Vi Thùy Linh sinh con và viết văn

31/03/2012 10:00 GMT+7

Vi Thùy Linh, nổi tiếng “người say thơ” , cho rằng bây giờ là lúc chị tạm dừng sáng tác thơ để dành thời gian cho văn xuôi.

Vi Thùy Linh, nổi tiếng “người say thơ” , cho rằng bây giờ là lúc chị tạm dừng sáng tác thơ để dành thời gian cho văn xuôi.

* Phóng viên: Sau chuyến lưu diễn thơ qua 4 nước với 7 thành phố: Paris, Lyon, Toulouse, Brussels,  Prague, Warsaw,… hồi tháng 12 năm ngoái, Vi Thùy Linh đã trở về Việt Nam và bận rộn với nhiều kế hoạch mới?

- Nhà thơ Vi Thùy Linh: Trong lời tựa  tập thơ Phim đôi - Tình tự chậm và chương trình “Tháng 4 Link” năm ngoái,  tôi có hẹn sau một năm nữa sẽ ra mắt tập văn xuôi đầu tiên nhưng do tôi tổ chức công việc kém nên tập sách không kịp ra mắt vào tháng 4 này, chắc phải sang đầu tháng 6, vì tôi phải nhờ các họa sĩ minh họa và thiết kế cuốn sách thành giai phẩm. Tôi muốn mỗi cuốn sách của mình đều phải sang trọng.


Vi Thùy Linh bên bờ sông Lô - Ảnh: Nguyễn Xuân Thủy

Tôi cũng hy vọng sẽ tổ chức một đêm ra mắt sách chưa từng có tại Nhà hát Lớn, nơi được coi là thánh đường nghệ thuật ở Việt Nam. Trong đêm nghệ thuật của tôi, sẽ xuất hiện 15 nghệ sĩ nổi tiếng nhiều loại hình. Nhạc sĩ Nguyễn Cường sẽ chơi cello, nhà sử học Dương Trung Quốc chơi clarinet. Tôi luôn muốn hướng tới những gì độc bản và lạ. Thương mình những lúc long đong lấy tài trợ và mong muốn được tưởng thưởng cho mình và mọi người quý mến tôi một bữa tiệc nghệ thuật như thế.
Tôi sẽ đưa ra một thi pháp mới về tùy bút. Tiếp đến tôi sẽ cho ra mắt một cuốn truyện về tuổi thơ và một tập chân dung.

* Tập thơ Phim đôi – Tình tự chậm của chị vào chung khảo giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2011, rốt cuộc  lại không được giải thưởng. Chị có thất vọng?

- Cảm xúc đầu tiên của tôi về sự thất vọng không phải vì không được giải. Tôi từng hy vọng vào sự  đổi mới trong thẩm định của ban tổ chức giải thưởng. Suốt quá trình xét giải, ai cũng tin Vi Thùy Linh thế nào cũng được giải. Chỉ riêng việc tin như vậy là coi như tôi đã được trao giải rồi. Giải thưởng thơ 2 năm liền đều trao cho những tác giả 60, 70 tuổi, còn người trẻ thì chưa thấy...

* Lật lại một tờ báo cũ, tôi thấy chị nhắc đến kế hoạch viết tiểu thuyết, kịch bản phim truyền hình và hôn lễ vào 2 năm sau đó. Tính theo thời điểm tờ báo phát hành, lẽ ra kế hoạch này của Vi Thùy Linh đã phải được thực hiện vào năm 28 tuổi?

- Những gì tôi vừa trả lời là kế hoạch chính xác, còn các thông tin kia chỉ là dự kiến, chứ tôi đâu có nói chính xác về mặt thời gian. Tôi đã đổ công sức 16 năm cho thơ và bây giờ là lúc tạm dừng lại, dành thời gian cho văn xuôi. Tôi tin rằng mình có thể viết nhiều thể loại. Kịch bản phim và tiểu thuyết sẽ làm sau khi tôi sinh con, năm 2013 hoặc 2014. Đây là kế hoạch không thay đổi. Ít nhất 5 năm nữa, khi mà độc giả thực sự hối thúc, tôi mới xuất bản thơ trở lại. Nếu độc giả muốn chờ tập thơ thứ bảy, ít nhất sang năm 2017.

* Và còn kế hoạch... lấy chồng?

- Không phải tôi không bước qua được các kế hoạch đã đặt ra. Tôi không tin lắm vào số phận, mà cũng cần phải có nhân duyên. Tôi có thể hết mình cho một tình bạn, song chỉ làm tôi tổn thương về nguyên tắc đã thống nhất thì tôi không thể chấp nhận được. Trong tình yêu, càng như vậy.

