Kim cương nhân tạo

23/11/2008 14:57 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học dưới sự lãnh đạo của tiến sĩ Russell Hemley thuộc trường Đại học Carnegie (Mỹ), đã tìm ra công nghệ để có thể chế tác những viên kim cương nhân tạo cỡ lớn.

Từ trước đến nay người ta không thể tạo ra kim cương nhân tạo có chất lượng tương đương kim cương tự nhiên mà lại lớn hơn 34 cara (khoảng 2 cm). Bởi đầu tư cho kỹ thuật chế tạo rất tốn kém và phức tạp. Hơn nữa kim cương nhân tạo thường không đẹp, ít hấp dẫn và có màu nâu. Để "đánh bóng" nó cần phải có áp suất và nhiệt độ cao.

 

Những viên kim cương nhân tạo sau khi được mài giũa có chất lượng không khác gì kim cương tự nhiên - Ảnh: Sự thật thanh niên

Hemley đã đạt được điều này một cách hiệu quả và lại rất ít tốn kém về chi phí. Ông nghĩ ra cách cho kim cương vào lò viba, trong đó có chất huyết tương trộn khí hydro. Hemley kể: "Một lần chúng tôi mang những viên kim cương nhân tạo đã được làm thành đồ trang sức tinh xảo đến các thợ kim hoàn. Họ không thể nào phân biệt đâu là kim cương thật và đâu là kim cương nhân tạo". 

Theo chuyên gia về kim cương Aleksandr Zaysev thuộc Đại học tổng hợp New York thì kỹ thuật của Russell Hemley rất dễ áp dụng, bất kỳ phòng thí nghiệm nào cũng có thể thực hiện được. Điều này cho thấy hàng loạt những viên kim cương loại lớn sẽ được chế tác và đương nhiên là giá bán của nó sẽ rất rẻ.

Phát minh trên làm cho hãng buôn bán kim cương danh tiếng De Beers rất quan ngại, bởi việc kinh doanh kim cương tự nhiên của họ có thể bị ảnh hưởng lớn. Trong khi kim cương nhân tạo chưa xuất hiện trên thị trường kim hoàn, De Beers đã phải tìm cách chống đỡ bằng cách đưa ra "chương trình bảo vệ đá quý". Có lẽ đích ngắm cuối cùng là phải có sự phân biệt giữa kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên bằng cách phải có nhãn mác chỉ rõ phẩm chất của từng loại. (Theo Sự thật thanh niên)

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.