Thị trưởng Dresden bị vẽ tranh khỏa thân

15/12/2009 15:31 GMT+7

(TNTS) Một bức tranh vẽ Thị trưởng thành phố Dresden, bà Helma Orosz, trong trạng thái khỏa thân đang gây tranh cãi tại Đức.

Bức tranh mang tên Người phụ nữ Orosz cổ động Di sản Thế giới của họa sĩ Erika Lust, 46 tuổi, vẽ một người đàn bà mập mạp không mặc gì khác trên người ngoài dây đai bít tất màu hồng và vòng đeo cổ, với cảnh nền là chiếc cầu Waldschloesschen đang được xây dựng tại thành phố Dreshden, thủ phủ bang Saxony của Đức. Sau khi được đưa lên mạng internet, bức tranh gây xôn xao dư luận nước Đức trong những ngày qua. Lý do cho sự ra đời bức tranh chính là việc Thung lũng Elbe ở Dresden vào cuối tháng 6 bị Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục LHQ (UNESCO) loại khỏi danh sách Di sản thế giới do việc xúc tiến xây dựng chiếc cầu có 4 làn xe nói trên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan nơi đây.

Vào năm 2004, Dresden được công nhận là Di sản thế giới nhờ quần thể cảnh quan văn hóa - thiên nhiên có từ thế kỷ thứ 18 và 19 ở Thung lũng Elbe, trải dài khoảng 18 km dọc theo con sông cùng tên. Quần thể cảnh quan này bao quanh khu vực trung tâm Dresden, những cung điện theo kiến trúc Baroque cùng các khu vườn tuyệt đẹp. Dresden, vốn được gọi là Florence của Bắc u nhờ những công trình kiến trúc tuyệt đẹp, đã bị tàn phá nặng nề trong những đợt ném bom cuối Thế chiến 2. Từ khi các công trình kiến trúc tại đây được khôi phục và tôn tạo, thủ phủ bang Saxony đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan.

 

Bà Lust và bức tranh vẽ lại - Ảnh: BILD

Năm 2006, UNESCO đã cảnh báo chính quyền Đức rằng Thung lũng Elbe có thể sẽ không còn nằm trong danh sách Di sản thế giới nếu nước này không hủy bỏ kế hoạch xây chiếc cầu tại đây. Nhưng do nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân trong một cuộc trưng cầu ý kiến nên chính quyền Dresden tiến xây dựng cầu Waldschloesschen vào cuối năm 2007. Cây cầu hiện đã hoàn thành một nửa và dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2010.

Trở lại chuyện bức tranh, trước những ồn ào của dư luận, Thị trưởng Orosz, 56 tuổi, đã khởi kiện họa sĩ Lust. Vào ngày 3.12, một tòa án ở Dresden đã mở phiên tòa xét xử. Tại phiên tòa, họa sĩ Lust nói rằng tác phẩm của bà không hề có dung tục mà chỉ nhằm lột tả sự kém cỏi của bà thị trưởng, cũng như sự vô hiệu quả của các nỗ lực ngăn chặn việc xây dựng chiếc cầu. Tuy nhiên, Thị trưởng Orosz nói rằng bà cảm thấy bị xúc phạm nặng nề khi Lust đã vượt qua giới hạn của sự châm biếm để vẽ bức tranh “theo kiểu bôi nhọ”. Bà cũng cho rằng chiếc dây nịt bít tất màu hồng trong tranh là sự ám chỉ hành động mại dâm.

Sau phiên xử kéo dài 90 phút, tòa ra lệnh cấm trưng bày công khai bức tranh nói trên, kể cả trên website cá nhân của họa sĩ Lust. Nếu vi phạm, bà Lust sẽ phải nộp phạt 250.000 euro hoặc bị giam nửa năm. Tòa cũng khuyến cáo bên bị nên cân đối giữa các quyền cá nhân với tự do nghệ thuật. Tuy nhiên, họa sĩ Lust đã khẳng định sẽ kháng cáo. Hơn nữa họa sĩ Lust hiện không còn sở hữu bức tranh. Bà đã bán nó cho một chủ nhà hàng với giá 1.500 USD.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.