Hội nghị ASEAN bị hoãn vô thời hạn vì biểu tình

11/04/2009 15:44 GMT+7

* Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp (TNO) Sáng nay (11.4), hàng trăm người biểu tình áo đỏ thuộc Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD) tiếp tục kéo đến biểu tình trước nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 và +6 ở Pattaya (Thái Lan), họ tràn vào bên trong trung tâm hội nghị, khiến Hội nghị bị hoãn vô thời hạn.

Thủ tướng Trung Quốc, Thủ tướng New Zealand, Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Hàn Quốc sáng nay cũng không thể đến Hội nghị do lực lượng áo đỏ chắn bên ngoài khách sạn.

Cuộc tuần hành của UDD sáng qua đã gặp trở ngại bởi lực lượng áo xanh, những người tự xưng là người dân địa phương, ngăn cản lực lượng áo đỏ đến biểu tình tại Hội nghị ASEAN.

Cuộc đụng độ nhỏ giữa hai phe áo đỏ và áo xanh khiến 2 người của UDD bị thương.

Vụ đụng độ đang được điều tra và chính phủ cho biết hiện nơi ở của các vị lãnh đạo không được tiết lộ để đảm bảo an ninh.

 
UDD trên đường diễu hành đến khách sạn Royal Cliff - Ảnh: Việt Phương


Người biểu tình trước hàng rào quân đội ở nơi diễn ra hội nghị - Ảnh: Việt Phương

Phe áo đỏ sau đó vượt qua các hàng rào quân đội một cách dễ dàng và tiến sát đến cổng khách sạn Royal Cliff, nơi diễn ra hội nghị, nhưng không tràn vào bên trong.

Trong một cuộc họp báo bên trong khách sạn Royal Cliff, lãnh đạo áo đỏ Arisaman Pongruangrong cáo buộc quân đội mặc áo xanh biểu tình để tấn công UDD.

UDD còn đưa ra nhiều loại vũ khí họ thu được từ phe áo xanh để làm bằng chứng.

 
Lãnh đạo phe áo đỏ họp báo, đưa ra vũ khí làm bằng chứng nói quân đội mặc áo màu xanh tấn công họ - Ảnh:Việt Phương

Từ đêm hôm trước, khoảng 500 xe taxi cùng nhiều loại phương tiện khác đã đem theo người biểu tình từ Bangkok xuống Pattaya, kết hợp với lực lượng có sẵn để tuần hành vào ngày hôm nay.

Đến khoảng 13 giờ hôm nay, những người biểu tình áo đỏ đẩy hàng rào quân đội, làm vỡ cửa kính và tràn vào bên trong trung tâm hội nghị trong một khung cảnh hỗn loạn.

Các phóng viên cũng lâm vào cảnh hoảng loạn, lo chạy ngay vào trung tâm báo chí để thu vén máy móc, đồ đạc.

Người biểu tình bắt đầu chạy khắp nơi trong khuôn viên khách sạn trong sự chống cự yếu ớt của quân đội.

Theo quan sát của phóng viên Báo Thanh Niên, nhiều đại biểu nước ngoài ôm nhau khóc vì sợ hãi khi người biểu tình tràn vào trung tâm hội nghị.

Hiện lãnh đạo và quan chức các nước đều an toàn.

 
Hàng rào quân đội chống cự yếu ớt trước người biểu tình - Ảnh: Việt Phương

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sau đó tuyên bố hoãn Hội nghị ASEAN vô thời hạn và ban bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Chon Buri và thành phố Pattaya.

 
Người biểu tình tràn ngập trong trung tâm hội nghị - Ảnh: Việt Phương

Việt Phương (từ Pattaya, Thái Lan)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.