Lần đầu đưa bé đi chơi xa

01/07/2009 10:18 GMT+7

Mùa hè đã tới, rất nhiều gia đình có kế hoạch cho bé đi chơi xa. Nhưng trước khi tới được địa điểm mong ước, bạn sẽ phải trải qua cuộc hành trình khá vất vả nếu không có một sự chuẩn bị chu đáo

Lên tinh thần cho con

Điều đầu tiên bạn cần làm trước khi bắt tay vào chuẩn bị cho chuyến đi chính là nói với bé về nơi gia đình sẽ đến và làm cách nào để đến được đó. Nếu bạn định đi bằng máy bay, hãy dẫn bé tới sân bay một lúc nào đó trước ngày khởi hành để bé làm quen với âm thanh, hình ảnh nơi ấy. Nếu đi bằng ô-tô thì trước khi làm một chuyến đi xa, hãy thực hiện những chuyến đi ngắn để bé quen với không gian trên xe. Ngoài ra, những hình ảnh về máy bay, tàu, xe, sân bay, hành khách cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giúp bé cảm thấy thân thuộc với những phương tiện đi lại. Điều cần làm thứ hai là hãy để bé giúp bạn trong việc sắp xếp va-ly và những thứ cần thiết cho cuộc hành trình.

Đi du lịch bằng tàu, ô tô

Ngoài va-ly và túi xách lớn đựng nhiều thứ cần thiết, bạn nên có một cái túi nhỏ đựng khăn, món đồ chơi yêu thích của bé và ít quần áo phòng trường hợp bé nôn, ói, làm bẩn bộ đồ mặc trên người. Nếu trên xe có chỗ, bạn nên mang thêm cả chăn và gối cho bé, vì bé có thể ngủ trên xe bất kỳ lúc nào. Trẻ nhỏ rất hay nôn, ói nên phải để khăn giấy, khăn ướt trong tầm với cùng với một túi nhỏ để đựng rác.

Khi ngồi trên tàu, xe, hãy cố làm cho trẻ bận rộn với những trò chơi, các trò giải trí hoặc các bài hát. Bạn có thể mang theo những miếng giấy dán hình các con thú để bé gỡ ra và dán khắp xe, hoặc những quyển truyện mới đầy sắc màu, hình ảnh. Hoặc bạn có thể mở những bài hát sôi động với âm thanh vừa phải và hát cùng bé. Một ít đồ ăn nhẹ như snack, khoai tây chiên, trái cây… cũng sẽ giúp bé ngồi yên và thư giãn trong ít phút.

Đi du lịch bằng máy bay

Bạn nên đưa bé đến sân bay sớm và cho bé chạy nhảy, khám phá chốn mới mẻ này. Nhiều phụ huynh cho con ngồi trên xe đẩy hành lý và cứ để bé ngồi yên trên đấy cho đến lúc làm thủ tục bay. Điều này thật sai lầm vì sẽ khiến bé cảm thấy chán nản và… sợ điều sắp xảy ra. Bạn hãy mặc cho bé những bộ quần áo khiến bé dễ chịu nhất và dễ… thay nhất, phòng trường hợp bé có nôn, ói trên máy bay. Luôn mang theo một túi nhỏ đựng quần áo dự phòng và vài cái túi nhỏ để đựng đồ dơ.

Lúc máy bay cất cánh và hạ cánh là thời điểm “dễ sợ” nhất vì bé buộc phải ngồi yên một chỗ và còn bị ù tai nữa. Để thời điểm này nhanh chóng trôi qua, bạn có thể khêu gợi trí tưởng tượng của bé bằng cách giả vờ vẽ nhiều hình thù lên cánh tay và bàn tay của bé và bảo “con đoán xem bố (mẹ) vẽ gì nào?”. Trong thời gian bay, bạn có thể bày những quyển sách lên cái khay trước mặt và đọc cho bé nghe, hoặc mang theo bút màu và giấy để bé trổ tài họa sĩ. Để tránh tiếng ồn trên máy bay, bạn có thể chọn một loại tai nghe nhạc phù hợp với tai của bé và cho bé nghe những bản nhạc yêu thích của mình.

Nguyễn Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.