Vụ nước tương có chất 3-MCPD gây ung thư: Mới có 50% cơ sở thu hồi sản phẩm!

27/05/2007 00:23 GMT+7

Chiều hôm qua 26.5, Sở Y tế (TP.HCM) cùng nhiều phòng ban của Sở và Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tiếp tục có buổi làm việc cùng báo chí xoay quanh vấn đề nước tương có chất 3-MCPD, dù trước đó một ngày, Sở cũng đã có buổi làm việc với đề tài tương tự!

Chánh thanh tra Sở Y tế phân bua: "Tôi không ăn hối lộ!"

Mở đầu buổi làm việc, bác sĩ (BS) Phan Văn Nghiệm - Trưởng phòng Nghiệp vụ y của Sở nói: "Sáng nay, tôi mua rất nhiều tờ báo để xem các bạn thông tin về vụ chất 3-MCPD trong nước tương. Tôi thấy các báo đã đăng tải rất nhiều về vấn đề này, có báo đăng đến hơn hai trang! Điều đó cho thấy, tính chất vụ việc rất lớn, đã được dư luận, báo chí rất quan tâm. Vì thế, Giám đốc Sở Y tế - BS Nguyễn Thế Dũng đã chỉ đạo các phòng ban của Sở chiều nay tiếp tục có cuộc làm việc với các báo để có thông tin thêm...".

BS Nguyễn Thế Dũng đề xuất buổi làm việc tập trung để các phòng ban thông báo một số công việc đã làm liên quan đến nước tương; kiến nghị cách giải quyết; cùng các báo đài bàn biện pháp về quản lý, kiểm tra các cơ sở (CS) trong thời gian tới...

BS Phan Văn Nghiệm nói: "Tôi thấy vụ việc chất 3-MCPD trong nước tương là vấn đề rất lớn, và sự cố vừa qua ở chỗ BS Nguyễn Đức An - Chánh thanh tra Sở chậm công bố kết quả kiểm tra là sự cố lớn ngoài ý muốn xảy ra tại Sở Y tế, đã gây ra những ý kiến không đồng tình, phản đối dữ dội". Ông Nguyễn Đức An phân trần trong bức xúc: "Bản thân tôi không có gì mờ ám, không ăn hối lộ trong việc thanh tra, trong việc công bố kết quả kiểm tra chất 3-MCPD trong nước tương. Việc công bố kết quả phải theo quy định của Bộ Y tế, đợi hết thời hạn khiếu nại đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chánh - 90 ngày làm việc. Tôi nghĩ, do tôi nóng tính, lại đang có bệnh, nên nhiều lúc đã cáu gắt khi tiếp xúc với phóng viên các báo đài, gây nên sự hiểu lầm".

Phóng viên Thanh Niên hỏi: "Thời hạn hết 90 ngày làm việc là theo quy định, nhưng kết quả kiểm tra có 20 CS sản xuất nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép là từ mãi hồi năm 2005, thưa bác sĩ?". BS Nguyễn Đức An: "Về kết quả hồi năm 2005 là do ở thời điểm đó mọi việc còn quá mới về quy định chuẩn 3-MCPD; về phòng kiểm nghiệm... nên chưa công bố. Riêng kết quả kiểm tra 3-MCPD của năm nay thì chúng tôi đã công bố vừa qua như các bạn đã biết".

Các báo cùng đặt vấn đề: "Vì sao khi kiểm tra, Thanh tra Sở đã phát

Liên quan đến vấn đề nước tương, chiều 26.5, Sở Y tế TP.HCM đã nhận được công văn khẩn của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Công văn nêu: "Trước tình hình báo chí thông tin về chất lượng VSATTP của các loại nước tương sản xuất ở TP.HCM, Cục đề nghị Sở Y tế và Viện Vệ sinh y tế công cộng (TP.HCM) tích cực triển khai các biện pháp sau: tham mưu cho UBND và các ngành liên quan tiến hành xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm về VSATTP tại các CS sản xuất nước tương. Những CS vi phạm, sau khi xử phạt hành chính vẫn tiếp tục sản xuất, mà không cải tiến công nghệ sản xuất, hoặc kỹ thuật xử lý để sản phẩm vẫn có chứa 3-MCPD vượt mức cho phép cần đóng cửa ngay, và tuyệt đối không để tiếp tục sản xuất; Sở cần có kế hoạch chấn chỉnh việc sản xuất, kinh doanh nước tương... (Thanh Tùng)
hiện một lô hàng nước tương của CS không đạt chuẩn 3-MCPD, lại không tiến hành lấy mẫu, kiểm nghiệm tiếp đối với những sản phẩm khác của CS đó? Bởi, những mặt hàng khác của CS đó cũng sẽ có nguy cơ hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép?", tiến sĩ Lê Trường Giang - Phó giám đốc Sở nói: "Chúng tôi chỉ có thể lấy ngẫu nhiên một, hai mẫu đối với một CS, chứ không thể lấy tất cả, vì có rất nhiều mặt hàng, nếu lấy hết sẽ rất tốn kém về chi phí kiểm nghiệm và thời gian. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm trong việc này".

