Súng săn sẽ được xử lý như thế nào?

23/05/2006 23:05 GMT+7

Sau khi Công an TP.HCM có thông báo thu hồi giấy phép các đơn vị, cá nhân kinh doanh và sử dụng súng săn, nhiều độc giả đã thắc mắc gọi điện phản ánh bức xúc đến Đường dây nóng Báo Thanh Niên. Chiều 22.5, chúng tôi đã gặp và trao đổi với đại tá Trần Triều Dương (ảnh) - Phó giám đốc Công an TP.HCM xung quanh những vấn đề phát sinh. Ông Trần Triều Dương cho biết:

- Trong thời gian qua, số súng săn các loại được phép lưu hành đã gây khó khăn không ít cho công tác quản lý. Theo tôi, chỉ thị 08/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thông báo số 75/TB -CATP (PC13) là phù hợp với công tác giữ gìn an ninh trật tự vì trên thực tế đã có một số người lợi dụng việc giữ vũ khí vào rừng cấm để săn bắn, săn các loại động vật bị cấm săn; một số khác lợi dụng vũ khí này để đi gây án, điển hình như vụ Bình "kiểm" bắt cóc con tin mới đây (2 khẩu súng Shotgun của Bình "kiểm" là súng săn bắn có sức công phá mạnh - PV). Việc ngưng cấp giấy phép, thu hồi các giấy phép đã cấp là một chủ trương đúng, nhằm góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM và các địa phương lân cận, bởi không có gì bảo đảm rằng các phần tử xấu không đem súng săn qua các địa phương khác gây án.

* Trước khi ra thông báo số 75/ TB -CATP (PC13), Công an TP.HCM có báo trước cho các cửa hàng, các chủ sở hữu súng săn các loại biết trước trong một thời gian nhất định để họ có thể chuyển hướng hoặc tìm giải pháp cho những khẩu súng họ lỡ mua, nhằm đảm bảo những quyền lợi hợp pháp của họ?

- Ông Trần Triều Dương: Từ trước đến nay, Công an TP.HCM luôn luôn quan tâm đến việc quản lý các loại vũ khí, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho những người đang sở hữu vũ khí chấp hành những quy định... Trước khi ra thông báo số 75/TB-CATP (PC13), Công an TP.HCM đã mở một đợt tuyên truyền cho các cá nhân, tập thể sử dụng súng trên Báo Công an TP.HCM vào thời điểm cuối tháng 4.2006. Tuy nhiên, lúc đó chỉ mới có chỉ thị của Thủ tướng, chưa có công văn hướng dẫn của Bộ Công an nên chúng tôi chỉ thực hiện kiểm tra và chưa thể có thông báo cụ thể vào thời điểm nào thu hồi giấy phép sử dụng súng săn.

* Những người đang sở hữu số súng săn các loại đang lưu hành trên TP.HCM bị lâm vào tình thế hết sức khó xử: Giữ súng mà không được sử dụng thì quá "nặng nề" và nguy hiểm; lén sử dụng thì phạm pháp; đem cho, bán thì cũng phạm pháp và không ai dám mua… Đâu là giải pháp để "giải quyết" một cách tốt nhất số vũ khí ấy?

- Đây cũng là điều chúng tôi đang rất trăn trở, đã họp bàn tìm biện pháp giải quyết, kiến nghị lên cấp trên. Chúng tôi đã cân nhắc đến các giải pháp sau: trưng mua và trưng thu. Trưng mua là buộc những người sở hữu hợp pháp súng săn các loại phải bán lại cho cơ quan chức năng. Trưng thu đối với những khẩu súng được tàng trữ trái phép từ trước đến nay. Còn riêng với các loại vũ khí được những người cất giữ để làm kỷ niệm, chúng tôi sẽ vận động, yêu cầu họ đem đến cơ quan chức năng phá cơ bẩm, hỏa châm để không thể sát thương được.

H.P - Đ.H (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.