Siêu máy tính dự báo thời tiết

23/05/2009 22:11 GMT+7

Cơ quan The Met Office của nước Anh vừa giới thiệu siêu máy tính có thể thực hiện 1.000 tỉ phép tính trong 1 giây. Siêu máy tính này có khả năng làm việc hơn 100.000 chiếc máy tính cá nhân hợp lại. Được thiết kế để dự báo thời tiết, nhưng điều buồn cười là khởi đầu nó đã dự báo... trật lất.

Cỗ máy tính này được sản xuất bởi hãng IBM, đặt trong một gian phòng lớn gấp đôi sân vận động. Cần đến 1,2 megawatt năng lượng để hoạt động, tương ứng sức tiêu thụ điện năng của một thị trấn. Nó cung cấp thông tin khí tượng cho một đội ngũ khoảng 400 nhà khoa học.

Mới là bước khởi đầu cho nên thông tin chưa hoàn toàn chính xác mà máy tính sẽ được điều chỉnh dần để hoàn thiện, kể cả việc đạt đến 1.000 tỉ phép tính/giây cũng phải chờ đến năm 2011. Siêu máy tính có bộ nhớ khổng lồ với 15 triệu MB, được khởi động từ cuối tháng 5.2009 nhưng phải đến tháng 8 này mới chính thức dự báo thời tiết. Nó nhận thông tin từ những hình ảnh ghi bởi vệ tinh và dự báo những thảm họa có thể xảy ra.

The Met Office chưa đặt tên cho siêu máy tính mới này. Về tốc độ xử lý thì rõ ràng nó đã qua mặt cỗ máy tính lớn nhất nước Anh trước đây với 67 tỉ phép tính mỗi giây. Cỗ máy nay xuống hạng ba với 27 tỉ phép tính mỗi giây thuộc về Đại học Reading.

Tạ Xuân Quan (Theo Dailymail)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.