Kết nối các nghiên cứu của sinh viên với doanh nghiệp

04/08/2014 02:20 GMT+7

Việc nghiên cứu khoa học hiện vẫn chưa có sức hút đối với sinh viên. Làm gì để khuyến khích sinh viên phát huy khả năng sáng tạo của mình tham gia vào lĩnh vực này? PV Thanh Niên đã phỏng vấn anh Lê Quốc Phong (ảnh), Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN xung quanh vấn đề này.

Thưa anh, có phải Hội Sinh viên (SV) VN trong các năm tới rất quan tâm đến việc nghiên cứu khoa học?

 Bí thư T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong
Ảnh: G.B

Đúng vậy. Hỗ trợ, khuyến khích, tham gia tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để SV nghiên cứu khoa học là một trong nhiều nội dung được hội rất quan tâm những năm qua và sẽ chú trọng hơn trong những năm tới. Qua hoạt động này, chúng ta có thể phát hiện nhân tố có tiềm năng để bồi dưỡng, giúp các bạn ấy trở thành nhà khoa học giỏi trong tương lai.

 

Đoàn - Hội SV sẽ mời các nhà khoa học, các chuyên gia tham gia tư vấn, giúp đỡ SV trong quá trình làm đề tài

Bí thư T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong

Thế nhưng, theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, một nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém trong SV nghiên cứu khoa học là thời gian dành cho việc miệt mài lên lớp nghe giảng (chép bài), ôn bài, làm bài kiểm tra, bài thi, khóa luận… quá nhiều, hội có những giải pháp gì, thưa anh?

Những điều như vậy chưa hẳn là lý do chính, bởi bước đầu để làm quen, tập dượt với việc nghiên cứu, dĩ nhiên SV phải lên lớp. Có nhiều SV lên lớp và học tập rất tốt, nhưng cũng có SV cứ tà tà qua buổi chứ chẳng nắm được thứ gì. Vấn đề là làm sao giúp SV có phương pháp hợp lý để tiếp thu tốt kiến thức từ giảng đường, nâng cao kiến thức và vận dụng được.

Hội sẽ giúp SV có phương pháp học tập, nghiên cứu tốt hơn, làm cầu nối giữa SV với giảng viên, giới thiệu và giúp đỡ SV có thể sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường để thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. Ngoài ra, hội sẽ hướng cho SV nghiên cứu những vấn đề mà xã hội quan tâm để gắn với thực tiễn. Hiện nay, chúng tôi cùng với một số đơn vị lập ra những giải thưởng nhằm ghi nhận những nỗ lực của SV và hỗ trợ một phần kinh phí khi triển khai kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Hội cũng làm cầu nối đưa kết quả nghiên cứu của SV đến các đơn vị thụ hưởng trong xã hội.

Sắp đến T.Ư Hội sẽ xây dựng, mở rộng thêm nội dung, chương trình hỗ trợ. Trong đó, tập trung vào việc giúp SV có thể tiếp cận được hoạt động học thuật trong khu vực và thế giới. Đoàn - Hội SV sẽ mời các nhà khoa học, các chuyên gia tham gia tư vấn, giúp đỡ SV trong quá trình làm đề tài.

SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM nghiên cứu khoa học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM nghiên cứu khoa học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Nhưng hiện vẫn chưa có những cơ chế thu hút SV tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Có không ít bạn trẻ không biết bắt đầu từ đâu hoặc nghiên cứu điều gì?

Có vấn đề này. Cái khó là SV phải xác định ý tưởng đề tài, hướng - phương pháp nghiên cứu và cần có kiến thức nền cơ bản để thực hiện. Thế thì, SV phải mạnh dạn tìm đến tổ chức Đoàn, Hội của trường thông qua các câu lạc bộ học thuật để được hỗ trợ, tư vấn giúp đỡ và từ đó tùy thuộc vào khả năng, xuất phát điểm của mình mà có lựa chọn hợp lý.

Thực tế cho thấy nhiều năm qua chúng ta có quan tâm nhưng chưa nhiều đến kết nối giữa môi trường nghiên cứu của SV với các doanh nghiệp. Điều này không những làm cho công trình khoa học của SV không được ứng dụng mà còn mất đi một nguồn đầu tư cho nghiên cứu khoa học. Anh nghĩ gì về điều này?

Đúng vậy, chưa có nhiều đơn vị làm được việc này, nhưng thực tế cũng khó bởi đề tài nghiên cứu khoa học còn tùy vào chất lượng và khả năng ứng dụng thực tế đến đâu. Bước đầu, chúng ta cũng có những kết nối đưa đề tài nghiên cứu của SV đến doanh nghiệp nhưng việc “hậu kiểm” về khả năng sử dụng kết quả nghiên cứu chưa thực hiện được nên chưa đánh giá được hiệu quả ra sao.

Theo anh, cần có liên kết như thế nào giữa nhà trường và doanh nghiệp để các sản phẩm nghiên cứu khoa học của SV được ứng dụng?

Vấn đề lớn nhất hiện nay là nhà trường phải nắm nhu cầu của doanh nghiệp và ngược lại doanh nghiệp cũng nên chủ động đặt hàng với SV, nhà trường. Ngoài ra, nhà trường nên chủ động giới thiệu với doanh nghiệp những đề tài nghiên cứu của SV có khả năng ứng dụng cao; đồng thời cần tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện những đề tài ấy để đáp ứng nhu cầu. Riêng với hội SV, như tôi đã nói, thông qua các hoạt động cụ thể, hội sẽ giúp SV có môi trường, tạo động lực khuyến khích SV tham gia, hỗ trợ SV về phương pháp, cầu nối, giới thiệu đề tài nghiên cứu đến nơi thụ hưởng... 

Trong năm học 2014 - 2015, T.Ư Hội SV VN đề ra chỉ tiêu phấn đấu: 100% Hội cấp trường tổ chức được các hoạt động tư vấn, hỗ trợ và xây dựng mô hình trang bị kỹ năng thực hành xã hội, đồng thời tổ chức ít nhất một hoạt động nghiên cứu khoa học cho SV. Bên cạnh đó, phải tổ chức ít nhất một diễn đàn hướng dẫn phương pháp học tập hiệu quả và phối hợp với nhà trường tổ chức đưa SV đi thực tập ở các doanh nghiệp. Ngoài ra, phải tổ chức ít nhất một ngày hội giới thiệu việc làm để gắn kết giữa SV và đơn vị sử dụng lao động...

Gia Bình
(thực hiện)

>> Nhiều cơ hội thực tập cho sinh viên
>> 1.200 vị trí thực tập và việc làm thêm cho sinh viên
>> Bánh vẽ' thực tập sinh
>> Thực tập ở thị trường tài chính mô phỏng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.