Phái mạnh yếu chỗ nào?

02/12/2010 09:14 GMT+7

Phái nữ, nói chung, sống thọ hơn nam giới cả chục năm. Không chỉ thế, ngay cả sức đề kháng của phái bị gán là yếu cũng khỏe hơn giới tự cho là mạnh.

Chưa kể các nhà nghiên cứu ở Áo còn cho biết phái nữ nếu bị bệnh vẫn có số ngày điều trị nội trú cũng như thời gian hồi phục ngắn hơn quý ông!

Chuyện gì cũng có lý do

Muốn tìm hiểu lý do tại sao đàn ông lại yếu chỉ cần xem cách phòng và trị bệnh của phái nữ. Trái với thói quen e thẹn, trong bệnh tật nữ giới thường nói ngay, thậm chí kể lể rất thường về chuyện đau yếu với nhiều người, từ bạn đời, thân nhân, đồng nghiệp cho đến... người lạ! Chính nhờ chiến thuật chia sẻ khéo léo và liên tục mà quý bà, quý cô vừa pha loãng nỗi lo, vừa góp vốn cho sức chịu đựng.

Cũng vì khôn khéo áp dụng chiến thuật mượn sức mạnh của quần chúng mà 80% bệnh nhân nữ theo đuổi liệu pháp với tinh thần kỷ luật cao độ. Hay hơn nữa là không dưới 70% bệnh nhân tuy mang tiếng liễu yếu đào tơ nhưng cương quyết trị bệnh theo kiểu “không hết không về”.

Đàn ông... yếu đuối

Ngành y phương Tây vừa tổ chức hoành tráng ngày thế giới bảo vệ sức khỏe của đàn ông. Theo báo cáo bên đó, nếu trước đây số đàn ông bị trầm cảm chỉ bằng 1/3 nữ giới buồn bực thì nay hai phái đã bình đẳng! Tệ hơn nữa là tỉ lệ tự vẫn của đàn ông lại cao gấp bốn lần phụ nữ.

Điểm đáng nói là tỉ lệ nạn nhân của “hội chứng muốn chết cho rồi” thấp thấy rõ trong nhóm không thiếu nội tiết tố sinh dục nam (testosterone). Nhiều thầy thuốc vì thế không ngần ngại cổ động việc áp dụng các cây thuốc thuộc nhóm “bổ dương” theo đông y để hưng phấn phản ứng tổng hợp nội tiết tố nội sinh thông qua tác dụng hài hòa trên trục thần kinh - nội tiết - biến dưỡng. Liệu pháp này tất nhiên khác xa cách điều trị theo lời đồn - như với rượu bìm bịp, dê hà nàm... - vì không chỉ nhằm vào chức năng sinh dục.

Trái lại, phần lớn đàn ông lại chọn thái độ “im lặng là vàng” khi phát hiện chàng đây không còn khỏe như xưa. Vàng đâu không thấy, chỉ thấy sau đó bán vàng để tìm thầy chạy thuốc vì quá trễ!

Nói có sách mách có chứng

Không có gì khó hiểu nếu đàn ông hễ bệnh thường bệnh nặng hơn. Theo nhiều chuyên gia ngành ứng xử, nhiều ông vì định kiến “ta đây còn lâu mới bệnh” đã tự đưa mình vào ngõ cụt do không thể thành thật bộc lộ nỗi lo dù biết rõ thương tích đầy mình.

Thầy thuốc ở Đại học Vienna (Áo) đã chứng minh:

* Chỉ 20% trong số quý ông thông báo ngay cho người thân về kết quả chẩn đoán bi quan.

* Không dưới 30% bệnh nhân đàn ông phủ nhận kết quả định bệnh lần đầu cho dù thầy thuốc hoàn toàn chắc chắn về chẩn đoán.

* Tối thiểu 60% người bệnh thuộc giới mày râu thậm chí không tuân thủ việc trị bệnh dù đã được giải thích tận tường về hậu quả của bệnh.

* 70% bệnh nhân thuộc phái mạnh không chấp hành đúng y lệnh, nhất là lệnh tái khám.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.