Thư bạn đọc tuần qua (11 - 17.12)

17/12/2007 15:06 GMT+7

(TNO) Thảm họa sập núi trên công trình thủy điện Bản Vẽ làm thiệt mạng 18 người đang làm việc tại đó là nỗi đau quá lớn, không chỉ đối với thân nhân, bạn bè của các nạn nhân. Qua Báo Thanh Niên, bạn đọc cả nước đã bày tỏ lòng thương xót và chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình các nạn nhân. Và dưới đây là nội dung thư bạn đọc về các vấn đề khác mà TNO nhận được trong tuần qua:

CNTT mang lại tiện ích cho người dân
 
Cải cách hành chính của quận 1 (TP.HCM) đã từng bước mang lại thuận lợi và giảm được thời gian đi lại của người dân. Nhớ cách đây vài năm, chính quận 1 đã triển khai việc đăng ký kinh doanh qua mạng, và từ đây các cơ quan hành chính của TP mới thấy được cái hay của CNTT và ra đời hàng loạt các website của các cơ quan hành chính có dịch vụ này. Mới đây UBND quận 1 lại cho ra thêm một chương trình nữa phục vụ người dân qua mạng: "Đăng ký cấp bản sao giấy tờ hộ tịch qua mạng". Trước đây, mỗi lần muốn có bản sao phải xin nghỉ làm 1 buổi để tới UBND đăng ký, rồi đến nhận. Nay thì chỉ ngồi tại chỗ làm việc, đăng ký qua website ( www.quan1.hochiminhcity.gov.vn ), sáng đăng ký, chiều vào kiểm tra kết quả đã thấy câu trả lời "Mời Quý khách ngày... đến phòng số 12 bộ phận Hộ tịch - UBND Quận 1, số 47 Lê Duẩn - P. Bến Nghé - Quận 1 để nhận bản sao. Trân trọng". Thời gian từ lúc đăng ký đến lúc nhận bản sao là 2 ngày. Đặc biệt nhất là khi tới nhận bản sao, theo hướng dẫn của chương trình tôi ghi lại mã số đăng ký, tới đưa cho bộ phận Hộ tịch, người phụ trách vui vẻ nhận mã số kiểm tra (chưa tới 1 phút) trả lời liền: "Chú đóng lệ phí và chờ cháu in bản sao", chỉ mất không quá 15 phút tôi nhận 10 bản sao, kèm theo câu nói "Cảm ơn chú!" của cô cán bộ hộ tịch. Giá như ở đâu hành chính của ta cũng như ở quận 1 thì tốt quá. Thật đúng là CNTT đã mang lại lợi ích cho người dân chúng tôi, và việc xây dựng những chương trình như thế này thật ý nghĩa. (Bảo Hùng - ...@yahoo.com
)

Để phòng chống HIV có hiệu quả
 
Chúng ta đang đẩy mạnh phong trào chống lây nhiễm HIV, nhưng theo tôi để việc phòng chống này có hiệu quả, chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền trong học đường, các khu công nghiệp có đông công nhân. Ở những nơi này hầu hết đều có cơ sở Đoàn, Công đoàn vì vậy chúng ta nên tổ chức cho các học sinh, sinh viên, công nhân tham quan nơi điều trị của những người bị nhiễm HIV. Tôi nghĩ sự chứng kiến trực tiếp sẽ có tác động sâu sắc hơn đến ý thức. Bản thân tôi từ lâu đã ý thức được AIDS là căn bệnh quái ác và rất coi trọng trong việc phòng tránh. Nhưng từ sau khi thấy một người bà con của mình bị căn bệnh này, tôi có một ý thức mạnh mẽ hơn trong việc phòng tránh. Tôi không xa lánh họ, không ghê tởm họ nhưng mỗi khi hớt tóc, cạo râu tôi rất kỹ; tôi bắt đầu sợ những cuộc nhậu nhẹt vì e rằng sau khi uống rượu bia sẽ không làm chủ được bản thân.  Mong rằng ý kiến cá nhân tôi sẽ được quan tâm, áp dụng trong tuyên truyền phòng tránh căn bệnh thế kỷ này. (Q.T - ...@yahoo.com)

Cần có nội dung về môi trường trong chương trình phổ thông
 
Môi trường quanh ta đang ngày càng biến đổi theo chiều hướng xấu dần mà nguyên nhân chủ yếu là do con người gây ra. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nhận thức được điều đó. Phải chăng chúng ta còn rất thiếu sự quan tâm đến nó? Phải chăng chúng ta chưa thực hiện tốt về công tác tuyên truyền, giáo dục. Ở Việt Nam rất ít người dân được trang bị kiến thức về môi trường, đặc biệt là học sinh - sinh viên. Kiến thức về môi trường chỉ được giảng dạy ở một số trường đại học và một số khoa liên quan đến môi trường, còn học sinh bậc THPT và THCS thì hầu như ít được biết đến lĩnh vực đó. Theo tôi, Bộ Giáo dục - Đào tạo cần đưa môn học "Môi trường và con người " vào giảng dạy ở nhà trường THPT và THCS, nhằm trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về môi trường. Khi đó cũng hạn chế được rất nhiều những ô nhiễm cục bộ trong trường học, vì các em đã phần nào hiểu được những gì mình cần phải bảo vệ, qua đó hạn chế được sự ô nhiễm do chính các em gây ra. Rất mong cơ quan chức năng cân nhắc về vấn đề này. (Trần Thanh Vân - ...@yahoo.com)

