Nguyên Giám đốc Công ty điện lực TP.HCM bị 4 năm tù

06/06/2009 02:00 GMT+7

Ngày 5.6, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “cố ý làm trái...” xảy ra tại Điện lực TP.HCM kết thúc với phần tuyên án. HĐXX tuyên phạt nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công ty điện lực TP.HCM phạm tội “cố ý làm trái...” gồm:

Lê Minh Hoàng (nguyên Giám đốc) 4 năm tù; Lê Văn Hoành (nguyên Phó giám đốc) 4 năm 6 tháng tù; Phạm Kim Hưng (nguyên Kế toán trưởng), Nguyễn Ngọc Hồ (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh), Lê Văn Tinh (nguyên Trưởng phòng Vật tư) và Lê Ngô Hữu Thiện Tâm (nguyên Trưởng phòng Hợp tác quốc tế) mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù; Thái Minh Dương (nguyên Trưởng phòng Hợp tác quốc tế) 3 năm tù (án treo); Nguyễn Trung Thảo 1 năm tù (án treo); Huỳnh Ngọc Thành, Nguyễn Văn Hiệp, Thiều Túc và Võ Thành Long từ 12 tháng đến 17 tháng 21 ngày tù, tương ứng thời hạn đã bị tạm giam nên được trả tự do tại tòa.

Đối với nhóm tội "sản xuất, buôn bán hàng giả", Trần Thị Liên (nguyên Phó chủ tịch HĐQT) và Trần Công Điền (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Linkton Vina) mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù và phạt bổ sung 50 triệu đồng; Phan Hữu Quang, Nguyễn Trọng Hiếu và Đặng Thị Kim Liên mỗi bị cáo 3 năm tù (án treo). Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên tạm giữ 8,1 tỉ đồng đảm bảo thi hành án, giải tỏa lệnh kê biên tài sản cho các bị cáo; tuyên tiêu hủy nhãn mác giả Linkton Singapore, Linkton Singapore và Linkton Vina liên đới sửa chữa, khắc phục khiếm khuyết và đăng ký kiểm định để đưa 312.000 ĐKĐT vào sử dụng.

Theo HĐXX, mặc dù Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua sắm thiết bị vật tư, giá cả cho năm 2004 nhưng khi thực hiện, 12 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Điện lực TP.HCM lại có nhiều vi phạm so với quy chế đấu thầu. Cụ thể, hạ gói thầu, nâng giá không thông qua EVN; Linkton Singapore không đáp ứng tiêu chuẩn mời thầu nhưng vẫn được chọn trúng thầu; quá trình giao hàng có nhiều sai phạm nhưng các bị cáo lại ký thêm 13 hợp đồng mua hàng trực tiếp không thông qua đấu thầu. Từ đó cho thấy, các bị cáo phạm tội cố ý chứ không phải vô ý hoặc là không phạm tội như lời bào chữa của các luật sư.

Sai phạm của các bị cáo đã tạo điều kiện cho Linkton Vina mua linh kiện từ Trung Quốc và trong nước, lắp ráp ĐKĐT ở Q.Phú Nhuận (TP.HCM) nhưng gắn nhãn Linkton Singapore. “Đây là hàng giả nguồn gốc xuất xứ và chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng, đăng ký lưu hành. Theo kết luận của Hội đồng giám định thì chi phí khắc phục để đưa số ĐKĐT này vào sử dụng là hơn 8,1 tỉ đồng”, HĐXX kết luận và nhận định: “Lê Minh Hoàng với cương vị là người đứng đầu Điện lực TP.HCM quyết định mọi vấn đề liên quan đến quá trình tổ chức đấu thầu, mua 312.000 ĐKĐT phải chịu trách nhiệm chính”.

L.Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.