Loay hoay cứu nhà đất

25/03/2012 15:06 GMT+7

Xuất hiện kiến nghị xây dựng nhà diện tích nhỏ và siêu nhỏ, từ 20 m²

Xuất hiện kiến nghị xây dựng nhà diện tích nhỏ và siêu nhỏ, từ 20 m²

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TPHCM (Horea) vừa tổ chức buổi tọa đàm “Tìm kiếm các giải pháp khơi thông thị trường BĐS”. Tuy nhiều nguyên nhân gây khó thị trường nhà đất đã được tìm ra nhưng giải pháp để giải quyết tổng thể vẫn chưa biết khi nào bắt đầu áp dụng.

Đứng trước bờ vực phá sản

“Đói” vốn đã trở thành căn bệnh mãn tính của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Hiện hầu hết các doanh nghiệp không thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng, chưa kể nếu có phải chịu lãi suất rất cao, đến 24% - 25%/năm.

Việc thắt chặt tín dụng còn dẫn đến giao dịch trên thị trường nhà đất sụt giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng nặng nề đối với những ngành nghề khác liên quan như xây dựng, xi măng, sắt thép, trang trí nội thất, tiêu dùng… và một lực lượng lớn lao động không có việc làm. Theo nhận định của Horea, nếu tình hình khó khăn kéo dài sẽ không doanh nghiệp nào chịu đựng nổi.

 
Sắp tới, dự án căn hộ sẽ có diện tích nhỏ hơn và hướng tới số đông người dân có thu nhập thấp. Ảnh: Tấn Thạnh

Trước tình hình này, các doanh nghiệp BĐS đã nỗ lực tối đa tự cứu mình để tồn tại với các giải pháp như tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, đình hoãn, dãn tiến độ thực hiện công trình, dự án; giảm giá bán căn hộ, thậm chí chấp nhận bán hòa vốn, bán lỗ với nhiều cách hỗ trợ khách hàng: dãn ra nhiều đợt thanh toán, hỗ trợ lãi vay và khuyến mãi đa đạng. Tuy nhiên nhìn chung, nguồn lực của các doanh nghiệp bị sụt giảm nghiêm trọng, hầu hết đều gặp khó khăn ở các cấp độ khác nhau, càng vay lớn thì nguy cơ vỡ nợ càng cao và có nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.

“Mưa chưa thấm!?”

 

Bộ Xây dựng đồng ý chủ trương xây nhà từ 20 m2

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, trong cuộc làm việc mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã đồng ý với đề xuất về việc xây dựng những căn hộ có diện tích từ 20 m2. Theo ông Nam, việc này sẽ giao cho địa phương tự chủ động và dựa vào quy hoạch của mình để thực hiện. Ngoài ra, để hỗ trợ thêm tài chính cho người có thu nhập thấp tăng khả năng tiếp cận với chỗ ở, cơ quan chức năng sẽ hình thành quỹ tiết kiệm nhà ở.

Đó là cách ví von của một lãnh đạo Horea khi nói về những chính sách chung hiện đang được áp dụng trên thị trường BĐS. Cụ thể, từ cuối năm 2011 và đầu năm 2012, Chính phủ quyết định tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 với một số điều chỉnh như chính sách tiền tệ chặt chẽ và linh hoạt, không coi BĐS là phi sản xuất… UBND TPHCM đã có chủ trương xem xét mua lại một số dự án căn hộ trung bình để phục vụ chương trình tái định cư của TP; Ngân hàng Nhà nước xác định 4 nhóm đối tượng BĐS được tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng và mới đây đã công bố giảm 1% lãi suất huy động, lãi suất liên ngân hàng…

Dù vậy, dự báo tình hình ngành BĐS, thị trường BĐS và các chủ thể tham gia thị trường này năm 2012 tiếp tục cực kỳ khó khăn. Đầu ra của thị trường BĐS liên quan đến bài toán thanh khoản, xử lý lượng hàng hóa tồn đọng và khôi phục lòng tin trên thị trường. Đồng thời, cần có một sự thay đổi cơ bản về tầm nhìn và năng lực quản lý điều hành vĩ mô, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, có chính sách và cơ chế thích hợp để huy động mọi nguồn lực phát triển ngành BĐS và thị trường BĐS theo hướng ổn định, phát triển bền vững.

Liệu cơm, gắp mắm

Cũng tại buổi tọa đàm nêu trên, Horea kiến nghị một loạt giải pháp để cứu thị trường BĐS. Cụ thể: Thực hiện ngay chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và có lộ trình cụ thể đưa lãi suất cho vay trở về mức 11%-12%/năm để nền kinh tế và thị trường BĐS phát triển bình thường, ổn định. Đề nghị cho người tiêu dùng vay với lãi suất ưu đãi để mua căn hộ đầu tiên (hoặc đang ở trong căn hộ chật hẹp dưới 5 m2/người). Đây là biện pháp kích cầu trực tiếp đến tay người tiêu dùng và góp phần làm hồi phục thị trường BĐS…

Trong kiến nghị mới nhất của mình, Horea đề nghị cho phát triển khu đô thị vệ tinh với nhiều căn hộ nhỏ dành cho người độc thân, hộ có 1 – 2 người với quy mô từ 20 m2 đến 70 m2/căn. Lý giải về điều này, Horea cho rằng: “Nước ta còn nghèo, nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn và quy luật phát triển của thế giới luôn qua từng giai đoạn nhiều năm từ thấp đến cao, từ chật hẹp đến cao tầng. Do vậy, phát triển căn hộ nhỏ quy mô từ 20 đến 70 m2 theo định hướng quy hoạch phát triển đô thị của từng địa phương trong giai đoạn này là phù hợp và hết sức cần thiết…”.

Vừa qua, Công ty Becamex (Bình Dương) đã khởi công dự án 3.000 căn hộ có diện tích 30 m2/căn với giá bán 90 triệu đồng/căn, cho trả chậm 3 năm là bước đột phá để hiện thực hóa giấc mơ có nhà ở cho người thu nhập thấp.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.