TP.HCM chưa tăng viện phí

02/09/2012 03:30 GMT+7

Trong năm nay, các bệnh viện (BV) tại TP.HCM chưa điều chỉnh nâng mức viện phí như nhiều địa phương đã làm.

Trong năm nay, các bệnh viện (BV) tại TP.HCM chưa điều chỉnh nâng mức viện phí như nhiều địa phương đã làm.

>> Nhiều bệnh viện đồng loạt tăng viện phí
>> Nhiều bệnh viện T.Ư tăng viện phí
>> Cam kết nâng cao chất lượng điều trị nếu tăng viện phí

viện phí 
Khi nâng viện phí ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe của người dân TP.HCM và các tỉnh - Ảnh: Thanh Tùng

Mới đây, tại TP.HCM, Bộ Y tế triệu tập cuộc họp khẩn với lãnh đạo Sở Y tế TP để làm rõ việc “Vì sao TP vẫn chưa triển khai áp dụng viện phí mới?”. Theo Bộ Y tế, các tỉnh thành cần triển khai chính sách mới của Bộ một cách đồng bộ. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất PV Thanh Niên biết được, dự kiến vào đầu năm 2013 các BV trực thuộc TP.HCM mới bắt đầu triển khai khung viện phí mới. “Trong thời điểm giá cả nhiều loại hàng hóa, dịch vụ gia tăng, nếu triển khai điều chỉnh nâng viện phí vào lúc này nữa thì rất dễ khiến người dân bị áp lực, lo lắng. Mặt khác, TP chăm lo sức khỏe cho hơn 10 triệu dân, do vậy cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc xây dựng mức viện phí mới”, một cán bộ của Sở Y tế TP chia sẻ.

 

Sở Y tế dự kiến xây dựng khung viện phí mới tại các BV theo lộ trình từng bước. Cụ thể, năm 2013 sẽ điều chỉnh bằng 80% (đối với mức giá cao nhất) so với khung giá trần của Bộ Y tế quy định và dự kiến đến năm 2015 mới nâng lên bằng với mức giá trần của Bộ

Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Tài chính - kế toán Sở Y tế TP.HCM

Trong tuần tới, Phòng Tài chính - kế toán Sở Y tế cùng Sở Tài chính và BHXH TP sẽ làm việc với các BV, xem xét mức viện phí các BV xây dựng trong lần điều chỉnh này để góp ý chỉnh sửa. Sau đó, Sở Y tế sẽ tổng hợp lại, trình UBND TP xem xét và trình HĐND thông qua vào kỳ họp cuối năm nay. “Dự kiến khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 Sở Y tế sẽ trình UBND TP khung viện phí mới”, PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP, cho biết. Như vậy, sớm nhất đầu năm 2013 các BV TP mới áp dụng khung viện phí mới.

Sẽ thấp hơn khung giá của Bộ

Theo bà Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Tài chính - kế toán Sở Y tế TP, TP.HCM có rất nhiều BV, tiếp nhận 40-50% lượng bệnh nhân của các tỉnh, với hơn 2.000 dịch vụ kỹ thuật y tế… Vì vậy, cần có thời gian xây dựng mức giá mới cũng như có lộ trình điều chỉnh viện phí cho phù hợp tình hình kinh tế - xã hội, thu nhập của người dân, khả năng cân đối của Quỹ bảo hiểm y tế, khả năng ngân sách của TP… “Sở Y tế dự kiến xây dựng khung viện phí mới tại các BV theo lộ trình từng bước. Cụ thể, năm 2013 sẽ điều chỉnh bằng 80% (đối với mức giá cao nhất) so với khung giá trần của Bộ Y tế quy định và dự kiến đến năm 2015 mới nâng lên bằng với mức giá trần của Bộ”, bà Liễu nói.

Cũng theo bà Liễu, Sở Y tế chỉ đạo các BV xây dựng khung giá điều chỉnh mới theo nhóm, cụm, và giao việc xây dựng giá cho các BV chuyên khoa đầu ngành. Cụ thể, với nhóm chuyên sản phụ khoa sẽ giao BV Từ Dũ, BV Hùng Vương; nhóm tai mũi họng giao BV Tai - mũi - họng TP; nhóm ung thư giao BV Ung bướu… Còn khung giá BV quận huyện giao BV Q.Thủ Đức, BV Q.Bình Thạnh…; nhóm trạm y tế phường giao trạm y tế thuộc Q.Gò Vấp... Được biết, mức điều chỉnh viện phí tại các BV công lập lần này cũng chưa phải “thu đúng, thu đủ”, mà chỉ tính chi phí thuốc men, vật tư tiêu hao, điện…; riêng tiền lương, khấu hao máy móc… thì không tính, mà TP sẽ lo.

Mặc dù viện phí mới được Chính phủ điều chỉnh lần này cũng chưa phải là “thu đúng, thu đủ”, mà chỉ nhằm “giải quyết” những bất hợp lý, lạc hậu do khung giá được xây dựng cách đây hàng chục năm, nhưng một khi điều chỉnh nâng viện phí ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tài chính, tâm lý người dân. Do vậy, người dân mong muốn cơ quan chức năng cần quan tâm đến hai yếu tố: chất lượng dịch vụ phải được cải thiện khi nâng viện phí và chính quyền (từng địa phương) cần chú ý đến bộ phận người nghèo, người cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, cán bộ hưu trí, người có công, để họ không bị ảnh hưởng trong việc chăm sóc sức khỏe.

BV Trung ương cũng chưa áp mức viện phí mới

TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy (BV đa khoa lớn, tuyến cuối cùng, trực thuộc Bộ Y tế tại TP.HCM), cho biết BV đã trình khung viện phí điều chỉnh mới cho Bộ Y tế, nhưng hiện vẫn chưa triển khai. Dự kiến trong tháng 9 bắt đầu thực hiện. Một lãnh đạo BV Thống Nhất cho biết BV cũng đã trình mức viện phí mới cho Bộ, nhưng hiện cũng chưa triển khai, dự kiến sẽ thực hiện trong năm nay.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.