Một tình yêu đích thực và sâu sắc là phải muốn có nhau, là hôn nhân, cộng sinh và những đứa con. Tôi có rất nhiều thứ đến sớm, sự nghiệp sớm, thành danh sớm thì cũng phải có một thứ muộn màng chứ. Giờ thì tôi thấy cuộc sống như thế này thật tuyệt. Liệu tôi còn có thể tới nhà hát và đi xem phim nữa không, tôi có thể bỏ hết sáng tạo để hy sinh 3 năm cho việc sinh con hay không? Tôi không thể làm nhiều việc một lúc hay làm nhanh được. Tôi đồng ý với câu nói của một nghệ sĩ rằng trước 35 tuổi không khẳng định được sự nghiệp thì hãy chuyển nghề.

* Và chị đã thành danh trước 35 tuổi đấy thôi?

- Tôi đã mất cả tuổi trẻ cho văn chương một cách tự nguyện nên có kêu ca gì đâu. Đó chính là thành quả và sự đền đáp. Cuối năm nay, tôi sẽ kết hôn. chồng tôi chắc chắn phải thông minh. Tôi rất mất cảm tình với những người lập gia đình sớm. Tuổi thanh xuân là phải được đi nhiều, phải được hiểu biết. Chưa trải nghiệm, chưa tận hưởng cuộc sống và những mối tình, chưa kịp mở mang thế giới quan, đã vội kết hôn rồi cứ loanh quanh với các nghĩa vụ giằng xé sớm quá, sao có thể làm được việc gì lớn nữa!

* Nhà phê bình Chu Văn Sơn có viết những người bất hạnh trong tình trường lại thường làm thơ tình hay, còn ai được may mắn hạnh phúc trong tình yêu thì có cố làm thơ, thơ cũng sẽ nhạt. Chị có cho rằng mình nằm trong quy luật này không?

- Đúng là tôi từng buồn và thất vọng trong tình cảm. Nỗi buồn trong thơ không phải là nỗi buồn đoạn tuyệt. Giá trị sâu thẳm và bền vững của nghệ thuật là miêu tả, nâng đỡ, giải thoát những bi kịch của con người, chứ không phải diễn đạt những hoan lạc.

* Theo chị, điều gì tạo nên sự định danh cho người sáng tạo: Giải thưởng, sự đánh giá của giới phê bình, công chúng, số lượng sách bán chạy, mức độ quan tâm của giới truyền thông hay phải là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam?

- Điều tôi hạnh phúc nhất là sự trân trọng của các bạn nghề chứ không phải của công chúng nhất thời. Tinh tú luôn thuộc về số ít. Còn các nhà phê bình ư? Trong giới nghề, mặc dù đố kỵ  song họ không thể không nhắc tới tôi.

* Tại sao chị lại luôn nghĩ người khác đố kỵ mình?

- 16 năm sáng tác thì 12 năm tôi liên tục gặp sóng gió và bị dựng chuyện.

* Nếu cho chị một sự lựa chọn của định mệnh, danh tiếng như bây giờ và tình yêu, chị chọn điều gì?

- Bắt lựa chọn thế này rất cay nghiệt. Tôi sẽ chọn tình yêu.

* Còn lựa chọn giữa danh tiếng và tiền bạc?

- Danh tiếng sẽ mang lại tiền bạc. Vì một số người có tiền bạc đã bỏ ra rất nhiều tiền để mua danh mà cuối cùng vẫn hiện nguyên hình là một kẻ háo danh trọc phú.

* Vậy danh tiếng đã mang lại tiền bạc cho chị chưa?

- Chỉ khao khát sự bình yên, nên tôi thấy biết đủ là đủ. Đúng là ngay cả sự lãng mạn cũng phải duy trì bằng tiền bạc. Giờ muốn dạo chơi một bãi biển nào đó như Nha Trang, Đà Nẵng cũng cần đến tiền. Căn cốt của người nghệ sĩ vẫn phải là sự lãng mạn tinh khiết, không kèm điều kiện vật chất.
Vi Thùy Linh được bạn đọc biết đến với nhiều tập thơ, trong đó có tập thơ đắt nhất Việt Nam, các cuộc trình diễn thơ có sự tham gia của nhiều giới nghệ thuật, các chuyến lưu diễn thơ ở châu u và cả những lời phát biểu hết sức thẳng thắn. 

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.