Cựu trùm tình báo Colombia tị nạn ở Panama

20/11/2010 15:49 GMT+7

(TNO) Hãng AP hôm nay, 20.11, đưa tin Panama đã cấp quy chế tị nạn chính trị cho cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Colombia (DAS) Maria del Pilar Hurtado, người đang bị điều tra về một vụ do thám nội địa.

Bà Hurtado, hiện đang ở Panama và xin tị nạn tại nước này hôm 18.11, bị cáo buộc dính líu vào vụ bê bối bắt đầu từ những tiết lộ rằng DAS trong thời gian bà lãnh đạo từ tháng 8.2007 đến tháng 10.2008 đã theo dõi các thẩm phán, nhà báo, chính trị gia và các nhà hoạt động nhân quyền chống Tổng thống khi đó là Alvaro Uribe.

Theo hãng tin EFE của Tây Ban Nha, hoạt động do thám bất hợp pháp nói trên được tiến hành trong suốt 8 năm cầm quyền của ông Uribe, người rời ghế tổng thống hồi tháng 8 năm nay và đang bị một ủy ban của quốc hội Colombia điều tra.

Một loạt quan chức đương nhiệm hoặc đã mãn nhiệm của DAS đã bị Văn phòng Tổng chưởng lý Colombia kết tội liên quan đến vụ bê bối trên.

Dù DAS báo cáo trực tiếp cho Phủ Tổng thống, ông Uribe vẫn khăng khăng bác bỏ việc đã ra lệnh cho DAS tiến hành hoạt động do thám bất hợp pháp.

Trong thông báo đưa ra hôm 19.11, Bộ Ngoại giao Panama cho biết, nước này đã xem xét kỹ đề nghị tị nạn của bà Hurtado.

Panama nói quyết định của họ sẽ “đóng góp vào sự ổn định chính trị và xã hội trong khu vực”.

Phía Colombia chưa có phản ứng gì với quyết định của Panama.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.