Kịch hài ngày Tết

09/01/2010 00:22 GMT+7

Các sân khấu kịch ở TP.HCM đang ráo riết chuẩn bị các vở diễn để phục vụ khán giả vào dịp Tết âm lịch. Lướt qua một vòng sẽ thấy rất nhiều nụ cười.

Ngày xuân mọi người đều muốn vui vẻ, cho nên cũng dễ hiểu khi kịch Tết dường như chỉ chọn một màu hài hước. Dù có nghiêm túc về đề tài đi nữa thì cách thể hiện cũng phải nhẹ nhàng, dí dỏm. Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM (sân khấu 5B Võ Văn Tần) trình làng 2 vở: Hợp đồng nuôi cha, Thằng Bờm và ả cave. Một vở nói về chữ hiếu, với câu chuyện những đứa con đùn đẩy bổn phận cho nhau, nên người cha già cứ phải “lang thang” không yên chỗ. Một vở thì cách tân nhân vật thằng Bờm, cho hắn rất thông minh, trong sáng, khi đi lạc lên Sài Gòn đã chứng kiến những cảnh phức tạp, ô nhiễm và đã cứu được cuộc đời của những cô gái lầm lỡ. Đạo diễn Lý Khắc Lynh sau giải A Liên hoan sân khấu đạo diễn trẻ toàn quốc, nay “vật lộn” với thằng Bờm cũng không dễ dàng, vì vừa phải đảm bảo chất lượng nghệ thuật, vừa bảo đảm chất giải trí để đạt doanh thu Tết. Anh cười: “Không lẽ lúc nào cũng có vở nặng ký để... đi thi? Thử dựng hài cũng là một cách đổi mới mình”.

Sân khấu kịch của NSƯT Hồng Vân có đến 3 điểm diễn nên bỏ công khá lớn đầu tư dựng vở Tết. Gái thời @ (rạp Kim Châu) với chủ đề phụ nữ thời nay khá thú vị. Độc chiêu (sân khấu Phú Nhuận) mang màu sắc hài dân gian với sự “tái xuất” của đạo diễn Đăng Nhân, người từng khuấy động trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM với nhiều vở táo bạo và cũng là thầy của nhiều thế hệ diễn viên sân khấu. Kịch bản này cũng do anh viết, kể về cuộc phiêu lưu của chiếc đĩa cổ quý giá qua tay người chủ lẫn bọn ăn trộm... NSƯT Bảo Quốc đóng vai chính - ông trùm sở hữu chiếc đĩa - trong vở này. Còn sân khấu Super Bowl giới thiệu vở Kẻ đào tẩu (kịch bản Hàn Quốc) cũng dí dỏm, với câu chuyện hai vợ chồng nghèo tình cờ nhặt được chiếc cặp đầy đô la và kim cương. Nhưng phúc - họa đi kèm, họ bị săn đuổi ráo riết, rốt cuộc cũng không thể rời khỏi túp lều của mình.
 
Cũng mang hơi hướm truyện dân gian là vở Trai làng do nghệ sĩ Hữu Châu lần đầu tiên làm đạo diễn tại Sân khấu Kịch IDECAF. Làng nọ có mảnh đất bỏ không thật phí, nên thanh niên trong làng giả vờ dựng lên huyền thoại có kho tàng của người Tàu để lại, thế là bọn chức sắc và lính Tây nhào vô chiếm đoạt. Chúng phá đá, cày nát khu đất, rồi bỏ đi, dân làng chỉ việc trồng trọt lên đó và thu hoạch, no ấm. IDECAF còn có một vở của Lê Hoàng chưa chọn được tên, nhưng sẽ là tập 3 của Sát thủ hai mảnh (tập 2 là Lùng người trong mộng). Sân khấu mới của Ái Như - Thành Hội tại Nhà thiếu nhi TP.HCM thì ra mắt 2 vở: Trần gian phải có tình yêu với nhân vật cô gái nhà giàu kiêu hãnh, chẳng may bị tai nạn giao thông lọt vô nhà một anh chàng rất nghèo. Xung đột xảy ra với nhiều tình tiết hài hước và kết thúc thì... ai cũng biết. Bảo hiểm tình chính là vở Yêu được dựng lại, thay đổi khá nhiều, nhưng vẫn giữ cốt lõi về chuyện tình yêu và hạnh phúc của cặp vợ chồng nghèo. Vở này từng giúp diễn viên Kim Huyền gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, nghiễm nhiên bước lên hàng “đào chánh”, cho nên cô nhất quyết không để ai “thay vai”.

Trong khi đó, Kịch Sài Gòn giới thiệu vở Vũ nữ chân dài với ý tứ sâu xa rằng nghề nào cũng phải vất vả luyện tập, cầu tiến, chứ đừng tưởng sàn catwalk chỉ là nơi khoe sắc đẹp và dễ nổi danh. Vở Mua chồng thì nhắc nhở mọi người sống chân thật mới có hạnh phúc, chứ sự giả dối nào rồi cũng có ngày lộ ra. Danh hài Hoài Linh sẽ tham gia biểu diễn tại đây. Hoài Linh cũng là “cây đinh” cho nhiều vở diễn tại Sân khấu Nụ Cười Mới. Năm nay, Nụ Cười Mới trình làng 2 vở Kẹt xe Ông nội bà ngoại hứa hẹn cũng sẽ rất vui, đủ để khán giả thư giãn trong mấy ngày Tết.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.