Khẩu chiến và tâm lý chiến

18/03/2012 03:32 GMT+7

Dường như Argentina và Anh đều chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày xảy ra cuộc chiến ở Nam Đại Tây Dương bằng một trận khẩu chiến.

Cùng với những biện pháp đã được thực hiện và dự định trong tương lai, cuộc khẩu chiến này có thể có tác động mạnh mẽ tới tâm lý người dân 2 nước cũng như các đối tác bên ngoài.

Quần đảo tranh chấp tên là Falkland ở Anh và Malvinas ở Argentina. Nó gần Argentina hơn và bị thực dân Anh chiếm giữ từ thế kỷ 19. Đụng độ nổ ra ngày 2.4.1982 và kéo dài đến ngày 14.6.1982 với kết quả là Anh chiếm lại quần đảo. London muốn giữ nguyên trạng trong khi Buenos Aires tiếp tục khẳng định chủ quyền. Một cuộc chiến mới chắc khó xảy ra nhưng không thể loại trừ xung khắc kiểu khác. Nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Falkland/Malvinas chỉ là một lý do. Tác động chính trị nội bộ của chuyện bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mới là nhân tố quyết định.

Đã 30 năm trôi qua nhưng tranh chấp xem ra còn căng thẳng và gay cấn hơn. Argentina chưa đủ khả năng quân sự để giành lại quần đảo nhưng đến nay đã có được cơ sở pháp lý quốc tế xác nhận chủ quyền đáng kể hơn trước. Buenos Aires không chỉ đưa chuyện này ra LHQ mà còn vận động được các thành viên trong tổ chức Mercosur hậu thuẫn bằng cách không cho tàu thuyền mang cờ của quần đảo cập cảng. Chính phủ Argentina còn dọa khởi kiện những công ty nước ngoài thăm dò và khai thác dầu khí ở khu vực Falkland/Malvinas. Những động thái này có tác động không hề nhỏ tới tâm lý các đối tác của Anh và khẩu chiến đã có thêm tác dụng của tâm lý chiến.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.