Nhận con nuôi

31/01/2007 23:14 GMT+7

* Hỏi: Vợ chồng tôi muốn nhận một cháu bé làm con nuôi. Xin cho biết hồ sơ gồm những giấy tờ gì? Pháp luật quy định vấn đề này như thế nào? (Nguyễn Ngọc Hiền - Q.Tân Bình, TP.HCM)

- Trả lời: Theo Nghị định 158 về đăng ký và quản lý hộ tịch thì hồ sơ đăng ký việc nuôi con nuôi gồm có: 1/ Giấy thỏa thuận về việc cho và nhận con nuôi. Giấy này phải do chính cha mẹ đẻ và người nhận con nuôi lập, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đẻ đã ly hôn.

Trong trường hợp một bên cha, mẹ trẻ đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, thì chỉ cần chữ ký của người kia; nếu cả cha và mẹ trẻ đã chết, mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế  năng lực hành vi dân sự, thì người hoặc tổ chức giám hộ trẻ em thay cha, mẹ trẻ ký giấy thỏa thuận. Đối với trẻ đang sống tại cơ sở nuôi dưỡng mà không xác định được địa chỉ của cha, mẹ đẻ, thì người đại diện của cơ sở nuôi dưỡng ký giấy thỏa thuận.

Nếu người được nhận làm con nuôi từ đủ 9 tuổi trở lên, thì trong giấy thỏa thuận phải có ý kiến của người đó về việc đồng ý làm con nuôi, trừ trường hợp người đó bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự. 2/ Bản sao giấy khai sinh của người được nhận làm con nuôi. 3/ Biên bản xác nhận tình trạng trẻ bị bỏ rơi, nếu người nhận làm con nuôi là trẻ bị bỏ rơi.

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.