Chàng trai Việt làm xiếc ở trời Tây

30/03/2009 23:12 GMT+7

Đôi tay Tuấn Lê như có ma lực", báo chí nước ngoài đã viết về nghệ sĩ xiếc này như vậy. Vừa trở về từ Đức, anh đang cùng các đồng nghiệp trong nước dàn dựng một chương trình xiếc Việt dự kiến lưu diễn quốc tế trong 3 năm.

Làng tôi và xiếc Việt

Tuấn Lê sinh trưởng trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố là nhạc sĩ kèn trompet Lê Tiến Trạch. Anh trai hiện chơi violon trong Dàn nhạc giao hưởng Berlin... Lên 5 tuổi, Tuấn Lê học múa ballet. 7 tuổi, học thể dục dụng cụ. 8 tuổi, Tuấn Lê được người anh thứ ba đưa đến nghệ thuật tung hứng. Thế rồi tiết mục tung hứng trở thành hành trang theo Tuấn Lê sang tận xứ người, dù anh đã có dịp thử sức ở nhiều tiết mục hay nhiều đạo cụ khác nhau. “Đôi tay Tuấn Lê như có ma lực điều khiển những quả bóng hay những chiếc mũ khiến người ta không tin vào mắt mình. Anh là một trong những nghệ sĩ tung hứng giỏi trên thế giới” - một nhà báo nước ngoài đã viết về anh.

Cơ duyên đưa Tuấn Lê đến với Làng tôi khá tình cờ. Năm 2004, anh và kỹ sư âm thanh Nhất Lý gặp nhau ở ý tưởng dàn dựng một dự án cho xiếc Việt và cùng chia sẻ với thầy giáo dạy xiếc và sáng tạo Lân Nguyễn ở Pháp. Năm 2005, cùng hơn 70 nghệ sĩ VN, dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN Vũ Ngoạn Hợp, thầy Lân Nguyễn hướng dẫn, nghệ sĩ Nhất Lý đạo diễn âm thanh, Tấn Lộc biên đạo múa..., Làng tôi dưới bàn tay đạo diễn của Tuấn Lê ra mắt dưới sự ngỡ ngàng của nhiều người. Cả một không gian thân thuộc thấm đẫm hơi thở đời sống nông thôn Bắc Bộ được tái hiện sống động và chân thực gây nhiều cảm xúc và bất ngờ cho khán giả. Mừng vui hơn cả là xiếc Việt mang bộ mặt mới, trẻ trung, hấp dẫn và đầy chất Việt. Tuấn Lê cho biết: “Xu hướng chung của xiếc trên thế giới là không dàn dựng các tiết mục đơn lẻ nữa mà xây dựng chương trình có ý tưởng, có nội dung rõ ràng hay vở diễn có lớp lang và đưa được thông điệp đến người xem. Diễn viên phải đa năng, vừa múa, vừa chơi nhạc, vừa làm xiếc..., ngoài biểu diễn sân khấu thì còn đóng vai trò như khán giả, nghe nhạc và xem các đồng nghiệp khác diễn...”.

9 tuổi, bắt đầu diễn xiếc ở Sài Gòn. 13 tuổi, theo gia đình sang CHLB Đức định cư. 16 tuổi, vừa học vừa biểu diễn xiếc ở Trung tâm Văn hóa Ufa-Fabrik (CHLB Đức). Đã tham gia chương trình của Đoàn xiếc Cirque du Soleil (Canada), Đoàn xiếc Teatro Zinzanni (Mỹ)... Biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới cùng các nghệ sĩ xiếc danh tiếng: Joan Baez, Thelma Houston, Luke Perry, Patrick Sebastian... Đó là đôi nét về Lê Ngọc Tuấn Anh (nghệ danh Tuấn Lê), đạo diễn Làng tôi - chương trình nghệ thuật đầu tiên của VN tại sân khấu của Bảo tàng Quai Branly (Pháp) vào tháng 6 tới.

Những phản hồi tích cực về Làng tôi khiến Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Hội đoàn Scène de la Terre (Sân khấu Địa cầu, Pháp) quyết định cùng đầu tư sản xuất phiên bản mới của chương trình này với 19 nghệ sĩ. Chất liệu chủ đạo là tre nhằm tái hiện không gian làng quê VN. Chương trình sẽ công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong tháng 5.2009 và lưu diễn quốc tế trong vòng ba năm. Tại Paris, từ tháng 6.2009, Làng tôi diễn liên tục 11 suất tại Bảo tàng Quai Branly, một trong những bảo tàng nổi tiếng của nước Pháp thường giới thiệu những chương trình nghệ thuật mới mang dấu ấn của mỗi quốc gia.

Làm việc xuyên quốc gia

Càng yêu xiếc và có dịp trở về VN làm việc, Tuấn Lê càng trăn trở về xiếc Việt. “Ở các nước, xiếc là một bộ phận quan trọng trong các chương trình nghệ thuật. Đức có nhiều sân khấu tạp kỹ. Pháp có nhiều chương trình sáng tạo xiếc mới. Nhà hát Cirque du Soleil còn mua những nghệ sĩ tài năng trên thế giới để xây dựng các chương trình sáng tạo mới. Xiếc Trung Quốc hạn chế nhiều khoảng rộng sáng tạo nhưng nghệ sĩ có tinh thần tập thể và rèn luyện rất cao. Nghệ sĩ mình giàu khả năng sáng tạo nhưng chưa biết thu gọn, chọn lọc những động tác phù hợp, bị chi phối nhiều bởi những yếu tố xã hội nên ảnh hưởng đến sự tập trung và cường độ làm việc. Chúng tôi làm việc với nhau để kích thích mỗi người, mỗi ngày một sáng tạo”, anh chia sẻ.

Tuấn Lê có vẻ ngoài thâm trầm, giọng nói cũng trầm như thể đang thủ thỉ. Vẻ như sự khéo léo, nhanh nhẹn và tinh tế anh dồn hết cả vào đôi tay và những động tác thuần thục khi lên sân khấu. Anh khiến người gặp tin vào con đường anh đã chọn và những nỗ lực vươn lên khẳng định mình giữa thế giới giải trí sôi động ở trời Tây.

Sau khi cùng Làng tôi biểu diễn ở châu u vào tháng 6, Tuấn Lê sẽ trở về đoàn Cirque du Soleil tham gia chương trình sáng tạo mới nhất theo hợp đồng biểu diễn trong ba năm, từ 2009 và 2011 tại Mỹ (Chicago và New York).

Hoàng An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.