Sát thủ mang tên "mình hạc xương mai"

17/11/2006 22:00 GMT+7

Trong khi các chuyên gia cảnh báo rằng béo phì sẽ là một thảm họa trong tương lai gần thì chế độ ăn kiêng để giữ cho thân hình thon thả đôi khi cũng nguy hiểm không kém.

Cái chết của một siêu mẫu

Ngày 15/11 vừa qua, siêu mẫu Ana Carolina Reston của Brazil đã qua đời tại Bệnh viện Sao Paulo. Cái chết của cô gái 21 tuổi không chỉ là tin buồn đối với nhiều người mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo. Theo các bác sĩ, Reston bị suy giảm miễn dịch dẫn đến bị nhiễm trùng toàn diện, hậu quả của quá trình ăn kiêng quá mức để giữ thân hình mảnh mai. Cô gái nặng 39 kg này đã chết với nỗi ám ảnh trầm trọng rằng mình sẽ bị béo phì, một nỗi ám ảnh rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt là tại các nước phát triển.

Xót xa về cái chết của con gái yêu, bà Mirian Reston Palozolli kể với Báo O Globo: "Khi con bé trở về từ Nhật Bản, tôi đã nhận ra một điều gì đó bất ổn, con bé quá gầy. Tôi đã giục con ăn nhiều hơn nhưng Ana cự nự: "Mẹ đừng chống lại con thế chứ. Con chẳng thấy vấn đề gì. Con khỏe mà". Thế nhưng nó đã sụp đổ...". Bà Palozolli không quên nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh khác: "Hãy quan tâm nhiều hơn đến con của bạn bởi đôi khi chúng giảm cân quá mức, không bù đắp được. Không gì có thể xóa đi nỗi đau mất mát. Gom hết tiền trên thế giới này cũng không đổi được mạng sống của con bạn".

Cái chết của Reston đã vẽ lên một thực tế đáng lo ngại về thế giới người mẫu cao cấp. Trong khi mải chạy theo những hợp đồng đầy quyến rũ, rất nhiều người mẫu đã phải tuân thủ chế độ ăn kiêng khắt khe để giữ cho thân hình mảnh mai mà không biết rằng để tiếp tục hành nghề, trước hết họ phải biết cách giữ mạng sống. Các chuyên gia xã hội - y tế đã không ngừng cảnh báo tình trạng này. Sau khi bị chỉ trích quá nhiều, một chương trình biểu diễn thời trang tại Tây Ban Nha gần đây đã tuyên bố không chấp nhận người mẫu có chỉ số cơ thể (BMI = trọng lượng cơ thể tính bằng kg/bình phương chiều cao cơ thể tính bằng mét) dưới 18. Theo tiêu chuẩn chung, những ai có BMI dưới 18,5 là quá gầy trong khi chỉ số của Reston vào thời điểm trước khi chết chỉ là 13,4. Điều đáng nói là cái chết của Reston không chỉ có ý nghĩa cảnh báo đối với giới người mẫu.

Sát thủ ẩn mặt

Vài chục năm trở lại đây, khi chất lượng cuộc sống ngày một nâng cao, chúng ta bắt đầu quen với những lời cảnh báo về một thế giới đầy rẫy người béo phì. Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết hiện Trung Quốc có tới 60 triệu người quá mập, tương đương với Mỹ. Tại một hội nghị thu hút tới 2.000 chuyên gia sức khỏe diễn ra tại Boston (Mỹ) hồi tháng 10, người ta đã gọi béo phì là "một đại dịch ảnh hưởng tới 300 triệu người trên thế giới".

Cùng với béo phì, người ta còn cảnh báo về tình trạng thiếu cân, suy dinh dưỡng không xuất phát từ nguyên nhân nghèo đói. Theo các chuyên gia, trong khi một bộ phận có điều kiện sống tốt đang phát phì nhanh chóng thì tỷ lệ người giàu "gầy hóa" cũng tăng với tốc độ đáng lo ngại. Để cơ thể mảnh mai, hoặc đơn giản là để chống lại "sát thủ" béo phì, nhiều người không ngần ngại áp dụng chế độ kiêng khem nghiêm ngặt tới mức phi khoa học. Nhiều người thậm chí còn sử dụng thuốc chống thèm ăn, ma túy để được... gầy. Một số khác thì do quá lo lắng về béo phì đã bị khủng hoảng tinh thần, dẫn đến chứng biếng ăn và suy dinh dưỡng.

Giáo sư Robert E.Black của Trường y tế cộng đồng Johns Hopkins (Mỹ) cho biết thiếu cân và suy dinh dưỡng làm suy giảm chức năng miễn dịch, gây bệnh về tim mạch, loãng xương, chứng mất kinh ở phụ nữ và nhiều biến chứng phức tạp ở thai phụ. Ông cũng nhấn mạnh, trong khi chúng ta cứ tưởng rằng suy dinh dưỡng, thiếu cân là vấn đề của người nghèo thì một bộ phận lớn người Mỹ sung túc cũng đang tự nguyện gia nhập “câu lạc bộ suy dinh dưỡng”. (AP, Reuters)

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.