Kết hôn, bên nước ngoài phải về VN mấy lần ?

11/11/2008 00:32 GMT+7

* Tôi chuẩn bị nộp hồ sơ kết hôn với người nước ngoài. Do chồng tôi là một doanh nhân đang làm việc ở Úc rất bận rộn, không có điều kiện về Việt Nam thời gian dài để làm các thủ tục đăng ký kết hôn (ĐKKH). Vậy có cách nào để chồng tôi về Việt Nam trong một thời gian ngắn mà vẫn làm được các thủ tục ĐKKH không? (Ái Như, P.4, Q.4, TP.HCM)

- Theo Nghị định 68/2002/NĐ-CP ngày 10.7.2002, và Nghị định 69/2006/NĐ-CP ngày 21.7.2006 của Chính phủ thì quy trình, thủ tục hồ sơ ĐKKH có yếu tố nước ngoài như sau:

+ Khi nộp hồ sơ ĐKKH cả hai bên đương sự phải có mặt. Trong trường hợp có lý do khách quan mà một bên không thể có mặt được thì phải có đơn xin vắng mặt và ủy quyền cho bên kia đến nộp hồ sơ. Không chấp nhận việc nộp hồ sơ ĐKKH qua người thứ ba. Thời hạn giải quyết việc ĐKKH là 30 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

+ Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ Sở Tư pháp sẽ phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp đối với hai bên nam nữ.

+ Lễ ĐKKH được tổ chức trong hạn 7 ngày, kể từ ngày Chủ tịch UBND cấp tỉnh ký Giấy chứng nhận kết hôn, trừ trường hợp có lý do chính đáng mà đương sự có yêu cầu khác về thời gian nhưng không quá 90 ngày. Tại lễ ĐKKH hai bên bắt buộc phải có mặt để ký và nhận Giấy chứng nhận kết hôn, ký Sổ bộ.

Như vậy, theo các quy định trên đây thì hai bên kết hôn bắt buộc phải đến Sở Tư pháp 2 lần: phỏng vấn và nhận kết quả, còn khi nộp hồ sơ bên nước ngoài có thể ủy quyền cho bên VN nộp thay.

Tại TP.HCM, từ lúc nộp hồ sơ đến ngày phỏng vấn khoảng 10 ngày và từ ngày phỏng vấn đến khi trả kết quả (ký hôn thú) khoảng 20 ngày. Khi nộp hồ sơ trong Giấy hẹn của Sở Tư pháp có ghi rõ ngày phỏng vấn và ngày trả kết quả, theo đó bên VN có thể thông báo cho bên nước ngoài biết để về VN dự phỏng vấn và nhận kết quả đúng hẹn (chỉ cần có mặt đúng vào ngày hẹn), cách này sẽ tiết kiệm thời gian cho bên nước ngoài.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.