Chỉ 50% CS có nước tương vượt mức quy định 3-MCPD công bố đã thu hồi sản phẩm

Trả lời câu hỏi: "Sở có nắm được những CS có sản phẩm nước tương chứa chất 3-MCPD vượt mức quy định đã được phát hiện, đến nay tiến hành thu hồi, tiêu hủy tới đâu?", ông Nguyễn Đức An cho biết: "Trong số 10 CS vừa bị phát hiện sản phẩm có 3-MCPD vượt mức, chỉ có 5/10 CS có báo cáo việc thu hồi, tiêu hủy về cho Thanh tra Sở gồm: CS Đông Phương, Trường Thành, Tứ Hữu, Xí nghiệp nước chấm Nam Dương, Công ty Nosafood. Các CS còn lại gồm: CS Lợi Ký, CS Lam Thuận, CS Thái Đại Lợi, Thái Chân Chành, Song Mã thì không có báo cáo thu hồi, tiêu hủy sản phẩm".

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Trưởng phòng Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế) kiến nghị ban lãnh đạo Sở: "Sở cần cho kiểm tra lại những lô hàng không đạt chuẩn 3-MCPD của các CS đã được thu hồi đến đâu? Cho thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh đối với các mặt hàng có chất 3-MCPD vượt mức mà các CS đã công bố chất lượng với Sở

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Thế Dũng - Giám đốc Sở khẳng định: "Kể từ nay về sau, tất cả những kết quả thanh tra, kiểm tra không riêng gì lĩnh vực nước tương, nếu công bố mà không sai luật, thì Sở sẵn sàng cung cấp ngay cho các báo đài".

trước đó. Cố gắng đi thanh tra hết các CS sản xuất nước tương đã công bố chất lượng để có cái nhìn toàn diện về lĩnh vực này. Sau đó đưa ra những biện pháp khắc phục, hướng dẫn các CS thực hiện đúng quy trình sản xuất, nhằm đảm bảo điều kiện quy định".

BS Nguyễn Thế Dũng yêu cầu Thanh tra Sở đầu tuần tới cho mời các CS không báo cáo thu hồi sản phẩm nói trên lên để làm việc, xem việc thu hồi của họ đến đâu, ra hạn định thời gian thu hồi, xử lý những sản phẩm không đạt một cách rốt ráo.

Sẽ "mạnh tay" hơn đối với các CS vi phạm

BS Lê Trường Giang cho biết: "Việc khẩn cấp mà Sở sẽ làm ngay đó là, ngày mai 27.5, Sở sẽ làm thông báo để gửi đến các CS sản xuất nước tương yêu cầu trong thời gian hạn định phải mang kết quả kiểm nghiệm 3-MCPD trong thời gian 6 tháng trở lại đây của sản phẩm nước tương đã đăng ký công bố chất lượng với Sở. Sau đó Sở tiến hành kiểm tra lại đối với những CS này. CS nào không chấp hành thì Sở sẽ không thừa nhận công bố chất lượng trước đó nữa".

"Tiếp đó, ngay trong tuần tới, Thanh tra Sở sẽ tiến hành đến ngay 10 CS có sản phẩm có chứa chất 3-MCPD vượt mức để lấy mẫu kiểm nghiệm lại, nếu phát hiện còn tình trạng 3-MCPD vượt quy định, thì sẽ có cách xử lý mạnh hơn. Tiếp nữa là Phòng Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm Sở và Trung tâm Y tế dự phòng gửi thông báo cho tất cả các CS sản xuất nước tương phải gửi đăng ký công bố chất lượng. Sau ngày 30.6, CS sản xuất nước tương nào không gửi sẽ không được công nhận. Kể từ ngày 1.7, các đoàn thanh tra y tế sẽ kiểm tra, xử phạt mạnh đối với các CS sản xuất vi phạm. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ có những buổi tập huấn để các CS sản xuất nước tương làm đúng quy định, đạt chuẩn vệ sinh, tạo sự an tâm cho người dân" - BS Lê Trường Giang nói.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.