Cai ngục Khmer Đỏ hồi tưởng tội ác

11/06/2009 00:26 GMT+7

Trong phiên tòa xét xử tội ác của Khmer Đỏ, cai ngục Duch không chỉ thừa nhận trách nhiệm trong các vụ giết chóc mà còn kể lại những chuyện rùng rợn bên trong nhà tù khét tiếng S-21.

Giết cả trẻ em

Cho đến giờ, Duch, tên thật là Kaing Guek Eav, là nhân vật cấp cao duy nhất của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ nhận trách nhiệm tội ác về mình. Trong số những điều khủng khiếp mà ông ta kể lại, có cả những chuyện mà xưa nay người ta ít biết hoặc chưa hề biết đến, chẳng hạn các hình thức giết hại trẻ con.

Dưới chế độ Khmer Đỏ, nhiều người đã bị bắt vào nhà tù S-21, nơi ngày nay là Bảo tàng tội ác diệt chủng Tuol Sleng ở Phnom Penh. Trong số họ, nhiều người mang theo cả con thơ. Lo sợ những đứa trẻ đó khi lớn lên sẽ trả thù, những lãnh đạo Khmer Đỏ đã ra chính sách “diệt tận gốc”, giết hết tất cả những đứa trẻ có mặt trong nhà tù S-21. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Khmer Đỏ khi ấy là Son Sen đã nói với Duch rằng không ích lợi gì khi giữ những đứa trẻ vì chúng có thể trả thù sau này. “Có những cảnh ghê rợn như những đứa trẻ bị quật vào gốc cây, vâng, cấp dưới tôi đã làm điều đó”, Duch nói trong một phiên xét xử tội ác Khmer Đỏ gần đây. Duch nói ban đầu ông ta không nhớ điều đó cho đến khi được xem những hình ảnh rùng rợn và nhận ra đó là sự thật. “Chúng đã bị giết tại cánh đồng chết Choeung Ek và tại nhà tù S-21. Cấp dưới tôi làm điều đó. Tôi chịu trách nhiệm về tội ác này bởi tôi là cấp trên”, tờ Phnom Penh Post trích lời Duch nói với các quan tòa hôm 8.6.

Những đứa trẻ đáng thương bị những tên ác ôn nắm chân và quật đầu vào những gốc cây. Cách thức giết người man rợ này được nói là để tiết kiệm đạn, theo báo The New Zealand Herald. Duch thừa nhận điều này nhưng bác bỏ chuyện những đứa trẻ bị ném từ trên tầng thượng của nhà tù xuống đất. Giám đốc Trung tâm Tư liệu Campuchia là Youk Chhang thì nói: “Chúng tôi có đủ tài liệu để chứng minh rằng những đứa trẻ bị giết hại dã man”. Trung tâm của ông Youk Chhang bắt đầu thu thập tài liệu về vụ việc từ năm 2004. Ông nói thêm rằng, cho đến giờ có rất ít bằng chứng về việc những đứa trẻ bị giết bởi thường tất cả thành viên trong gia đình đều bị sát hại cả. Không còn ai sống sót để kể lại câu chuyện. Cũng theo điều tra của trung tâm này, ông Youk nói đến giờ ông chỉ biết trường hợp một phụ nữ bị ném từ trên tầng thượng xuống. Còn những đứa trẻ thì bị tung lên trời rồi bị đón bằng những lưỡi lê.

Cai ngục Duch cũng nói thêm rằng ông ta không rõ liệu mọi đứa trẻ có được chụp hình lại trước khi bị giết hay không. “Tôi thấy một vài trẻ được chụp hình lại, nhưng hầu hết thì không”, tờ Phnom Penh Post trích lời Duch. “Nhiệm vụ chính của tôi là không thả ai ra cả, vì thế, chuyện tù nhân có được chụp ảnh lại hay không, tôi không quan tâm”. Chính vì vậy, người ta không thể biết rõ bao nhiêu trẻ em đã bị giết hại tại nhà tù S-21.

Đối xử tàn tệ

Về cách đối xử với tù nhân, Duch thừa nhận những kẻ thẩm vấn đã nói với tù nhân bằng thái độ khinh bỉ, đôi khi buộc tù nhân phải thờ ảnh chó để hạ nhục họ, theo trang tin Ka-set của Campuchia. “Khi ấy, tôi nghĩ phương pháp đó là tốt để tránh việc đánh đập tù nhân. Về sau nghĩ lại, tôi nhận thấy đó cũng là tội ác và tôi xin nhận trách nhiệm”, Duch nói.

Chuyên gia người Mỹ Craig Etcheson thì nói dưới thời Khmer Đỏ các biện pháp tra tấn chủ yếu là quất roi, gây ngạt thở bằng bao ni lông và cho giật điện. Etcheson, cũng là điều tra viên cùng với các công tố viên của phiên tòa xử Khmer Đỏ, nói thêm rằng tại nhà tù S-21, các biện pháp khác như rút móng tay chân, xát muối vào vết thương, cho côn trùng độc cắn để gây đau đớn cũng được sử dụng. Đó là chưa kể đến việc bỏ đói tù nhân cho đến chết, một biện pháp được sử dụng rộng rãi thời Khmer Đỏ.

Trong phiên xử hồi cuối tháng 3, Duch đã nói lời xin lỗi về những hành vi tội ác của mình. Nhưng ông ta phủ nhận việc bản thân từng đóng vai trò trung tâm trong chế độ diệt chủng, như lời của các công tố viên. Duch nói ông ta chỉ trực tiếp tra tấn 2 người và chưa bao giờ tự tay hành quyết ai. Dưới chế độ Khmer Đỏ, khoảng 1,7 triệu người đã bị giết hại. Tại nhà tù S-21, con số này là khoảng 16.000 người, trong đó có cả trẻ em. Chỉ một số ít tù nhân, trong đó có trẻ em, là sống sót. Hầu hết các nạn nhân bị tra tấn trước khi bị đem ra ngoại vi thủ đô Phnom Penh rồi bị đánh đến chết, theo Reuters. Nếu bị kết án, Duch sẽ chịu án tù chung thân bởi ở Campuchia không có án tử hình.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.