Để các em mãi mãi nụ cười...

01/06/2007 00:40 GMT+7

Hôm qua, 31.5, gần 1 ngàn trẻ em khuyết tật của khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ đã quy tụ về Cung văn hóa Lao động TP.HCM để tham gia ngày hội trẻ em khuyết tật lần thứ XI. Đây là hoạt động chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 dành riêng cho những em bị khiếm khuyết từ sự rủi ro của số phận.

Em Võ Thị Thảo 12 tuổi ở trường Mái ấm khiếm thị huynh đệ Nhân Nghĩa (Bình Tân, TP. HCM) ngồi mân mê trái khế bằng đất sét mình vừa mới nặn được. Đôi mắt bị mù từ nhỏ hõm sâu sau cặp kính không hề cảm xúc trong khi khuôn mặt em lại rạng ngời niềm vui. Thảo đã nặn được rất nhiều loại trái cây. Trái nào cũng đẹp và đúng màu sắc dù em chưa bao giờ biết đến màu sắc là gì. Ngồi đối diện với Thảo là bé Khanh, học Trường Khuyết tật Trà Vinh. Khanh cũng bị mù từ nhỏ. Khanh loay hoay mãi mà vẫn chưa làm xong được một trái khế. Sự thất vọng hiện rõ trên khuôn mặt của bé. Khanh nghiêng nghiêng đầu, cầm trái khế đưa lên sát tai và dùng những ngón tay gầy gò sờ từng cạnh nhưng cuối cùng em cũng chỉ nặn được một trái khế méo mó.

Không phải chỉ một mình Khanh gặp khó khăn mà trong ngày hội đều bắt gặp những hình ảnh mò mẫm của những em khiếm thị, ngơ ngác của các em khiếm thính và cái vẻ ngây ngô của những em chậm phát triển về trí não. Bé Trần Thị Xuân Điểm ở trường Khuyết tật Vũng Tàu năm nay 14 tuổi, đang học lớp 4. Điểm bị chậm phát triển về trí não. Lần đầu tiên được vào TP.HCM, Điểm thắc mắc là không hiểu sao mà hôm nay lại có nhiều người đến thế. Không phân biệt lạ hay quen, gặp ai Điểm cũng khoe với các bạn về gia đình mình rồi hỏi: Bạn có nhà không, bạn có cha mẹ không, bạn có chị, có em không. Có em thì hồ hởi khoe về cha mẹ, chị em nhưng cũng có rất nhiều em tiu nghỉu vì từ nhỏ tới giờ chỉ sống trong trại trẻ mồ côi.

Ngày hội trẻ em khuyết tật diễn ra trong thời gian nửa ngày nhưng những gì các em thể hiện khiến nhiều người phải trắc ẩn. Em Nguyễn Tiến Thông đang học ở trường Khuyết tật Đồng Nai là một ví dụ. Thông sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Cả hội trường im phăng phắc khi nghe Thông tự đệm đàn Organ hát bài Bóng tối và tình thương do chính cậu sáng tác. Mới học lớp 8 nhưng Thông đã viết được 8 ca khúc. Mỗi ca khúc là lời tự sự của cậu bé mù lòa tri ân với tình người, tình đời. Thông tâm sự, hồi nhỏ em luôn cảm thấy thế giới này hoàn toàn xa lạ. Nhưng khi gia đình chuyển vào Đồng Nai sinh sống, Thông được đi học. Ở đây cậu được sự chăm sóc, dạy dỗ ân cần của các cô giáo, cậu thấy cuộc đời này thật ấm áp. Cậu học nhạc lý từ cô bảo mẫu và học guitar từ một anh bán vé số. Biết chút ít về âm nhạc, Thông tự mày mò học đàn organ. Bây giờ Thông là nhạc công chính trong các chương trình văn nghệ của trường. Thế nhưng cậu bé này không ước mơ trở thành một nhạc sĩ mà muốn trở thành một thầy giáo dạy văn. Cô Trình Thị Quý Hòa, giáo viên chủ nhiệm của Thông bảo rằng, Thông là một người thông minh, có đạo đức, ham học. Cô tin với những tư chất đó, Thông sẽ làm nên những điều kỳ diệu cho cuộc đời mình và giúp ích cho xã hội.

Hoạt động ngày 1.6

Tại Làng trẻ em Birla (số 3 Doãn Kế Thiện, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra chương trình "Ngày của bé và những ước mơ" nhằm gây quỹ ủng hộ trẻ em mồ côi và trao quà tặng cho các em học sinh khá giỏi. Tại Làng Hữu Nghị (xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội) cũng đã diễn ra chương trình ca nhạc, trò chơi do nhiều nhóm tình nguyện trẻ cùng chung tay tổ chức cho các em nhỏ bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam...

Ngày 31.5, Thành ủy, UBND, Hội nạn nhân chất độc da cam TP Đà Nẵng phối hợp với trường Cao đẳng Đông Á, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố... tổ chức Tết Thiếu nhi cho các em ở Trung tâm Bảo trợ nạn nhân da cam và trẻ em bất hạnh của quận Hải Châu và quận Thanh Khê. Đã có 45 suất quà, các suất học bổng  cùng một số trang thiết bị được trao cho các em ở hai trung tâm với tổng trị giá khoảng 280 triệu đồng. Trước đó, UB Dân số Gia đình và Trẻ em TP Đà Nẵng đã tổ chức thăm hỏi, tặng 550 suất quà cho các trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em miền núi.

Chiều 31.5, Công đoàn và chi đoàn Khối Báo chí - Xuất bản Trung ương Đoàn tại miền Trung đã tổ chức vui chơi và phát thưởng cho con em cán cộ CNV đang công tác tại văn phòng đại diện các Báo Thanh Niên, Tiền Phong, Thiếu Niên TP, Nhi Đồng, NXB Kim Đồng... Ngoài việc vui chơi, các em còn được biểu dương và nhận quà về thành tích học tập trong năm.

Bảo Thiên - T.Hằng - P.Nguyên - V. P.Thảo - T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.