The Elder Scrolls IV: Oblivion

21/11/2005 10:22 GMT+7

Hiện nay, để tìm ra một game nhập vai chơi đơn xuất sắc là chuyện không dễ dàng do đa số các game được phát triển dựa theo phong cách của Diablo và sự xuất hiện ngày càng nhiều của loại hình game nhập vai trực tuyến MMORPG như Guild War, World of WarCraft… làm cho tên tuổi Baldur’s Gates và Elder Scrolls dần bị lu mờ và chìm vào quên lãng.

Sau khi The Elder Scrolls III: Morrowind đã được phát hành gần 3 năm, giám đốc sản xuất Todd Howard cùng đội ngũ của mình mới giới thiệu phiên bản tiếp theo The Elder Scrolls IV: Oblivion với trọng tâm là độ thông minh nhân tạo A.I, hệ thống chiến đấu và đồ họa.

Cũng như các game khác, những nhân vật NPC chỉ đơn thuần đóng vai trò kể chuyện và làm rõ cốt truyện của The Elder Scrolls IV: Oblivion. Tiếp nối theo các phiên bản trước, game lấy bối cảnh là thế giới rộng lớn Tamriel với trọng tâm là thủ đô Cyrodiil, nơi vừa diễn ra một cuộc ám sát hoàng đế. Người chơi được giao nhiệm vụ tìm tung tích của người thừa kế ngai vàng đã mất tích từ lâu. Cùng lúc ấy, cánh cửa Oblivion hé mở, mở đường cho bọn quỷ dữ ồ ạt kéo vào tàn phá thủ đô.

The Elder Scrolls IV: Oblivion có một chiều sâu đáng nể về độ lớn của các màn chơi. Dù khi đang thực hiện một nhiệm vụ chính nào đó thì đã có khá nhiều địa điểm phải ghé qua nhưng vẫn còn khá nhiều những địa điểm ẩn, chúng không hiện ra ngay ban đầu mà chỉ xuất hiện ngẫu nhiên khi nhiệm vụ chính đó vẫn chưa được hoàn thành, điều này có tác dụng gây kích thích người chơi ham “phiêu lưu tìm tòi” và do đó sẽ kéo dài thời gian chơi hơn trước nếu như muốn tìm thấy những điều lạ, như thế muốn khám phá toàn bộ game không phải là một việc dễ dàng gì.

Hệ thống chiến đấu của Elder Scrolls IV: Oblivion dựa trên nền tảng của nhiều kỹ năng và các đặc điểm mới của bộ engine Havok. Các tương tác vật lý được nâng cấp cao hơn từ The Elder Scrolls III: Morrowind: mũi tên đâm sâu vào vật thể, các phép thuật có thể hất tung vật thể và nhất là khả năng di chuyển bí mật giúp cho người chơi tránh khỏi những cuộc chạm trán không đáng có với kẻ địch. Todd Howard cho rằng cách người chơi bí mật hạ gục lính gác rồi đẩy hắn té lăn xuống cầu thang hay giấu xác là một lối chơi không phải là quá cũ để mang lại những cảm giác mới của dòng game nhập vai.

Todd Howard dường như rất tâm đắc khi nói về The Elder Scrolls IV: Oblivion, bởi game có một thế giới khá phức tạp với hàng trăm nhân vật NPC (non-player character) thông minh cùng số lượng hơn 2200 trang đối thoại đã được thực hiện. "Khởi đầu như một ý tưởng điên rồ, hay cũng có thể gọi là những ý tưởng tuyệt vời, chúng tôi chỉ biết không ngừng tiến tới.". Thật đáng ngạc nhiên khi có một số lượng lớn các nhân vật và nhiều mẩu đối thoại đến như vậy, tuy vậy, nhà phát triển cũng đã mất một tháng mới hoàn tất việc ghi âm, chứng tỏ một nỗ lực rất lớn về vấn đề lồng tiếng.

Nếu bạn đang mong chờ về chế độ chơi multiplayer thì có lẽ bạn sẽ thất vọng khi nghe Todd Howard nói rằng: "multiplayer không thật sự là vấn đề mà chúng tôi phải quan tâm", điều này có nghĩa là The Elder Scrolls IV: Oblivion sẽ không có phần chơi multiplayer.  Đó có thể là nhà phát triển nghĩ rằng phần chơi đơn hấp dẫn đã là quá đủ với những người yêu thích thể loại game nhập vai (do hiện tại đã có quá nhiều game nhập vai trực tuyến chơi với dạng multiplayer) hay nếu thêm phần multiplayer thì game sẽ có phần phức tạp và trông rối loạn hơn?

Hệ máy: PC
Thể loại: Nhập vai
Phát hành: 2K Games
Phát triển: Bethesda Softworks
Ngày phát hành: Tháng 11/2005

Hoàng Kim Hoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.