Xem "W." và nghe Oliver Stone lý giải

17/04/2009 23:43 GMT+7

Tối 15.4 trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Singapore, khán giả đã có dịp xem phim W. và gặp đạo diễn của bộ phim - Oliver Stone.

Khả năng cường điệu hóa nhân vật quyền lực nhất thế giới một thời - George W.Bush - trong bộ phim của đạo diễn Oliver Stone đã khiến khán giả Singapore nhiều phen bật cười. Song, Oliver Stone, bằng chính những trải nghiệm của một đạo diễn có nhiều dính dáng với chính trị nước Mỹ, đã làm người ta tin những thông điệp mà ông gửi đi qua bộ phim của mình.

Thông điệp chính của bộ phim là chỉ ra sai lầm của chính quyền Bush trong cuộc chiến ở Iraq. Trong cuộc chiến đó, sai lầm của W., theo Oliver, chính là “muốn cho thế giới thấy sức mạnh và quyền uy cá nhân, muốn chứng tỏ mình quyết đoán hơn cha”. Sai lầm cũng thuộc về hệ thống tình báo và cố vấn của tổng thống. Trong phim, bộ sậu quyền lực thân cận với W. cũng được xây dựng một cách khôi hài, yếu kém về năng lực.

 
Josh Brolin vai George W. Bush trong phim W. -Ảnh: yahoo movie

Khán giả bật cười một cách chua chát với một Dick Cheney hùng hồn chỉ vào bản đồ Trung Đông mà tuyên bố: “Chúng ta không biết kẻ thù khủng bố của mình là ai, ở đâu. Nhưng chắc chắn là có chúng nó ở đâu đó”. Còn Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice thì chỉ biết đảo mắt nhìn quanh và gật đầu, trừ Ngoại trưởng Colin Powell là người phản đối kế hoạch tấn công Iraq.

Oliver cũng cho rằng, “sai lầm của chính quyền Bush là sự chủ quan, không tham khảo ở các chuyên gia và bóp nghẹt truyền thông”. Để rồi, chẳng bao lâu sau những lời chúc tụng khi tượng đài Saddam Hussein bị giật đổ ở Baghdad, đích thân tổng thống Bush phải xin lỗi công chúng vì sai lầm trong cuộc tấn công mà kẻ thù chính - quân khủng bố và vũ khí hủy diệt - không hiện diện ở đó.

Hình ảnh ông W. và bộ sậu chóp bu của Nhà Trắng thật thê thảm trước chất vấn của giới truyền thông. “Lịch sử của tôi sẽ chết!”, đó là câu trả lời của W. khi một phóng viên hỏi về vai trò lịch sử của ông. Và khi đối diện với câu hỏi về sai lầm và bài học, W. không trả lời và tức tối bỏ đi. Giấc mơ sau cùng khép lại bộ phim về vị tổng thống thứ 43 của Mỹ là nhân vật chính mơ trở lại chơi ở vị trí trung tâm trong một trận bóng chày, môn thể thao ông thường chơi thời niên thiếu. Nhưng bi kịch thay, W. không thể tìm thấy quả bóng.

Bộ phim thật sự là một đòn không nương tay đối với cựu Tổng thống Bush, mà như nhà báo Cindy Adams của tờ New York Post nhận xét ngày 13.5.2008, một ngày sau khi bộ phim khởi quay ở bang Louisiana, “Người ưa Bush sẽ ghét, người ghét Bush sẽ yêu bộ phim này”.

Nhưng đạo diễn Oliver nói rằng “Chính ông ấy (Bush) tự treo cổ mình, chứ tôi đâu có treo cổ ông ấy!”. Bởi toàn bộ nội dung bộ phim là những sự kiện có thật trong cuộc đời của vị tổng thống này, đạo diễn chỉ làm công việc mô tả lại nó bằng thủ pháp cường điệu và hài hước tài tình. Bộ phim đã được trình chiếu ở Mỹ vào ngày 17.10.2008, hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống. Cho đến nay, nhiều tờ báo Mỹ xếp hạng W. là một trong những bộ phim hay nhất năm 2008.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.