được một việc có ích!". Là lính cứu hỏa, nên Masaki có "lợi thế" hơn các bạn đi cùng vì không sợ  độ cao, nên tha hồ leo lên mái nhà trước sự khâm phục trầm trồ của các bạn tàu Hòa Bình đi cùng, nhưng bạn cũng phải chào thua những người bạn Việt Nam vì: "Nói nhỏ là mình chưa lợp nhà bao giờ, đây là cơ hội để học hỏi các bạn Việt Nam để sau này có dịp sẽ... ra tay!".

Mái nhà quốc tế
Trong đợt này, có 18 căn nhà tại P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) được tặng tôn và lợp lại nhà theo chương trình của Báo Thanh Niên, Hội LHTN Đà Nẵng và tàu Hòa Bình. Theo anh Nguyễn Thanh Quang, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, sau bão, thanh niên thành phố đã tình nguyện giúp dân lợp lại hơn 2.000 căn nhà của Đà Nẵng bị hư hại trong bão Xangsane. Trong đó bạn đọc Báo Thanh Niên cũng đã giúp 300 tấm tôn và 50 triệu đồng để mua tôn và vật liệu để lợp nhà.

Bên nồi khoai lang bốc khói nghi ngút và những bát chè xanh, Rie Tsuchiya vừa lau mồ hôi, mệt nhoài nhưng vẫn cười tươi tắn và nói: "Mình rất cảm động, vì ít nhất, mình cũng đã làm được một việc có ích và đáng nhớ khi lần đầu tiên đến Việt Nam!".  Còn Yuko Ogawa thì cứ nhìn mãi những ngôi nhà xung quanh còn bị tốc mái do bão chưa kịp khôi phục, cô thủ thỉ: "Ước gì mà tụi mình ở đây lâu hơn, để tham gia giúp thêm các cô các chú ấy. Không có nhà như vậy, hẳn sẽ rất khó khăn, còn các em nhỏ nữa, biết ở đâu mà học hành!". Mãi đến khi nghe những bạn trẻ Đà Nẵng cùng đi giải thích, những nhà đó sẽ tiếp tục được khôi phục trong một chương trình sắp đến, Yuko mới thôi nét ưu tư.

Đến giờ chia tay, vậy mà cụ bà Nguyễn Thị Hạnh (tổ 31 P.Hòa  Xuân) vẫn cứ cố nài các bạn nghỉ lại một lúc, chia từng củ khoai, cái bánh chưng cho các bạn mang theo làm quà quê. Nhà đơn chiếc, chỉ một mình cụ sống trong căn nhà gần 40m2, bão đánh bay mái nhà trước, sập cả nhà sau, không biết làm thế nào để lợp lại nhà. Vậy mà chỉ một thoáng, hàng chục bạn thanh niên đã lợp lại nhà, được cho cả tôn, mái nhà đã kín, che được cả nắng lẫn mưa, cụ cứ sụt sùi vì cảm động, nhưng miệng vẫn nói vui "nhà tui chừ là nhà quốc tế đó nghe. Được Báo Thanh Niên cho tôn, rồi được mấy bạn thanh niên quốc tế và Đà Nẵng lợp lại, may mắn thiệt!". Rồi cụ ôm lấy từng bạn thanh niên tàu Hòa Bình, hàm ý cảm ơn...

Thời gian một ngày qua nhanh, cả nhóm lên xe để chuẩn bị ra tàu tiếp tục hành trình mới, để lại trong người dân nghèo Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) những tình cảm ấm áp, chân thành. Nói như bà cụ Hạnh: "Có thể vài ba tháng, nửa năm nữa tui cũng dành dụm được tiền lợp lại nhà, nhưng quan trọng là cái tình, cái tình người mà những cô cậu trẻ ấy vượt nghìn trùng xa xôi đến đây, dành cho người dân nghèo tụi tui. Tình cảm ấy sẽ mãi lại nằm trong tim người dân Hòa Xuân...".

D.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.