Bí mật hệ thống phòng thủ S-500

26/09/2009 23:52 GMT+7

Giới lãnh đạo Nga gần đây đã liên tục nhấn mạnh tới quyết tâm hiện đại hóa quân đội và hệ thống tên lửa S-500 có thể sẽ là một bước tiến mới của nước này.

Vào ngày 16.9 vừa qua, tại phiên họp của Hội đồng Bộ trưởng Quốc phòng Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ở Astrakhan, tướng Aleksandr Zelin, Tư lệnh Lực lượng không quân Nga, tuyên bố với các nhà báo rằng Nga đã đạt được thành công trong việc thiết kế loại vũ khí bí mật:  Hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược S-500. Báo điện tử Lenta.ru dẫn lời ông Zelin cho biết “trong thời gian tới đây” mẫu S-500 sẽ được đưa vào thử nghiệm.

Sự thật giữa những tin đồn

Tại cuộc họp nêu trên, tướng Aleksandr Zelin cũng nói rằng S-500 sẽ hoàn toàn khác hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược S-400 Triumf, loại tên lửa phòng thủ hiện đại nhất mà quân đội Nga đang sở hữu. Nói cách khác, phía Nga đang thiết kế và sẽ sản xuất hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược thế hệ thứ 5. Nhân tiện cũng cần nói thêm, thời gian qua trên các phương tiện truyền thông Nga có nhiều tin tức về loại vũ khí mới này, nhưng đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của quân đội chính thức đề cập đến S-500.

Hiện người ta chỉ biết dự án S-500 được khởi động vào năm 2001, tương tự như dự án máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nga. Báo chí Nga cũng thường xuyên đề cập đến hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược mới này, nhưng các thông tin đưa ra khá mâu thuẫn, đặc biệt là các thông số kỹ thuật, tính năng cũng như thời hạn thiết kế, sản xuất của nó. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi thực tế thì chưa có nhà báo nào được tận mắt nhìn thế hệ loại vũ khí mới này. Còn các nhà thiết kế và giới quân đội thì kín như bưng.

Một khi không có nguồn thông tin chính thống thì tin đồn cũng vì thế mà xuất hiện. Chẳng hạn, tên gọi của loại S-500 này cũng được các nhà báo đoán già đoán non. Một số thì cho rằng hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược thế hệ thứ 5 sẽ được gọi là “S-500 Autocrat”. Số khác khẳng định tên gọi của nó đã được Tổ hợp thiết kế và sản xuất vũ khí “Almaz-Antey” chọn lựa từ năm 2004.

Còn có một sự nhầm lẫn khác trong xuất xứ của S-500, bắt nguồn từ thời Xô Viết. Ai cũng biết rằng vào thập niên 1960, Liên Xô từng mong muốn thiết kế, sản xuất hệ thống phòng thủ chống tên lửa đa năng dành cho cả không quân, bộ binh lẫn hải quân với tên gọi S-500U. Tuy nhiên, sau đó thay cho loại S-500, phía Liên Xô đã sản xuất hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 dành cho lực lượng không quân và phòng không. Dù vậy, các chuyên gia của phương Tây cũng như của Nga vẫn mong muốn tìm thấy mối liên hệ giữa loại vũ khí mới của Nga, hiện còn nằm trong vòng bí mật, với loại tên lửa đã được sản xuất cách nay nửa thế kỷ. Trên thực tế thì giữa hai loại vũ khí này ngoại trừ tên gọi thì chúng hoàn toàn không có đặc điểm chung nào.

Ngoài ra, vài nguồn thông tin phương Tây còn nhắc đến hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược dưới tên gọi S-1000. Một số nhà phân tích quân sự cho rằng, thực tế thì đây chính là loại S-500 mà phía Nga vừa tiết lộ. Một số khác thì nhận định S-1000 là có thật, nó sẽ là thế hệ vũ khí xuất hiện sau S-400 và S-500 và có tính năng hiện đại hơn. Hơn thế còn có những phỏng đoán thiết kế, sản xuất S-500 và S-1000 được phía Nga tiến hành song song và dường như có sự đóng góp tài chính của Trung Quốc. Dù sao thì những thông tin về S-1000 không được giới quân sự Nga xác nhận nên đến nay chỉ có thể được coi là tin đồn.

Theo báo Sự thật thanh niên, nhờ vào hệ thống radar có công suất mạnh mà S-500 có thể nhận biết mục tiêu xa hơn từ 150 km – 200 km so với S-400. Nếu như S-400 được trang bị 4 tên lửa thì S-500 sẽ có 6 tên lửa. S-500 cùng lúc có thể tiêu diệt 10 mục tiêu trong khi S-400 chỉ có thể tiêu diệt cùng lúc 6 mục tiêu. S-500 tiêu diệt các mục tiêu trên không từ độ cao 50 m đến 30 km. Hệ thống này có thể tiêu diệt cả các máy bay tàng hình nhờ sử dụng công nghệ mới và có khả năng tiêu diệt nhiều loại tên lửa khác nhau.

