Phân phối hàng hóa: Các doanh nghiệp nước ngoài tăng tốc

06/02/2007 23:58 GMT+7

Theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) của VN, từ 1.1.2009, các doanh nghiệp (DN) nước ngoài mới được phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực phân phối.

Lộ trình này giúp các nhà phân phối nội địa có thời gian để củng cố vị trí, mở rộng thị phần của mình. Chuẩn bị cho thời điểm 1.1.2009, các DN nước ngoài hiện hoạt động ở VN như Metro, Big C, Parkson đang tăng cường quy mô hoạt động để khẳng định vị thế, khuếch trương thị phần.

Theo Phó chủ tịch Quan hệ quốc tế Tập đoàn Metro (Đức) ông Henrich Birr, trước những cơ hội tăng trưởng rất lớn, đặc biệt khi VN đã chính thức gia nhập WTO, Metro đã lên kế hoạch mở tiếp 4 trung tâm phân phối sỉ tại TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang (Khánh Hòa) và Biên Hòa (Đồng Nai) với vốn đầu tư cho mỗi trung tâm khoảng 17 triệu USD, cao hơn số vốn đầu tư cho các trung tâm trước đây 2 triệu USD bởi các trung tâm sau này sẽ được đầu tư thêm cả trạm trung chuyển. Năm 2001 có mặt tại VN,  chỉ sau 5 năm hoạt động, Tập đoàn Metro đã mở rộng thành 8 trung tâm phân phối sỉ Metro Cash & Carry với tổng vốn đầu tư lên tới 120 triệu USD (7 đã hoạt động và 1 trung tâm đang trong giai đoạn xây dựng ở Hà Nội). Ông Henrich Birr khẳng định: "Đây không phải là điểm dừng cuối cùng trước những cơ hội tăng trưởng rất lớn mà VN mang lại". Có thể nói, Metro đang từng bước thực hiện tham vọng trở thành "nhà cung cấp chủ lực mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm cho khách hàng tại VN".

Tập đoàn Bourbon cũng mới khai trương thêm một đại siêu thị Big C tại đường Hoàng Văn Thụ (TP.HCM), đây là siêu thị thứ 6 của tập đoàn này tại VN. Dù chưa công bố cụ thể số lượng siêu thị, trung tâm thương mại sẽ ra đời nhưng đại diện Tập đoàn Bourbon khẳng định đã lên kế hoạch tiếp tục mở rộng trong những năm tiếp theo. Tương tự 2 tập đoàn trên, sau 1 năm rưỡi khai trương trung tâm thương mại tại TP.HCM, Tập đoàn Parkson cũng vừa khai trương một trung tâm thương mại tại TP Hải Phòng. Trung tâm này có quy mô lớn hơn rất nhiều so với trung tâm thương mại tại TP.HCM.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô hoạt động, các DN nước ngoài cũng tập trung xây dựng cho mình một hình ảnh riêng đối với người tiêu dùng. Thói quen mua sắm "một lần cho cả tuần" trong việc mua thực phẩm của các bà nội trợ tại TP.HCM, Hà Nội... không thể phủ nhận là do Metro góp phần tạo ra. Mô hình bán sỉ nhưng với giá "cực" rẻ, thay vì mua từng ngày, các bà nội trợ, nhất là những gia đình bận rộn đã làm quen với việc "mua sỉ dùng lẻ" này một cách nhanh chóng.

Với hệ thống Big C, giá cả chính là một yếu tố cạnh tranh quan trọng. Bên cạnh đó, cảm nhận của người tiêu dùng đối với Big C là sự bài trí chuyên nghiệp, hàng hóa phong phú, quy mô rộng lớn, người tiêu dùng không phải chen lấn hay chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để tính tiền. Với Trung tâm thương mại Parkson, có thể nói đây là trung tâm mua sắm với chương trình giảm giá chuyên nghiệp nhất tại VN. Vào những ngày lễ, tết, ngày sinh nhật trung tâm, chương trình giảm giá hàng loạt của Parkson đã tạo ra cơn sốt săn lùng hàng hiệu giá giảm của người tiêu dùng TP.HCM...

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.