Vô lý giá đường

30/01/2010 00:06 GMT+7

Giá đường trắng trên thị trường những ngày giáp Tết đang tăng thẳng đứng. Đường cát RS của Nhà máy đường Quảng Ngãi giá bán lẻ là 18.000 đ/kg, trong khi đường trắng tinh lọc Biên Hòa giá 21.000 đ/kg. Đó là cái giá cao nhất từ trước tới nay. Vì sao giá đường tăng bất thường như vậy, và ai phải chịu trách nhiệm về cái giá vô lý này?

Nói vô lý là vì, như Công ty đường Quảng Ngãi đã công khai giá xuất bán tại kho là giá 14.500 đ/kg. Vì sao chỉ qua tay đại lý, công vận chuyển chả đáng là bao (bán ngay thị trường Quảng Ngãi), mà giá bán lẻ đã lên tới 18.000 đ/kg? Nếu không phải do công ty đường ăn lời quá đáng, thì câu trả lời chỉ có thể là đại lý đã tùy tiện "làm giá" và ăn lời mỗi kg đường hơn 3.000đ.

Cách đây một tháng, Nhà máy đường Kon Tum đã bị người trồng mía phản ứng quyết liệt vì thu mua mía cây cho nông dân chỉ với giá 550 đ/kg, trong khi mặt bằng trên toàn quốc khoảng 800 đ/kg, cá biệt có thời điểm, ở một số nơi tại Nam Bộ, giá mía cây lên tới 1.000-1.200 đ/kg. Nếu cứ thu mua mía cây theo "giá Kon Tum" rồi lại bán đường theo "giá đại lý" thì cái "khúc giữa" mà những người trung gian có thể ăn từ người sản xuất (nông dân) và người mua đường (tiêu dùng) là bao nhiêu? Con số tính ra trên mỗi kg đường có thể khiến chúng ta giật mình! Như thế, cả người sản xuất và người tiêu dùng đều bị bóc lột quá đáng.

Vậy Bộ Công thương đã có biện pháp gì để điều tiết tình hình căng thẳng giá đường hiện nay? Đúng là giá đường thế giới đã và đang tăng, so với bình thường mọi năm là tăng gấp hai lần. Nhưng so ra, giá đường VN có lẽ vẫn "cao nhất thế giới". Trong khi giá đường nhập khẩu về đến VN chỉ khoảng 13.000 đ/kg thì giá bán lẻ đang ở mức 18.000 đ/kg. Người mua đường ở VN không còn lựa chọn nào khác, nông dân sản xuất mía nước ta cũng không có lựa chọn khi bán mía, còn người bán đường thì tha hồ quyết định giá bán lẻ.

Ở VN, việc nhập khẩu đường đã được trao cho các doanh nghiệp, nghĩa là họ chỉ nhập khẩu đường khi có lời cho mình, chứ không phải vì người tiêu dùng trong nước. Hiện đường là một trong số 16 loại hàng dự kiến đưa vào danh mục bình ổn giá của Nhà nước. Trong khi chờ đợi, Bộ Công thương, nơi nắm quyền phân bổ quota nhập khẩu đường, đã làm gì? 

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.