Chế độ ăn và tác động với hệ miễn dịch

12/11/2009 17:03 GMT+7

(TNTT>) Theo các nhà khoa học Úc, chế độ ăn giàu chất xơ không hòa tan đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, giúp phòng chống bệnh tật. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature đã đưa ra những hiểu biết mới, giải thích cơ chế liên quan đến chế độ ăn, vi khuẩn đường ruột và hệ miễn dịch.

Theo đó, chế độ ăn giàu chất xơ rất tốt cho hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi hệ vi khuẩn đường ruột hoạt động hiệu quả thì sẽ tạo ra nhiều axit béo chuỗi ngắn, các axit béo chuỗi ngắn này sẽ phát huy tác dụng như các thụ thể chống viêm khi được kết dính bởi GPR43, 1 phân tử sản sinh bởi tế bào miễn dịch.

Theo nghiên cứu này, sự đa dạng thực phẩm mà bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến sự đa dạng vi khuẩn trong đường ruột. Nếu ăn hàm lượng chất xơ thấp, chúng ta sẽ có ít vi khuẩn sản sinh axit béo chuỗi ngắn.

Khi theo dõi trên chuột, một nghiên cứu trước đây đã phát hiện thấy chuột thiếu gen GPR43 nên có nguy cơ bị nhiễm trùng cao, khả năng kháng viêm rất hạn chế, bởi vì tế bào miễn dịch của chúng không có khả năng kết dính các axit béo chuỗi ngắn.

Hồng Hải (Theo sciencedaily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.