Mỹ: Ông Obama hoàn thành danh sách nội các mới

20/12/2008 12:50 GMT+7

Ngày 19.12, tại cuộc họp báo lần thứ năm để công bố thành phần nội các, Tổng thống tân cử Mỹ Barack Obama đã chính thức công bố ba vị trí chủ chốt cuối cùng trong nội các sắp tới của mình.

Theo đó, Hạ nghị sĩ bang California Hilda L. Solis được đề cử làm Bộ trưởng Lao động, Hạ nghị sĩ bang Illinois Ray LaHood làm Bộ trưởng Giao thông, và cựu Thị trưởng Dallas Ron Kirk làm Đại diện Thương mại Mỹ. Ba vị trí này cần phải được Thượng viện thông qua.

Từ trái qua phải: ông Ron Kirk - Đại diện Thương mại Mỹ; bà Hilda L. Solis - Bộ trưởng Lao động; Tổng thống tân cử Mỹ Barack Obama; ông Ray LaHood - Bộ trưởng Giao thông - Ảnh Reuters

Tại buổi họp báo tổ chức tại thành phố Chicago, nữ Hạ nghị sĩ Solis, 51 tuổi, cam kết làm tất cả những gì có thể để tăng cường các hiệp hội lao động. Là thành viên của nhiều ủy ban trong Hạ viện, bà Solis luôn ủng hộ quyền được chăm sóc sức khỏe, tiền lương và việc làm cho người lao động.

Bà Solis là người Mỹ gốc Tây Ban Nha thứ ba được ông Obama lựa chọn vào nội các mới, sau ông Bill Richardson được chọn làm Bộ trưởng Thương mại và ông Ken Salazar làm Bộ trưởng Nội vụ. Bà Solis cũng là người phụ nữ thứ năm trong nội các mới, cùng với bà Hillary Clinton là Ngoại trưởng; Susan Rice là Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc; Janet Napolitano là Bộ trưởng An ninh Nội địa, và Lida Jackson đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường.

Trong khi đó, ông LaHood, 63 tuổi, thành viên Ủy ban Chuẩn chi ngân sách Hạ viện Mỹ, nổi tiếng là nhà lập pháp tài năng, có thể làm việc tốt với cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Ông là thành viên đảng Cộng hòa thứ hai được chọn vào nội các của ông Obama, sau ông Robert Gates được giữ lại làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Hạ nghị sĩ Kirk, 53 tuổi, là người Mỹ gốc Phi thứ tư được ông Obama lựa chọn vào nội các và là người miền Nam duy nhất trong nội các mới. Theo báo chí Mỹ, ông Kirk sẽ tập trung vào thực hiện những cam kết mà ông Obama đưa ra trong quá trình tranh cử, liên quan tới việc kiên quyết thi hành các hiệp định thương mại, đặc biệt các điều khoản liên quan tới bảo vệ môi trường và lao động trong Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ...

>> Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ
>> Ai sẽ vào nội các mới?

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.