Chàng trai sành điệu mê đồ cũ

22/05/2009 13:40 GMT+7

(TNTS) Từng làm việc cho các liên doanh lớn, thông thạo tiếng Anh, kinh doanh bất động sản để có tiền sắm xe hơi sang trọng, nhưng thú chơi của chàng trai 7X này ở Hải Phòng lại là những món đồ cũ kỹ…

Một sự ngẫu nhiên đưa tôi đến quán trà Nam Giao trên phố Văn Cao, Hải Phòng và bất ngờ là cảm giác xâm chiếm khi bước vào không gian chế tác toàn bằng tre, lá và trang trí đa phần bằng những món đồ gỗ xưa cũ. Đó là ngôi nhà rộng nhưng thấp nằm ngay trong một khu phố thuộc loại sang trọng nhất của thành phố cảng. Trong nhà có rất nhiều đồ gỗ bày khắp nơi. Chum sành, nồi đồng bên lối đi, đồ gốm sứ bày trong tủ kính, thiết bị âm thanh cổ trên những chiếc kệ, ghế bằng gỗ cổ quái trong “hậu cung”. 

 
Thật bất ngờ khi biết rằng không gian có phần u hoài này là do chính tay gia chủ Hoàng Minh Phúc, một thạc sĩ quản trị kinh doanh sinh năm 1976 tự tay thiết kế và chỉ huy thi công. Trên diện tích 320m2, anh xây tường nhà bằng gạch dỡ từ những ngôi nhà cũ, cột kèo thì bằng tre, trên lợp lá cọ nên giá thành chỉ gần 400 triệu đồng mà lại rất ấn tượng. Phúc cho hay, anh mê vẻ đẹp huyền bí của những viên gạch lấy từ những ngôi nhà cũ vì chúng có các tông màu thâm trầm của gốm do đốt bằng rơm củi chứ không nung than như gạch máy bây giờ. Nay gần như thành quán tính, đi đâu thấy ai phá nhà cũ, Phúc cũng tìm cách mua gạch về xếp thành đống. Anh mê phong cách kiến trúc theo lối cũ, kiểu như nhà của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ.

 

Đồ chơi trong không gian cá nhân của Hoàng Minh Phúc

Dạo một vòng trong nhà, đếm được 10 bộ trường kỷ, đoản kỷ. Riêng đồ gốm, đồ đồng cũng khoảng hơn 100 món. Hoàng Minh Phúc khiêm tốn nói rằng chúng không có nhiều giá trị về tài chính cho lắm, chủ yếu là để anh dưỡng tâm. Và như để minh chứng cho thú chơi nhàn tản của mình, anh bật máy hát, từ chiếc đầu băng cối hiệu AKAI. Hệ thống loa đài đang phát ra âm thanh cũng có tuổi còn hơn cả gia chủ của nó, gồm loa Victor, tăng âm đài Scott và Sherwood cùng đài Hồng Đăng Trung Quốc sản xuất từ thập niên 1960. Trên cùng là một chiếc máy hát kiểu loa kèn như thách thức thời gian, được ông chủ khoái đồ đồng nát mua 4 triệu đồng ở chợ Viền, một phiên chợ đồng nát 6 năm trước chỉ để bày chơi.

 
Trong khi săm soi những món đồ cổ xưa của Phúc, chúng tôi bắt gặp chiếc quạt bàn Marelli cổ lỗ. Thứ quạt này không quá xa lạ, nhưng câu chuyện để mua được nó của Hoàng Minh Phúc làm chúng tôi thích thú. Năm ngoái, khi cùng người bạn la cà trong một quán đồng nát ở phố Lê Lai, Phúc phát hiện ra trong xó nhà có những hai chiếc. Anh tỉ tê hỏi han giá cả các thứ khác để đánh lạc hướng hòng mua rẻ đôi quạt hơn trăm năm tuổi. Nào ngờ ông chủ ve chai cũng không phải tay vừa, “hắn” hét những 10 triệu. Cay như ăn phải ớt, nhưng hai chàng mê đồ cổ cuối cùng cũng phải xì ra 9 triệu bạc để lấy đôi quạt chia nhau.

Khi viết những dòng này, tôi mở trang web www.namgiao.vn của Phúc, nhớ đến lời chàng trai lái xe hơi, cầm điện thoại sành điệu nhưng suy nghĩ và cách chơi thì rất hoài cổ: “Đây là chỗ để tôi lui về và tìm thấy sự thả lỏng. Nó giúp tôi thăng bằng và tăng cường khả năng làm việc”.

           Bài & ảnh: Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.