Afganistan: Thủ lĩnh Taleban thiệt mạng

13/05/2007 20:40 GMT+7

Hôm nay 13.5, Tư lệnh của phe Taleban tại Afghanistan, Mullah Dadullah đã thiệt mạng trong một trận đánh tại miền Nam nước này.

Các quan chức an ninh Afghanistan cho biết ông này thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa phe Taleban và quân Afghanistan ở tỉnh Helmand. Phía Afghanistan đã chuyển xác ông ta tới thành phố Kandahar để báo giới chứng kiến. Cái chết của Mullah Dadullah là một tổn thất lớn cho quân Taleban. Hiện phía Taleban chưa đưa ra phản ứng gì về sự kiện này.


Lãnh tụ Mullah Dadullah đã bị thiệt mạng tại tỉnh Helmand (Ảnh: BBC)
 

Tên của Mullah Dadullah thường được nhắc tới trong các vụ chặt đầu con tin, kiểm soát chiến tranh du kích ở tỉnh Helmand, tổ chức đánh bom liều chết và bắt cóc người nước ngoài.

Mullah Dadullah gần đây đã tuyên bố rằng ông ta có trong tay hàng trăm tên đánh bom liều chết đang sẵn sàng đợi lệnh tấn công vào các mục tiêu quan trong và đây là lý do tại sao các vụ đánh bom tự sát đã tăng vọt từ cuối năm 2005 tới nay. Thủ lĩnh Taleban này thường tung ra nhiều cuốn băng video cho thấy hình ảnh người nước ngoài bị hành quyết.

Các tin đưa ra trước đó về việc tiêu diệt được Mullah Dadullah như vậy là không xác thực. Nhưng lần này, các quan chức đã đưa xác của ông ta ra cho các bên kiểm chứng.

Trong nhiều năm nay, Mullah Dadullah được biết như một vị lãnh đạo cực đoan và tàn bạo nhất của Taleban. Trong một năm trở lại đây, ông ta đã trở thành vị lãnh đạo số một về quân sự của phiến quân Telaban và trực tiếp chỉ đạo các chiến dịch ở miền Nam Afghanistan. Thế nhưng để đánh giá ảnh hưởng về cái chết của Mullah Dadullah là điều khá phức tạp vì cơ cấu của phe Taleban khá lỏng lẻo.

Mullah Dadullah là thành viên của ủy ban lãnh đạo gồm 10 người của Taleban trước khi quân Mỹ tiến vào Afghanistan năm 2001. Ông ta từng được mệnh danh là "thủ lĩnh hàng đầu của Taleban" và nằm trong danh sách truy nã đặc biệt của quân đội Mỹ.

Mullah Dadullah đã bị mất một chân trong cuộc chiến chống lại quân đội Xô Viết hồi những năm 1980 và phải dùng chân giả. Ông ta được ca ngợi là người không biết sợ hãi là gì. Cho dù chỉ có một chân, ông đã chỉ huy nhiều trận đánh lớn chống liên quân phương Bắc trong những năm 1990.

Mullah Dadullah là một trong các chỉ huy Taleban đầu tiên tổ chức tấn công vào liên quân do Mỹ cầm đầu hồi năm 2001. Ông cũng là chỉ huy Taleban đầu tiên cho báo đài phỏng vấn sau khi chế độ này sụp đổ. Không giống như các lãnh đạo Taleban khác hay trốn tránh bị chụp hình, Mullah Dadullah không hề ngần ngại lên phim ảnh.

Ông cũng đã từng xuất hiện trên kênh truyền hình tiếng Ả rập al-Jazeera.

Mullah Dadullah thỉnh thoảng đích thân gọi điện cho các phóng viên tại Afghanistan và Pakistan để cung cấp thông tin về các vụ tấn công của Taleban cũng như đe dọa quân đội nước ngoài tại đây.

Vĩnh Bảo (theo CNN, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.