Vua Tutankhamun chết do gãy chân và sốt rét

19/02/2010 00:52 GMT+7

Vua Tutankhamun của Ai Cập cổ đại chết vì sốt rét và gãy chân chứ không phải bị ám sát.

Đó là kết luận của một nhóm nghiên cứu trong nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân cái chết của Tutankhamun do tiến sĩ Zahi Hawass, Chủ tịch Hội đồng khoa học tối cao về thời Cổ đại Ai Cập, chủ trì. Nhóm nghiên cứu đã chụp X-quang và phân tích DNA 16 xác ướp vua chúa Ai Cập cổ đại, trong đó có Vua Tutankhamun nổi tiếng. Tutankhamun làm vua khi mới lên 10 tuổi vào năm 1333 trước CN, trị vì trong 9 năm thì qua đời.

Một số giả thuyết trước đây cho rằng Tutankhamun bị ám sát vì phía sau đầu của ông có một lỗ thủng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy vị vua chết ở tuổi 19 do gãy chân và bị bệnh sốt rét. Vua Tutankhamun đã thu hút sự chú ý của cả thế giới khi ngôi mộ cổ của ông được nhà khảo cổ học người Anh, tiến sĩ Doward Carter, khai quật lên tại Thung lũng các vị vua năm 1922.

Những của cải tìm thấy trong ngôi mộ của Tutankhamun bao gồm chiếc mặt nạ bằng vàng nặng hơn 10 kg cho người chết có nạm đá quý. Nguyên nhân cái chết của ông từ lâu đã khiến các sử gia phải tranh cãi. Một số cho rằng ông chết khi một vết thương ở chân bị hoại tử, trong khi những người khác thì cho rằng ông bị ám sát.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.