10 năm cuộc chiến Kosovo

23/03/2009 23:41 GMT+7

Cuộc chiến tranh xảy ra cách đây đúng 10 năm ở Kosovo là một trong những sự kiện nổi bật nhất ở châu u kể từ sau Thế chiến thứ hai bởi sau nhiều thập kỷ im tiếng súng, châu u lại trở thành chiến địa của không chỉ các cuộc nội chiến sắc tộc, tôn giáo và lãnh thổ, mà còn cả của một cuộc chiến tranh thực sự.

Và cuộc chiến ấy được NATO phát động vì những lợi ích và động cơ mang nặng tính ý thức hệ. Nó được NATO phát động nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng về lý do tồn tại của NATO sau khi kết thúc chiến tranh lạnh ở châu u, để thâu tóm các quốc gia mới hình thành trên nền tảng sự tan vỡ của Liên Xô và Liên bang Nam Tư và để bố trí chiến lược lại cho cuộc chơi mới với Nga cả về chính trị lẫn an ninh.

Chính sách thời đó của Serbia với các nước láng giềng trên bán đảo Balkans và sự bất hợp tác của Serbia với EU và NATO chỉ là cái cớ bề ngoài được Mỹ và NATO lợi dụng. Cuộc chiến tranh này đã khiến cho phải vẽ lại bản đồ địa lý ở châu u, mở đường cho Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập và luôn ám ảnh mối quan hệ của Mỹ, EU và NATO với Nga.

Cuộc chiến ở Kosovo đã tạo tiền lệ cho việc tiến hành chiến tranh mà không cần sự ủy thác của LHQ và việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập cũng tạo tiền lệ mới cho trào lưu ly khai ở châu u. Sau mười năm, những hệ lụy của cuôc chiến này về chính trị, an ninh, sắc tộc, tôn giáo, văn hóa và lãnh thổ vẫn tiếp tục là mầm mống gây xung đột ở châu u. Kosovo vẫn là gánh nặng về mọi phương diện đối với EU và NATO, vẫn là một trong những nhân tố tác động quyết định tới tương lai của châu u, của bán đảo Balkans và đặc biệt tới vai trò và ảnh hưởng của cả EU lẫn NATO.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.