Chuyến đi “bí mật”của đạo diễn Oliver Stone đến Việt Nam

05/09/2007 22:38 GMT+7

Bay một mạch từ Mỹ qua Tân Sơn Nhất đến Đà Nẵng, đạo diễn Oliver Stone có mặt tại Sân bay quốc tế miền Trung lúc 13 giờ chiều 5.9 trên chuyến bay VN324.

Trả lời Thanh Niên bên trong nhà ga quốc nội, Oliver Stone cho biết, ông sẽ đến Mỹ Lai trong ngày. Ông nói: "Tôi rất vui và xúc động khi trở lại Đà Nẵng. Nhưng lúc này còn quá sớm để nói về công việc". Người đạo diễn tài ba có vẻ mệt mỏi sau chuyến bay dài hơn 20 tiếng đồng hồ nên không hứng thú lắm trong khi vừa đi vừa trả lời báo chí, mặc dù trước đó người quản lý chương trình của ông đã đồng ý Oliver Stone sẽ xuất hiện trong một chương trình truyền hình địa phương.

Thế rồi ông và những người đi cùng lên xe mang biển số 29U-8737. Một anh chàng cao to xếp hành lý sau xe trong khi ở băng sau bà Phùng Lệ Lý - tác giả tiểu thuyết Khi trời đất quay cuồng đã được Oliver Stone dựng thành phim - cầm nón lá quạt liên tục cho ông bạn đạo diễn lừng danh. Xe chạy, PV Thanh Niên gọi taxi bám theo. Được một đoạn, xe 29U dừng lại, chàng cao to, áo đen - sau mới biết là Nicholas Simon, đạo diễn phim quảng cáo Nâng niu bàn chân Việt - xuống xe giải thích: "Oliver Stone đang bị sốc, không muốn bị kinh động. Chúng tôi sẽ có thông tin cho các bạn nhưng không phải lúc này". Cô Trần Bích Ngọc tháp tùng đoàn, cho biết thêm: "Có thể đoàn sẽ đi Hòa Quý nếu có đủ thời gian. Còn chương trình làm việc cụ thể thế nào phải chờ ý kiến của Oliver Stone".

Đạo diễn Oliver Stone tại sân bay Đà Nẵng (ảnh: Đ.N.K)

Thông tin không rõ ràng ngoại trừ lời khẳng định chắc chắn của nhà sản xuất phim John Klik: "Ngày mai chúng tôi rời Đà Nẵng". Căn cứ vào thành phần đoàn, gồm đạo diễn Oliver Stone, hai nhà sản xuất phim John Klik, Nicholas Simon, bà Phùng Lệ Lý, Trần Bích Ngọc và người đàn ông đầu tiên chúng tôi tiếp cận nhưng không kịp hỏi tên, có thể khẳng định Oliver Stone muốn lặng lẽ trở lại thăm người bạn cũ Phùng Lệ Lý và tất nhiên sẽ trở lại thăm Mỹ Lai - một trong những chiến trường xưa khi còn trẻ ông là trung sĩ thuộc Sư đoàn 25 của Mỹ.

Ông Nicholas Simon, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim quảng cáo Nâng niu bàn chân Việt, tháp tùng đoàn (ảnh: Đ.N.K)

Quả vậy, đến 16 giờ 20 chiều 5.9, liên lạc trở lại với Bệnh xá Tình Quê Mẹ ở Hòa Quý, được biết do không đủ thời gian, Oliver Stone đã rời Đà Nẵng đi thẳng Quảng Ngãi. Chúng tôi liên lạc với  bà Phùng Lệ Lý để hỏi cụ thể hơn, bà nói: "Phải đợi tui hỏi lại ổng đã". Cuối cùng chúng tôi có được thông tin từ John Klik, nhà sản xuất phim. Ông cho biết: "Phải nói là đạo diễn Oliver Stone rất vui mừng và xúc động khi đến Việt Nam lần này. Ngoài việc viếng thăm một số người bạn cũ ở đây thì nhiều khả năng ông cũng sẽ về Quảng Ngãi để khảo sát sơ bộ cho dự án bộ phim Pinkville. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý là bộ phim có được khởi quay vào cuối năm nay hay không, có chọn bối cảnh miền Trung Việt Nam hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác chưa thể khẳng định ngay bây giờ". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Đạo diễn Oliver Stone rất mong muốn bộ phim sẽ được khởi quay trên nền bối cảnh miền Trung Việt Nam - mảnh đất đã chứng kiến vụ thảm sát Mỹ Lai 39 năm về trước".

Nhà sản xuất phim John Klik thay mặt Oliver Stone trả lời báo chí (ảnh: Đ.N.K)

Được biết, mới đây, đạo diễn Oliver Stone đã có những cuộc đàm phán cuối cùng với Hãng United Artists về dự án thực hiện bộ phim Pinkville, dự kiến kinh phí khoảng 40 triệu đô la Mỹ. Bộ phim dựa trên cuộc điều tra về vụ thảm sát thường dân Việt Nam ở Mỹ Lai hồi năm 1968. Đây sẽ là bộ phim thứ tư của Stone liên quan tới cuộc chiến tranh Việt Nam sau các phim Trung đội, Trời và đấtSinh ngày 4/7, trong đó phim Trung đội từng đoạt giải Oscar và Tom Cruise là diễn viên chính trong phim Sinh ngày 4/7. Dự kiến trong thời gian  hơn 2 ngày lưu lại tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, Oliver Stone sẽ thăm và thực hiện một cuộc khảo sát sơ bộ trước khi triển khai dự án làm bộ phim Mỹ Lai - Pinkville.

Diễn viên Bruce Willis và Channing Tatum đã được mời tham gia đóng phim Mỹ Lai - Pinkville. Kịch bản phim do Mikko Alanne viết. Bruce Willis sẽ đóng vai tướng William R.Peers, người đã chứng kiến vụ lính Mỹ thảm sát hàng trăm người dân Việt Nam tại Mỹ Lai, Quảng Ngãi. Diễn viên 27 tuổi Channing Tatum, người khá nổi tiếng trong các phim Coach Carter, Step Up... sẽ vào vai viên phi công Hugh Thompson, người đã giải cứu cho một số nạn nhân trong vụ thảm sát. Sau thành công của bộ phim World Trade Center năm ngoái, Stone ban đầu định làm một bộ phim cũng về đề tài chiến tranh, nói về cuộc săn đuổi Osama bin Laden của Mỹ sau thảm kịch 11.9. Tuy nhiên, sau đó ông đã quyết định làm bộ phim Pinkville. Nhan đề bộ phim lấy từ tên mà quân đội Mỹ dùng để chỉ Mỹ Lai.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.