Khoảng 35 triệu người Liên Xô (cũ) chết trong Thế chiến II

09/05/2009 17:05 GMT+7

(TNO) Vào ngày 7.5 vừa qua, Nguyên soái (Liên Xô cũ) Dmitry Yazov đã công bố kết quả của Ủy ban điều tra về tổn thất của Liên Xô trong Chiến tranh vệ quốc, được cường quốc này tiến hành trong Thế chiến II, chống lại chủ nghĩa phát xít. Theo lời ông Dmitry Yazov, tổn thất về phía quân đội là 8 triệu 640 người; còn về dân thường trong khoảng 27 - 28 triệu người.

Khi làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên Xô (cũ) trong thời gian cuối thập niên 1980 đầu thập niên 1990, Dmitry Yazov đã ký sắc lệnh thành lập Ủy ban điều tra về tổn thất của Liên Xô trong Chiến tranh vệ quốc. Trong ủy ban này có đại diện của Viện Hàn lâm và Viện nghiên cứu lịch sử quân đội.

Ông Dmitry Yazov nói với các nhà báo rằng, trong thời gian đầu tổn thất về phía quân đội do ủy ban nêu trên đưa ra là 11 triệu 200 ngàn người. Sau đó, các số liệu được xem xét kỹ, điều chỉnh bằng phương pháp loại trừ. Chẳng hạn, có tính đến 936 ngàn quân nhân bị phía phát xít giam cầm. Ngoài ra, còn tính thêm gần 20 ngàn tù binh quân sự được trả về là người Mỹ và Canada và khoảng 10 ngàn tù binh là người Úc. Kết quả, ủy ban đã đưa ra con số được cho là chính xác hơn: tổn thất về phía quân đội là 8 triệu 640 người. Còn về dân thường ở trong khoảng 27 - 28 triệu người. Nguyên soái Dmitry Yazov cũng nói thêm, việc thống kê chính xác có bao nhiêu dân thường Liên Xô (cũ) đã hy sinh trong Thế chiến II là điều không thể.

Như vậy, so với các số liệu chính thức mà Liên Xô (cũ) đưa ra trước đây là có 20 triệu người của cường quốc này chết trong Thế chiến II, con số mà Ủy ban điều tra về tổn thất của Liên Xô trong Chiến tranh vệ quốc đưa ra còn lớn hơn nhiều. Có ít nhất 35 triệu người Liên Xô (cũ) đã chết trong Thế chiến II.

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.