Quy chế mới về đào tạo ĐH-CĐ hệ chính quy: "Nới" cho sinh viên

05/07/2006 16:38 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy (kèm theo Quyết định số 25/2006/QĐ-BGDĐT do Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển đã ký ngày 26/6/2006). Theo đó, quy định về điều kiện để sinh viên được học tiếp, chuyển trường, tạm ngừng học, bị buộc thôi học có sự thay đổi theo hướng "nới" hơn so với quy chế hiện hành (Quy chế 04/1999).

Cụ thể, theo quy chế mới:

- Học tiếp: Sinh viên (SV) được học tiếp lên năm học sau nếu có đủ các điều kiện: Có điểm trung bình chung học tập của năm học từ 5,00 trở lên; Có khối lượng các học phần bị điểm dưới 5 tính từ đầu khóa học không quá 25 đơn vị học trình (Quy chế 04/1999 (gọi tắt là QC04): Số đơn vị học trình của các học phần bị điểm dưới 5 không quá 25% tổng số đơn vị học trình qui định cho năm học đó).

- Buộc thôi học: SV bị buộc thôi học nếu rơi vào một trong các trường hợp sau: Có điểm trung bình chung học tập của năm học dưới 3,50 (QC04 là 4,0); Có điểm trung bình chung tất cả các học phần tính từ đầu khóa học dưới 4,00 sau hai năm học, dưới 4,50 sau 3 năm học và dưới 4,80 sau từ 4 năm học trở lên (QC04: Có điểm trung bình chung học tập ở hai năm học liên tiếp hoặc ở ba năm học bất kỳ tính từ đầu khóa học nằm trong giới hạn từ 4,00 đến cận 5,00).

- Chuyển trường: SV được xét chuyển trường nếu có các điều kiện: Trong thời gian học tập, nếu gia đình chuyển nơi cư trú hoặc sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cần thiết phải chuyển đến trường gần nơi cư trú của gia đình để thuận lợi trong học tập;
Xin chuyển đến trường có ngành đào tạo trùng hoặc thuộc cùng nhóm ngành với ngành đào tạo mà sinh viên đang học; Được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường xin chuyển đi và trường xin chuyển đến.

Theo QC04, ngoài các điều kiện trên còn phải đáp ứng thêm các điều kiện: Có từ 80% số học phần đã học ở trường xin chuyển đi có cùng nội dung với các học phần của trường tiếp nhận. Số đơn vị học trình của các học phần này không nhỏ hơn số đơn vị học trình của các học phần của trường tiếp nhận và kết quả thi của các học phần này đạt từ 5 điểm trở lên; Tham dự kiểm tra kiến thức và đạt điểm theo qui định của trường tiếp nhận. Hiệu trưởng của trường tiếp nhận qui định và thông báo công khai khả năng tiếp nhận, các học phần kiểm tra, nội dung và hình thức kiểm tra.

- Tạm ngừng học: SV được quyền gửi đơn tới Hiệu trưởng xin nghỉ học tạm thời và
bảo lưu kết quả đã học trong các trường hợp: Được động viên vào lực lượng vũ trang; Bị ốm hoặc tai nạn buộc phải điều trị thời gian dài có giấy xác nhận của cơ quan y tế; Vì nhu cầu cá nhân (nếu đã học ít nhất một học kỳ ở trường và có điểm trung bình chung các học phần tính từ đầu khóa học không dưới 5,00).

SV không bị buộc thôi học được quyền tạm ngừng học để có thời gian củng cố kiến thức, cải thiện kết quả học tập, thời gian ngừng tùy theo chương trình học: không quá 1 năm cho toàn khóa học đối với các chương trình có thời gian đào tạo dưới 3 năm; không quá 2 năm đối với chương trình đào tạo từ 3-5 năm; không quá 3 năm đối với chương trình đào tạo từ 5-6 năm.

QC04 quy định thời gian tạm ngừng học không được quá 2 năm.

- Đánh giá học phần được quy định như sau:

1. Các học phần chỉ có lý thuyết hoặc có cả lý thuyết và thực hành: Điểm tổng hợp đánh giá học phần (gọi tắt là điểm học phần) bao gồm: điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập, điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận, điểm đánh giá phần thực hành, điểm chuyên cần, điểm thi giữa học phần, điểm tiểu luận và điểm thi kết thúc học phần, trong đó điểm thi kết thúc học phần là bắt buộc cho mọi trường hợp và phải có trọng số không dưới 50% của điểm học phần.

Việc lựa chọn các hình thức đánh giá bộ phận và trọng số của các điểm đánh giá bộ phận cũng như cách tính điểm tổng hợp đánh giá học phần do giảng viên đề xuất, được Hiệu trưởng phê duyệt và được quy định trong đề cương chi tiết của học phần.

QC04: SV chỉ được dự thi kết thúc học phần (lý thuyết) khi có đủ các điều kiện: Có mặt ở lớp từ 80% trở lên thời gian quy định cho học phần đó; SV phải dự đủ số lần kiểm tra theo qui định cho mỗi học phần và ít nhất có 50% số lần kiểm tra đạt yêu cầu; đối với học phần có 1 lần kiểm tra thì kết quả phải từ 5 điểm trở lên.

2. Các học phần thực hành: SV phải tham dự đầy đủ các bài thực hành. Trung bình cộng điểm của các bài thực hành trong học kỳ được làm tròn đến phần nguyên là điểm học phần loại này.

- Thi tốt nghiệp: Điểm khác biệt trong quy chế mới là "Thi tốt nghiệp các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh áp dụng cho tất cả sinh viên đại học, cao đẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo". Do vậy, trong phần điều kiện xét tốt nghiệp, ngoài các quy định như: không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có đủ số học phần quy định cho chương trình, không còn học phần bị điểm dưới 5; có các Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và giáo dục thể chất đối với các ngành đào tạo không chuyên về quân sự và thể dục thể thao, SV còn phải đáp ứng điều kiện "được xếp loại đạt ở kỳ thi tốt nghiệp các môn khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh".

Quy chế này sẽ thay thế Quy chế 04/1999 (về tổ chức đào tạo, kiểm tra và công nhận tốt nghiệp đại học và cao đẳng hệ chính quy) và có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.

Download Quy chế

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.