Giá dầu thế giới "hạ nhiệt"

14/08/2006 16:47 GMT+7

Sáng nay (14/8), giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm gần 1 USD/thùng sau khi thông tin về lệnh ngừng bắn tại Libăng và hãng BP sẽ duy trì một nửa sản lượng khai thác tại giếng dầu ở vịnh Prudhoe (Alaska).

Theo đó, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 9 tại thị trường New York đã giảm 92 cent xuống còn 73.43 USD/thùng vào trưa nay tại Thị trường giao dịch New York. Trong khi đó tại thị trường London giá dầu Brent biển bắc giao tháng 9 giảm 73 cent xuống còn 74.90 USD/thùng.

Theo giới phân tích cho biết thì giá dầu hạ nhiệt một phần là do lệnh ngừng bắn tại Libăng do LHQ bảo trợ nhằm chấm dứt một tháng xung đột tại đây có hiệu lực vào 12h trưa nay (14/8 - giờ Việt Nam). Cuộc xung đột này đã làm hơn 900 người thiệt mạng, nhiều người mất nhà cửa không còn nơi trú ngụ. Trước đó, giới phân tích lo ngại nếu cuộc chiến này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá dầu vì Iran - quốc gia đứng thứ 2 trong OPEC về dầu mỏ là nước hậu thuẫn cho lực lượng Hezbollah rất mạnh. Nếu cuộc chiến kéo dài thì giá dầu có thể tăng rất cao. Những lo lắng của các nhà phân tích không phải không có căn cứ khi chỉ 2 ngày sau khi chiến sự xảy ra tại Libăng giá dầu ngọt nhẹ đã tăng đến 78,40 USD/thùng vào ngày 14/7.

Ngoài ra, còn một lý do nữa khiến thị trường dầu thế giới hạ nhiệt. Hôm thứ bảy tuần trước (12/8), BP - tập đoàn dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới cho biết sẽ tiếp tục mở giếng dầu ở vịnh Prudhoe khai thác. Trước đó, BP dự định sẽ ngưng toàn bộ sản lượng khai thác tại giếng này để sửa chữa sau khi phát hiện ra các lỗ thủng rò rỉ tại đây.

Đ.Huân
(Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.