Có gần 18.000 lượt đơn thư khiếu nại liên quan đến đất đai

23/06/2009 19:47 GMT+7

(TNO) Đó là con số thống kê chưa đầy đủ của Thanh tra Bộ TN – MT báo cáo tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường khu vực phía Nam tổ chức tại Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 23.6.

Báo cáo đánh giá công tác QLNN về TNMT giai đoạn 2006 – 2009, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ TN – MT Nguyễn Thành Minh nói, tình trạng quy hoạch “treo” khá phổ biến. Nhiều trường hợp quy hoạch đúng nhưng không có lộ trình thực hiện, không phân kỳ quy hoạch nên dẫn tới cách hiểu lệch lạc, giản đơn, cho rằng quy hoạch là phải thực hiện ngay nên vội vàng cấm đoán, ngăn cản việc thực hiện các quyền hợp pháp của người sử dụng đất, gây bức xúc trong nhân dân. Giá đất nông nghiệp tại một số địa phương còn quá thấp nên dẫn đến khiếu nại về bồi thường. Giá đất khu vực ranh giới giữa các tỉnh chênh lệch nhau lớn, nhất là giá đất nông nghiệp giữa vùng nông thôn giáp ranh với các đô thị lớn.

Chánh Thanh tra Bộ TN-MT Lê Quốc Trung cho biết, từ năm 2006 đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai chiếm số lượng lớn khoảng gần 70%. Nguyên nhân công dân ở các tỉnh phía Nam khiếu nại kéo dài là nhiều vụ việc thuộc thẩm quyền của địa phương nhưng chậm giải quyết, dẫn đến công dân gửi đơn vượt cấp lên Trung ương. Nhiều trường hợp kéo đông người lên cơ quan Trung ương nhằm gây sức ép được giải quyết.

Theo báo cáo về việc thanh kiểm tra việc chấp hành các quy định trong bảo vệ môi trường nước và tài nguyên nước tại TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bạc Liêu, Cà Mau cho thấy, các tỉnh này đều vi phạm các lỗi như: Bỏ qua các thủ tục về môi trường để kêu gọi đầu tư dẫn đến nhiều cơ sở đi vào hoạt động nhưng chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hoặc cam kết bảo vệ môi trường; chưa triển khai thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp… Các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các tỉnh, thành này thường sai phạm về việc xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép, thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ một trong các nội dung đã ghi trong báo cáo ĐTM, bản cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt xác nhận.

Tham luận của ông Đào Anh Kiệt – Giám đốc Sở TN – MT TP.HCM cho rằng, hiện nay có sự mâu thuẫn giữa ngành xây dựng và môi trường về bìa đỏ, bìa hồng nên cần thống nhất. Kinh phí cho sự nghiệp môi trường chưa tương xứng để giải quyết các vấn đề về môi trường. Còn ông Tống Lê Thắng – Giám đốc Sở TN – MT tỉnh Cà Mau bức xúc về tài nguyên nước ngầm đang bị khai thác vô tội ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, yêu cầu Bộ TN – MT tăng cường công tác quản lý. Ngoài ra, nhiều lãnh đạo tỉnh, sở của các địa phương cho rằng khung giá đất hiện nay là chưa sát với thực tế, nhân lực về môi trường còn thiếu…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN – MT Phạm Khôi Nguyên ghi nhận những đánh giá, kiến nghị của các đại biểu và hứa sẽ thực hiện trong thời gian sớm nhất. Bộ trưởng nhắc nhở lãnh đạo các tỉnh, thành cần có sự phối hợp thường xuyên với Bộ TN – MT, để giải quyết các trường hợp khiếu kiện. Khi cấp phép một số dự án lớn có liên quan đến đến Bộ TN – MT, lãnh đạo tỉnh, Sở TN – MT cần liên hệ Bộ TN – MT tư vấn để tránh những phiền hà bất cập về sau. Các phần mềm về quản lý môi trường cần thống nhất từ Bộ đến các địa phương. Các Sở TN – MT cần phải xem môi trường là một động lực phát triển kinh tế để đưa ngành môi trường lên một tầm cao.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.