Mưu sinh ngày Tết

16/02/2010 09:00 GMT+7

(TNO) Tận dụng sẵn cây nhà lá vườn, những ngày giáp Tết một số người đã tranh thủ đem những thứ trồng sẵn trong vườn nhà ra chợ bán để kiếm thêm ít tiền chi phí cho những ngày Tết.

Đối với người dân Nam bộ, vào những ngày Tết Nguyên đán, cây mai vàng là một trong những món không thể thiếu trong nhà.

Do vậy, người khá giả thì từ 26, 27 Tết đã bỏ thời gian vào các chợ hoa xuân tìm mua những cây mai đẹp, nhiều bông và quan trọng hơn là nở đúng vào mùng 1 Tết để… lấy hên.

Còn với người nghèo, ít tiền, thì phải đợi đến chiều 29, 30 Tết mới tìm mua những nhánh mai vừa ý với giá từ 5.000 đến 30.000 đồng về chưng Tết.

Đáp ứng nhu cầu trên, vào chiều 29, 30 Tết, đi ngang qua những khu chợ nhỏ, những con phố nghèo, người ta thấy rất nhiều người dân nông thôn tay cầm những cành mai vừa chặt từ trong vườn mang ra bán mong kiếm chút tiền sắm Tết.

 
Trong ảnh là bà Nguyễn Thị Mười, 80 tuổi, lưng còng nhưng còn rất minh mẫn. Nhà bà ở ấp Lộ Xoài, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang. Chiều 29 Tết bà nhờ đứa cháu chở bằng xe đạp tới ngã tư Chợ Cũ (đường Đinh Bộ Lĩnh, TP Mỹ Tho) cách nhà bà chừng 6 cây số với khoảng 10 bó mai trên tay. Sau đó bà cầm từng bó mai đứng mời người đi đường mua, giá 5.000 đồng mỗi bó.
 
Bán xong một bó bà lại đi về chỗ ngồi, nơi để những nhánh mai khác để lấy đi bán tiếp. Với 10 bó mai bán được tổng cộng 50.000 đồng, bà cho biết sẽ mua ký thịt về kho cúng Tết.
 

Cũng là dân nông thôn nghèo, nhưng với những thanh niên thì bán những nhánh mai to hơn với giá từ 20.000 đến 50.000 đồng mỗi nhánh. Những người này thường tranh thủ bán đến gần giao thừa mới về nhà.

Một số người dân nông thôn khác thì tranh thủ kiếm tiền bằng những loại trái cây chưng Tết như mãng cầu, đu đủ, xoài, sung… với giá từ vài ngàn đến 10.000 đồng một món. Có người đến chiều tối vẫn còn ngồi bán vừa ăn bữa cơm đạm bạc mang theo.
 
Một bộ phận khác cũng là dân nghèo, cũng đợi đến những ngày cận Tết mới có tiền mua sắm quần áo mới. Và địa chỉ mà họ đến là những “shop thời trang” trên đường phố với giá từ 10.000, 20.000, 30.000 đồng một cái quần hoặc áo mới.

Hoàng Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.