NATO tìm cách hòa giải với Nga

20/11/2010 00:45 GMT+7

Thế giới đang theo dõi sát sao để xem Hội nghị Cấp cao NATO bắt đầu hôm qua có tạo được khởi đầu mới trong quan hệ với Nga hay không.

Lãnh đạo 28 nước thành viên NATO cùng các đồng minh hôm qua tề tựu về Lisbon, Bồ Đào Nha để bắt đầu 2 ngày thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng cho tương lai của liên minh này, theo BBC. Một trong những chủ đề nóng bỏng nhất chính là tìm cách cải thiện quan hệ với Moscow, vốn bị thương tổn do cuộc xung đột Nga - Georgia năm 2008. NATO đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với Nga nhưng 2 bên vẫn chưa xóa hết ngờ vực lẫn nhau.

Xây dựng lá chắn tên lửa ở châu u, hoạt động ở Afghanistan hay kết nạp thành viên mới, NATO đều cần sự hợp tác và ủng hộ của Nga. Trong mấy ngày qua, giới chức NATO - Nga liên tục bàn thảo về việc nước này tham gia kế hoạch phòng thủ tên lửa, vốn là cái gai lâu nay trong quan hệ giữa hai bên nói chung và giữa Nga - Mỹ nói riêng. Moscow tuyên bố sẵn sàng hợp tác với NATO về vấn đề này nhưng muốn có một vai trò “quan trọng và bình đẳng”.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm nay sẽ có mặt tại Lisbon và AFP dẫn một thông cáo từ Điện Kremlin đưa ra hôm qua cho hay ông sẽ trình bày những ý tưởng của mình về kế hoạch phòng thủ ở châu u. Tuy nhiên, căng thẳng giữa Mỹ và Nga liên quan đến việc dẫn độ nghi phạm buôn lậu vũ khí Viktor Bout và việc hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược giữa 2 nước có nguy cơ không được Thượng viện Mỹ thông qua, có thể phủ bóng đen lên nỗ lực hòa giải.  

Bên cạnh đó, các lãnh đạo NATO sẽ tái cam kết vai trò quân sự toàn cầu khi thông qua Khái niệm Chiến lược cho 10 năm tới. TTK Anders Fogh Rasmussen khẳng định NATO là liên minh duy nhất có thể ứng phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu. NATO cũng sẽ chính thức thông qua thời gian biểu trong việc chuyển giao trách nhiệm an ninh cho chính quyền Afghanistan vào năm tới và rút khỏi nước này vào năm 2014. Chiến lược rút quân của NATO phụ thuộc vào nỗ lực huấn luyện và củng cố lực lượng quân đội Afghanistan. Tuy nhiên, nỗ lực này đang gặp khó khăn do sự yếu kém của chính quyền Kabul và những bất đồng ngày càng lộ rõ giữa phương Tây và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.