Giá dầu đang "cháy"

27/06/2005 23:34 GMT+7

Giá dầu đã vượt ngưỡng 60 USD/thùng sau khi Iran, nước có trữ lượng dầu lớn thứ 2 thế giới, chọn được tổng thống mới - người chủ trương theo đuổi chính sách hạt nhân và từ chối đối thoại với Mỹ.


Phát triển chương trình năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình "là quyền của Iran". Tuyên bố trên của tân Tổng thống M.Ahmedinejad như đổ thêm dầu vào ngọn lửa giá dầu đang bừng bừng cháy. Trong những giây phút đầu tiên của phiên giao dịch ở thị trường New York (Mỹ) ngày 27.6, giá dầu thô giao tháng 8 đã lập kỷ lục mới khi đạt mức 60,47 USD/thùng, tăng 39% so với tháng 1. Theo Cho Seung-joon, nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Meritz ở Seoul (Hàn Quốc), giá dầu có vẻ không dừng lại ở đó mà có thể đạt mức 63 - 65 USD/thùng.

 

Viện Các nền kinh tế thế giới Kiel rất uy tín của Đức cảnh báo giá dầu có thể chạm ngưỡng 100 USD/thùng nếu như Nga đột ngột ngưng cung cấp dầu hoặc có bất cứ xáo trộn nào đó về mặt chính trị tại Ả Rập Xê Út, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Còn theo Bộ trưởng Dầu mỏ Algeria C.Khelil, tình hình tiếp tục mất ổn định tại các nước sản xuất dầu như Iraq và Nigeria có thể đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng.

Theo giới phân tích, chiến thắng của phe bảo thủ cứng rắn trong cuộc bầu cử tổng thống ở Iran, nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ thế giới (OPEC), gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường dầu thế giới.

 

Sau khi qua mặt cựu Tổng thống A.Rafsanjani, Tổng thống tân cử M.Ahmedinejad đã có tuyên bố xanh rờn rằng sẽ quét sạch tham nhũng khỏi ngành dầu khí nước này và các doanh nghiệp trong nước sẽ được hưởng quyền ưu tiên khi phân bổ các hợp đồng dầu và khí đốt. Điều này có thể làm chậm nỗ lực thúc đẩy Iran tăng sản lượng dầu ngay vào thời điểm mà các nhà sản xuất dầu đang trong tình trạng căng thẳng vì phải đẩy mạnh nguồn cung. M.Smith, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu của Tập đoàn BP, hôm qua cho biết mức cầu về dầu thế giới có thể lên đến 2 triệu thùng/ngày, chỉ riêng Trung Quốc chiếm khoảng 1/4. Trong khi đó, lượng dầu mà OPEC, chiếm 40% sản lượng dầu thế giới, chuyển đi sẽ giảm từ đây cho đến ngày 9.7. Theo đó, OPEC có kế hoạch vận chuyển 24,2 triệu thùng/ngày, giảm 60 ngàn thùng so với 4 tuần trước.

 

Hôm qua, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu u (ECB) J.Trichet, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản T.Fukui đã cảnh báo ảnh hưởng của giá dầu đến sự phát triển kinh tế thế giới tại Hội nghị Ngân hàng thanh toán quốc tế ở Basel (Thụy Sĩ). Giới lãnh đạo Liên minh châu u (EU) lo ngại ECB sẽ phải một lần nữa hạ thấp dự báo phát triển kinh tế của khối trong năm 2005 và giá dầu cao khiến ECB phải cắt giảm lãi suất.

 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.