Miền Trung: Mùa thủy điện bậc thang

06/08/2006 09:01 GMT+7

Hàng loạt hệ thống thủy điện bậc thang đã được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam phê duyệt và đầu tư xây dựng ở khu vực miền Trung. Trong đó, hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn (Quảng Nam) và Sông Ba (Phú Yên) dày đặc các thủy điện...

Quảng Nam: Khởi đầu A Vương

Ngày 31/8/2003, thủy điện A Vương (Đông Giang, Quảng Nam) được khởi công xây dựng. Đây là thủy điện đầu tiên nằm trong hệ thống thủy điện bậc thang thuộc sông Vu Gia - Thu Bồn. Sau 27 tháng thi công liên tục, hầu hết các hạng mục công trình được thi công đồng bộ, đảm bảo chất lượng, tiến độ để công trình đưa vào sử dụng trong năm 2008.

Theo quy hoạch đã được Bộ Công nghiệp phê duyệt, trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn sẽ được xây dựng 7 thủy điện lớn, nhỏ bao gồm: A Vương, Sông Tranh 2, Sông Côn 2, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Dak Mi 1 và Dak Mi 4 với tổng công suất lắp máy lên đến 1.215MW.


Gấp rút thi công tại thủy điện A Vương (Quảng Nam). Ảnh: H.T

Trong tổng số 7 thủy điện nói trên, hiện đã có 2 thủy điện được xây dựng gồm A Vương và Sông Côn 2 (57MW). Ngoài ra, thủy điện Sông Tranh 2 cũng đã được Ban quản lý dự án thủy điện 3 gấp rút công tác chuẩn bị để khởi công với tổng vốn đầu tư hơn 4.150 tỷ đồng.

Trên hệ thống sông Ba (Phú Yên), Bộ Công nghiệp cũng đã quy họach và tiến hành xây dựng một số thủy điện có công suất từ 12MW đến 240MW. Đầu tiên, thủy điện sông Hinh công suất 70MW được xây dựng và đưa vào khai thác đã cung cấp lượng điện đáng kể cho điện lưới quốc gia. Kế đến, thủy điện Sông Ba Hạ, công suất 240MW; thủy điện An Khê - Kanak (173MW) cũng được khởi công vào cuối tháng 11/2005.


Ký kết hợp đồng lắp đặt thiết bị thủy điện sông Ba Hạ. Ảnh: H.T

Theo Ban quản lý dự án thủy điện 3, trong thời gian tới, các thủy điện trên hệ thống Sông Ba như  Dakrông Hnăng (66MW), Sông Ba Thượng (20MW), Dakrông (40MW), Iayun Thượng (46 MW) và Hchan (12MW), Hmun (15MW) lần lượt được đầu tư để bổ sung lượng điện cần thiết cho điện lưới quốc gia.

Tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, các công trình thủy lợi, thủy điện cũng đã được Bộ Công nghiệp đầu tư.

Vừa phát điện, vừa chống lũ

Việc đầu tư xây dựng hàng loạt thủy điện ở miền Trung đã và đang mang lại những lợi ích thiết thực. Từ năm 2003, các công trình thủy điện lớn, nhỏ trên cả nước được khởi công xây dựng theo cơ chế mới của Chính phủ đã giúp các đơn vị tư vấn, thiết kế, xây dựng trong nước lớn mạnh về mọi mặt. Ngoài nhiệm vụ phát điện năng lên lưới điện quốc gia thì các công trình thủy điện ở miền Trung còn kiêm luôn các nhiệm vụ lớn khác như điều tiết nước, chống lũ, chống hạn, cung cấp nước sinh hoạt cho vùng hạ lưu...


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm làng tái đinh cư thuỷ điện A Vương. Ảnh: H.T

Kiểm tra tại thủy điện Rào Quán (Quảng Trị) và A Vương (Quảng Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét: “Đến thời điểm này, hầu hết các công trình thủy điện do các đơn vị trong nước thiết kế, thi công đều đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ khiến cho Chính phủ hết sức hài lòng”.

Khi hệ thống thủy điện bậc thang được hoàn thành, chắc chắn người dân miền Trung sẽ bớt lo chuyện lũ lụt. Còn ngành điện cũng đỡ một phần gánh nặng thiếu hụt điện năng cho sản xuất và sinh hoạt.

H.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.