Israel có 200 vũ khí hạt nhân nhắm vào Iran

17/09/2016 11:18 GMT+7

Israel có 200 vũ khí hạt nhân “nhắm vào Iran”, nên Tehran dù có thể sản xuất nhưng không dám dùng một quả bom hạt nhân, theo email của cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ giữ im lặng.

Các tin tặc chưa thể xác định được từ quốc gia nào đã tấn công tài khoản Gmail, trộm các email của ông Powell, và sau đó trang DCLeaks đã công bố hàng loạt email của ông vào ngày 14.9. Bà Peggy Cifrino, nữ phát ngôn viên của ông Powell xác nhận những email này là thật.
Trong email gửi cho ông Jeffrey Leeds, đối tác kinh doanh và nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ, ông Powell thừa nhận Israel có vũ khí hạt nhân. Lâu nay Israel, đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Trung Đông, luôn bác bỏ thông tin nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.
“Dù Iran có thể sản xuất nhưng không dám dùng một quả bom hạt nhân”, ông Powell viết trong email gửi ông Leeds vào ngày 3.3.2015, khi cả hai trao đổi về cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân giữa phương Tây và Iran.
“Tehran biết rõ Israel có 200 vũ khí hạt nhân, tất cả đều nhắm vào Iran” và Tổng thống Iran Mahmoudin Ahmedinejad nhấn mạnh nếu nước này dùng bom hạt nhân sẽ có nguy cơ làm sụp đổ chính quyền và Iran sẽ phải hứng thêm nhiều biện pháp trừng phạt, ông Powell cho biết.
Trong buổi họp báo ngày 16.9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby từ chối bình luận về vụ email của ông Powell và không trả lời câu hỏi liệu Israel có phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt tương tự Iran và Triều Tiên vì chương trình hạt nhân của hai nước này.
Theo báo cáo năm 2014 của Hiệp hội các Nhà khoa học Mỹ, Israel được cho là sở hữu 80-400 vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.