Mũ bảo hiểm - những điều cần nói tiếp

Nguyễn Văn Thanh <...@hcmussh.edu.vn>: Sau nhiều tháng tuyên truyền, vận động việc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe gắn máy, đến ngày 15 tháng 12 năm 2007, Nghị quyết 32 của Chính phủ đã thực sự đi vào cuộc sống. Qua gần hai ngày quan sát và ghi nhận thì thấy rằng người dân đã thực hiện việc đội mũ bảo hiểm rất nghiêm túc, khác xa với dự đoán của nhiều người. Điều này cho thấy ý thức chấp hành luật pháp đang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trên phương diện quản lý xã hội, cũng cần tiếp tục thực hiện các vấn đề sau:

- Để duy trì thói quen cho người dân, cần đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý 24/24 giờ trong một thời gian đủ dài cần thiết để tránh hiện tượng “phong trào” trong thời điểm hiện nay để rồi sau đó “đâu lại vào đấy”.

- Tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích của việc đội MBH; tăng cường việc tuyên truyền, hướng dẫn đội MBH đúng cách (điều này là rất cần thiết vì vẫn còn nhiều người đội mũ chưa đúng).

- Các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra và kiên quyết xử phạt thật nặng các cơ sở sản xuất và buôn bán MBH không đảm bảo chất lượng nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế và an toàn tính mạng của người dân.

Hy vọng rằng, việc chấp hành tốt quy định đội MBH trong năm này sẽ làm nền tảng cho việc nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của luật pháp trong thời gian tới.

Ngọc Hưng <...@vnn.vn>: Tôi là một người thường xuyên đi xe máy có lúc đi xa, có lúc gần. Dùng MBH thực ra lắm lúc cũng thấy vướng víu, bất tiện. Nhưng cái gì cũng là thói quen, đã quen thì việc sử dụng MBH lại rất bình thường. Qua ngày đầu thực hiện, tôi không ngờ mọi người đã có được ý thức cao và nghiêm túc thực hiện đến như vậy, thật đáng mừng! Qua đó mới thấy rằng một khi có chủ trương đúng, kèm theo các hình thức tuyên truyền giáo dục và nghiêm minh xử lý những trường hợp vi phạm thì việc thực tế hóa quy định nào cũng có thể đảm bảo thành công với ý thức tự giác của mỗi người dân. Mong rằng việc kiểm tra, xử lý được làm liên tục thường xuyên (nhất là trong những dịp lễ Tết) để tạo cho bằng được một thói quen tốt, một ý thức nghiêm chỉnh trong sinh hoạt cộng đồng của mỗi người dân. Và cũng như vậy, việc loại trừ hành vi từ lấn chiếm lòng lề đường, xe máy tụ tập phóng nhanh vượt ẩu cho đến vứt đổ rác thải bừa bãi, v.v... đều có thể thực hiện được.

Vu Thao Nguyen <...@yahoo.com>: Ngày đầu thực hiện quy định đội MBH, khi ra đường, tôi thật sự ngỡ ngàng. Cái ngỡ ngàng xen lẫn chút thú vị trước một nét đẹp mới lạ, nét đẹp của sự văn minh khi lưu thông và trên cả là nét văn minh của thái độ tôn trọng luật pháp. Chấp hành nghiêm quy định về đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy là tự tôn trọng mình, tôn trọng cộng đồng và tôn trọng pháp luật. Tất nhiên, chúng ta còn phải làm nhiều hơn nữa để cho tới khi việc chấp hành luật giao thông được thực hiện 1 cách tự giác. Chỉ mong các nhà sáng tạo mẫu của ta nghiên cứu sao cho cái mũ “đi liền mạng sống” này nhẹ hơn (nhưng vẫn đảm bảo chất lượng), thoáng hơn và nhiều mô-đen dễ thương hơn.
 
Nguyen Minh <...@yahoo.com>: Gửi MBH - thêm một gánh nặng chi phí cho người dân. Tại Công viên Văn hóa Tao Đàn (TP.HCM), khách gửi xe vào Lễ hội Cà phê nếu gửi MBH thì ngoài phí gửi xe phải thêm 2.000 đồng phí gửi mũ. Từ nay, không muốn phải bỏ ra một lúc 200.000 đồng mua chiếc mũ mới (do bị mất) hoặc luôn kè kè chiếc MBH bên mình, thì mỗi tháng cũng phải bỏ thêm vài chục ngàn chi phí gửi mũ. Giá xăng lên. Giá thức ăn lên. Giá tất cả các dịch vụ, hàng hóa đều lên. Nay lại thêm tiền giữ MBH. Tôi đề nghị chính quyền có quy định về việc giữ MBH kèm theo xe, sao cho thuận tiện và ít thiệt hại nhất cho người dân. 

Nhiều bài viết của bạn đọc về các vấn đề khác đã được đăng trong mục Ý kiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số thư phản ảnh những lỗi kỹ thuật và nội dung trên trang web từ các địa chỉ mail: Nguyen Van Long tranduong@gmail.co,; duy <tntt1810@yahoo.com>.

TNO cảm ơn sự quan tâm, góp ý và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.