Làm nổi bằng ảnh... sốc

06/11/2009 00:15 GMT+7

“Trình làng” ảnh tươi mát để tạo sự chú ý với công chúng, giờ không còn là chuyện hiếm trong giới nghệ sĩ, nhất là các ca sĩ trẻ và người mẫu. Nghe đọc bài

Từ nam ca sĩ gợi cảm...

Mới đây nhất, khi cựu thành viên nhóm MTV là Thiên Vương phát hành album Nam nhi với hình ảnh bán thân “gợi cảm” đã có nhiều ý kiến trái ngược nhau từ phía các nhà báo. Có người cho rằng hình ảnh đó cũng bình thường vì phù hợp với chủ đề ca sĩ muốn hướng đến, nhưng cũng có người phản ứng với việc chụp khoe nửa thân hình như thế.

Còn chàng ca sĩ có dáng như người mẫu từng học tại Viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, nghệ danh “ấn tượng” Ken, thì hình bìa album cũng làm nhiều người... choáng. Có thể vì “body” khá chuẩn và chủ đề album là... Bóng tình nên Ken đã trình làng một bìa thật sốc. Không chỉ “bán nuy”, ảnh bìa của Ken còn được đánh bóng màu nâu đen, phía sau là hình ảnh cô người mẫu 2 tay ôm choàng lấy anh. 

Thiên Vương với hình ảnh khá sốc trong album "Nam nhi" - Ảnh: H.N

Trước đây, việc ca sĩ nam chụp ảnh “nóng” làm bìa album một dạo bị lên tiếng chỉ trích, nhất là với  Lưu Việt Hùng, rồi đến đàn anh Minh Thuận trong album 13 năm sau chàng trai Bắc Kinh trở lại; tiếp đến Cao Thái Sơn... khoe nửa cơ thể trong Kool boy... Nhưng giờ đây dư luận có vẻ như không còn quá khắt khe với những hình ảnh “bán nuy” của nam ca sĩ nếu như nó phù hợp với chủ đề album và được chụp trong những tư thế “an toàn” dễ chấp nhận. Vấn đề là,  đó có phải là một chiêu câu khách hay  làm nghệ thuật thì chỉ có... trời mới biết.

Đến người mẫu tươi mát

Hiện tại có quá nhiều bức ảnh tươi mát của người mẫu lẫn lộn giữa ảnh nghệ thuật và ảnh phô thân thể. Và việc chụp ảnh hấp dẫn hiện tại cũng làm... đau đầu nhiều người, nhất là những người trong cuộc. Cách đây không lâu, Hoa hậu Mai Phương Thúy và Thanh Hằng từng bị dư luận rùm beng khi có ý tưởng chụp ảnh “nuy” để làm từ thiện. Thật ra, sự việc cũng không có gì quá nghiêm trọng nếu như hình ảnh các cô không bị một số người chuyền tay nhau theo một mục đích xấu và hiểu “méo mó” đi sự việc. Sau khi báo chí đăng những quan điểm tranh cãi, cả hai người đẹp không còn mặn mà với mục đích của mình nữa. 

Rồi các người mẫu Tiến Đoàn, Vĩnh Thụy, Quỳnh Thy, Hà Anh, cứ vài ngày lại thấy một bộ ảnh “nóng” được tung lên mạng điện tử... Mới đây người mẫu Ngọc Oanh cũng vừa cho “ra mắt” bộ ảnh được xem là quá gợi cảm so với hình ảnh của cô trước đây. Nhưng dù với bất cứ lý do gì, người ta cũng đặt câu hỏi  về ý đồ của những người mẫu này. Phải chăng khoe ảnh “nóng” chỉ là để đánh bóng tên tuổi của mình trong một chiến dịch lăng-xê nào đó?

Sẽ không có gì quá đáng nếu như các nghệ sĩ ý thức được điều mình đang làm và mục đích hình ảnh họ đang hướng tới. Một bộ ảnh “tươi mát”, gợi cảm chắc chắn sẽ đẹp trong lòng công chúng nếu nó không quá lộ liễu với những tư thế thô thiển, nhạy cảm.

“Để có một tấm ảnh đẹp, nghệ thuật người mẫu, ca sĩ và êkip thực hiện rất vất vả. Chúng ta không phủ nhận những tấm ảnh được đầu tư cao và phục vụ cho mục đích tốt đẹp. Tuy nhiên, không nên quá hở hang, nhất là đừng để bị... phô. Tôi nghĩ nếu làm nghệ thuật thì không nên lạm dụng chuyện hình ảnh gợi cảm, hình “tươi mát” để gây chú ý, gây sốc. Đây là những hình ảnh rất nhạy cảm nếu sử dụng không đúng sẽ gây hiểu lầm nơi người khác. Quan trọng là người nghệ sĩ biết chọn lọc những tấm ảnh nào nên và không nên đưa ra công chúng”. (Hoa hậu Áo dài Đàm Lưu Ly)

“Với những loại ảnh “tươi mát” thường thì tôi hay hỏi nghệ sĩ là chụp ảnh với mục đích gì, và mức độ “tươi mát” đến đâu. Khi nghệ sĩ... giải thích hợp lý thì tôi sẽ thực hiện. Tuy nhiên, dù hấp dẫn đến đâu cũng nên dừng lại ở sự nhẹ nhàng, quyến rũ, không gây phản cảm. Xã hội ngày nay không khắt khe lắm khi chụp “nuy” với điều kiện các bộ ảnh không dung tục. Là người thực hiện rất nhiều bộ ảnh khá hấp dẫn nên tôi nghĩ hơn lúc nào hết nghệ sĩ cần hiểu những tấm ảnh họ chụp phải đem lại giá trị thẩm mỹ cho người chụp lẫn người xem”. (Nhiếp ảnh gia Lý Võ Phú Hưng)

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.