Những điều khoản nào trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ khiến khách hàng gánh rủi ro?

Mai Phương
Mai Phương
21/08/2023 15:36 GMT+7

Thời gian qua, các tranh chấp, phản ánh, khiếu nại liên quan đến hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vẫn tiếp tục được cơ quan truyền thông thông tin cũng như người tiêu dùng phản ánh.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết thị trường ghi nhận không ít các quảng cáo, giới thiệu hấp dẫn về quyền lợi của khách hàng khi tham gia hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ. Chẳng hạn, giá trị hợp đồng hấp dẫn, dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp, kênh đầu tư sinh lời lý tưởng, địa điểm nghỉ dưỡng phong phú, công ty cung cấp dịch vụ uy tín... Tuy nhiên, trên thực tế, không ít trường hợp người dân tham gia hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ phán ánh quyền lợi của họ trong hợp đồng ký kết trên thực tế không giống với thông tin quảng cáo, giới thiệu.

Những điều khoản nào trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ khiến khách hàng gánh rủi ro? - Ảnh 1.

Người mua cần nghiên cứu kỹ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ trước khi giao dịch

LÊ QUÂN

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổng hợp một số nội dung thiếu rõ ràng cần lưu ý trong loại hình hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ để người dân nghiên cứu kỹ trước khi quyết định tham gia giao dịch.

Không quy định cụ thể mức phí thanh toán hàng năm

Đó là điều khoản về nghĩa vụ tài chính của khách hàng. Bên cạnh khoản tiền phải thanh toán một lần tại thời điểm ký kết hợp đồng (khoảng vài trăm triệu đồng), khách hàng có thể phải thanh toán chi phí hàng năm từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để sử dụng quyền nghỉ dưỡng trên thực tế. Tuy nhiên, trong hợp đồng có thể không quy định cụ thể, rõ ràng về khoản chi phí này và các vấn đề có liên quan. Ví dụ không quy định mức phí cụ thể; không quy định về nguyên tắc thu, thay đổi phí tại thời điểm giao kết hợp đồng và trong suốt thời hạn hợp đồng; thiếu quy định về tiêu chuẩn, chất lượng các dịch vụ nghỉ dưỡng được cung cấp… Thậm chí, các điều khoản trong hợp đồng có thể trao cho bên cung cấp dịch vụ quyền xác định mức chi phí hàng năm và các vấn đề có liên quan.

Không đề cập cụ thể chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng

Mặc dù được quảng cáo vô cùng hấp dẫn với các tiện nghi, chất lượng nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế 5 sao, tuy nhiên danh mục dịch vụ và chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng có thể không được cụ thể hóa trong hợp đồng. Điều này khiến khách hàng thiếu cơ sở pháp lý để khiếu nại bên cung cấp dịch vụ trong trường hợp họ cho rằng chất lượng dịch vụ không đảm bảo, không tương xứng với chi phí thường niên phải chi trả hoặc không đúng với kỳ vọng về một địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng theo mục đích ban đầu của bên mua.

Được hứa hẹn khả năng đầu tư sinh lời

Theo phản ánh của một số người tiêu dùng, họ tham gia hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ như một kênh đầu tư sinh lợi do được giới thiệu, hứa hẹn có thể dễ dàng chuyển nhượng một phần hay toàn bộ hợp đồng hoặc quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng cho bên thứ ba. Tuy nhiên, điều này không quy định trong hợp đồng. Trong khi đó, việc chuyển nhượng này có thể gắn với điều kiện trả phí và phải được bên cung cấp dịch vụ đồng ý trước bằng văn bản. Mức phí chuyển nhượng và điều kiện chuyển nhượng cụ thể có thể không được quy định mà thuộc quyền quyết định của bên cung cấp dịch vụ tại từng thời điểm.

Không được cung cấp thông tin về địa điểm nghỉ dưỡng liên kết

Bên cạnh khả năng sinh lời, địa điểm nghỉ dưỡng phong phú cũng là một trong các lợi ích thu hút bên mua. Theo thông tin quảng cáo, giới thiệu, người mua có thể được nghỉ dưỡng tại dự án của doanh nghiệp hoặc các địa điểm khác trong và ngoài nước (có thể trên toàn thế giới) của các đối tác trong mạng lưới liên kết. Tuy nhiên, trong hợp đồng, có thể không được cung cấp thông tin về danh sách các công ty liên kết cụ thể. Đồng thời bên cung cấp dịch vụ không được cam kết về các tiêu chí lựa chọn đối tác liên kết. Theo đó, không có cơ sở ràng buộc trách nhiệm của bên bán khi lựa chọn đối tác liên kết thiếu năng lực, không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. 

Rủi ro bị chấm dứt hợp đồng và mất tiền đã thanh toán

Thông thường, các hợp đồng sẽ quy định quyền chấm dứt hợp đồng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hợp đồng có thể quy định không rõ ràng hoặc không quy định các trường hợp cụ thể Khách hàng được quyền chấm dứt hoặc hủy bỏ hợp đồng và chế tài xử lý vi phạm tương ứng đối với vi phạm của bên cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, hợp đồng có thể trao cho bên cung cấp dịch vụ quyền chấm dứt hợp đồng đối với mọi vi phạm của hàng hóa, từ vi phạm về nghĩa vụ thanh toán đến vi phạm quy định tại quy chế và các nhóm vi phạm khác. Như vậy, người mua đứng trước rủi ro lớn trong việc bị bên cung cấp dịch vụ chấm dứt hợp đồng và mất khoản tiền đã thanh toán mặc dù thời hạn hợp đồng có thể còn dài.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị, do điều khoản hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ thường phức tạp, khoản tiền phải thanh toán một lần lớn, thời hạn hợp đồng dài, cơ chế chấm dứt hợp đồng cho hàng có thể không thuận lợi cùng với nhiều hạn chế khác có thể được quy định trong hợp đồng, người mua cần lưu ý nghiên cứu kỹ hợp đồng và đề nghị luật sư tư vấn trước khi quyết định tham gia giao dịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.