Núi lửa phun trào tại Guatemala và Ecuador

30/05/2010 00:34 GMT+7

Ít nhất 3 người chết và hàng nghìn người phải sơ tán khẩn cấp sau khi hai núi lửa tại Guatemala và Ecuador bất ngờ phun trào trong mấy ngày qua, theo CNN.

Phát ngôn viên Ủy ban Thiên tai quốc gia Guatemala David de Leon cho hay 2 người dân và 1 phóng viên đã thiệt mạng từ khi núi lửa Pacaya, cách thủ đô Guatemala City 30 km về phía nam, bắt đầu phun trào ngày 26.5. Ông Leon cho biết thêm ít nhất 1.800 người dân thuộc 4 làng ở gần đó đã phải sơ tán.

Tổng thống Alvaro Colom hôm 28.5 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày quanh khu vực gần núi lửa Pacaya. Ông Colom ra lệnh đóng cửa các trường học trong khu vực và sân bay quốc tế La Aurora tại thủ đô. Theo ông Colom, có ít nhất 4 người mất tích. Tại một số khu vực ở thủ đô, tro bụi phủ dày tới 7 cm, theo BBC. Các cơ quan chức năng cảnh báo trong những ngày tới, núi lửa vẫn tiếp tục hoạt động với cường độ mạnh.

Tại Ecuador, núi lửa Tungurahua, cách thủ đô Quito 140 km về phía nam, cũng phun trào vào ngày 28.5, thải ra tro bụi bay cao tới 10 km. Gió mạnh đã thổi tro bụi tới Guayaquil, thành phố đông dân nhất của Ecuador, buộc các quan chức hàng không đóng cửa sân bay quốc tế tại đây và hàng nghìn người phải sơ tán.

 Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.