Hệ thống “siêu việt”

S-500, theo như phía Nga khẳng định, sẽ là hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược cực kỳ hiện đại. Nó sẽ sử dụng loại tên lửa 40N6. Theo một số báo Nga, tên lửa 40N6 cũng được sử dụng cho hệ thống phòng thủ chiến lược

S-400 Triumf và có thể tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách 400 km. Nhưng dù tên lửa 40N6 được thử nghiệm từ năm 2001, cho đến nay vẫn chưa có nhà báo nào được tận mắt thấy loại tên lửa này.

Một vài thông tin về dự án thiết kế S-500 cho đến đầu tháng 9.2009 mới được hé lộ chút ít. Tổng giám đốc Tổ hợp thiết kế và sản xuất vũ khí “Almaz-Antey” – ông Igor Ashurbeyli, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình REN-TV có đề cập đến loại vũ khí mới. Ông nói: “Tôi cho rằng, trong vài năm tới S-500 vẫn là điều bí ẩn. Thực tâm mà nói thì thông tin về loại vũ khí bị rò rỉ như thế nào thì tôi hoàn toàn không biết. Đây là hệ thống vũ khí mới, dành cho các chiến thuật mới mà trong quân đội hiện nay chưa có”.

Riêng đối với thời gian cho ra đời hệ thống S-500, nếu như tin theo lời lãnh đạo của “Almaz-Antey”, thì nó khó có thể ra đời sớm như dự định của các quan chức quân đội. Theo lời ông Igor Ashurbeyli thì riêng công đoạn thiết kế đã kéo dài 5 năm, còn chưa biết cụ thể đến khi nào thì hệ thống vũ khí mới này mới được biên chế vào quân đội Nga.

 
“Hệ thống này đang được thiết kế và có tính năng vượt trội so với hệ thống tên lửa phòng thủ mới nhất hiện nay của Nga là S-400. Nó có thể “nhìn” xa hơn, nhanh hơn, cao hơn và phản ứng nhanh hơn, cho phép giải các bài toán quốc phòng tốt hơn”. Thiếu tướng Oleg Barmin

Tướng Aleksandr Zelin trong lần trò chuyện với báo giới gần đây cũng không nói cụ thể thời hạn biên chế S-500  mà chỉ cho biết việc thiết kế hệ thống vũ khí mới “có sự hợp tác chặt chẽ của các nhà khoa học và quân đội”. Ông nói: “Tôi cho rằng hệ thống này trong thời gian tới sẽ xuất hiện. Chúng tôi đang tạo ra hệ thống vũ khí đầy triển vọng và đó không phải là sự nối tiếp của hệ thống S-400”.

Trước đó, vào tháng 8.2009, cấp phó của ông Aleksandr Zelin là thiếu tướng Oleg Barmin cũng đề cập đến hệ thống S-500. Ông thông báo rằng S-500 sẽ có khả năng tiêu diệt các mục tiêu gần vũ trụ. Hệ thống tên lửa phòng thủ mới này hoàn toàn khác S-400 cả về hệ thống nén, cả về tính cơ động và là loại vũ khí có tính năng chống lại sự tấn công của các vũ khí trên không tốt nhất.

Theo lời ông Oleg Barmin, sở dĩ S-500 có các tính năng kỹ thuật siêu việt vì nó được ứng dụng các công nghệ mới nhất. “Hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược thế hệ mới không chỉ có các tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu trên không mà còn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu gần vũ trụ. Hệ thống này đang được thiết kế tại Nga và có tính năng vượt trội so với hệ thống tên lửa phòng thủ mới nhất hiện nay của Nga là S-400. Nó có thể “nhìn” xa hơn, nhanh hơn, cao hơn và phản ứng nhanh hơn, cho phép giải các bài toán quốc phòng tốt hơn”, ông Oleg Barmin nói.

Như vậy, trong tương lai, cùng với hệ thống tên lửa phòng thủ chiến lược S-400, S-500 sẽ là những hệ thống phòng thủ trên không và vũ trụ của quân đội Nga. Cũng có thể hai hệ thống phòng thủ này sẽ thực thi những nhiệm vụ khác nhau. Hoặc giả, theo nhiều phỏng đoán, trong tương lai S-500 sẽ dần dần thay thế S-400. Tuy nhiên, câu trả lời cuối cùng sẽ chỉ có một khi hệ thống S-500 chính thức được đưa vào thử nghiệm. Chắc chắn khi đó giới chức quân sự Nga cũng như các nhà phân tích quân sự sẽ lại có dịp để khẳng định, bàn tán thêm về loại vũ khí mới này. 

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.