Tiền tỉ từ củ kiệu

03/02/2010 23:20 GMT+7

Chỉ qua một mùa kiệu tết, nông dân huyện Phù Mỹ (Bình Định) thu hàng chục tỉ đồng.

Phù Mỹ là vựa kiệu của cả nước. Hầu hết các xã trên địa bàn và cả thị trấn Phù Mỹ đều tập trung trồng kiệu. Bà con nông dân không biết loại cây đặc sản này xuất hiện từ lúc nào ở miền quê của mình. Họ chỉ biết kiệu là cây trồng chủ lực tạo năng suất, thu nhập cao và trồng kiệu trở thành một nghề truyền thống.

Ông Bùi Văn Chánh, 60 tuổi, ở xã Mỹ Trinh - xã có diện tích kiệu lớn nhất Phù Mỹ, kể: “Từ nhỏ tôi đã theo bố mẹ ra cánh đồng trước nhà trồng kiệu, rồi năm nào cũng vậy, một năm 2 mùa: mùa kiệu giống và mùa kiệu Tết. Lớn lên, tôi lập gia đình và mấy chục năm qua vẫn tiếp tục gắn bó với cây kiệu”. Mùa kiệu Tết được trồng từ tháng 6 âm lịch, đến tháng 11, nông dân thu hoạch kiệu rau (kiệu non) bán nguyên cây; đến tháng chạp thì thu hoạch kiệu củ bán vào dịp Tết. Thị trường tiêu thụ kiệu ngày càng được mở rộng, không chỉ ở nội tỉnh mà còn được chuyển vào Nam ra Bắc với số lượng lớn. Nhờ đó kiệu Phù Mỹ “phủ sóng” khắp các vùng miền của đất nước.

Những ngày này, hàng ngàn nông dân Phù Mỹ đang tất bật thu hoạch kiệu nhằm cung ứng đủ nguồn “đặc sản” trong những ngày giáp Tết. Thôn trưởng Tân An (xã Mỹ Quang), ông Đỗ Văn Xuân cho biết: “Cả thôn có 128 hộ, tất cả đều trồng kiệu tết với diện tích tăng lên gần 30 ha. Những diện tích trồng điều kém kiệu quả, bà con nông dân đã chuyển sang trồng kiệu tết. Kiệu vừa được mùa, vừa được giá trong khi chi phí sản xuất thấp nên bình quân mỗi hộ thu lãi hàng chục triệu đồng”.

Đến xã Mỹ Trinh, tại ngã tư giữa các thôn Trinh Vân Nam, Trinh Vân Bắc, Trực Đạo và dọc ngang trên nhiều tuyến đường bê-tông thuộc địa bàn xã xuất hiện nhiều xe tải lớn, nhỏ đang hối hả “ăn hàng”. Vợ chồng ông Nguyễn Văn Phần ở xã miền núi Mỹ Châu (Phù Mỹ) cũng tranh thủ xuống Mỹ Trinh thu mua kiệu. Ông Phần nói: “Mỗi ngày vợ chồng tôi thu mua được khoảng 2 tấn, gửi xe khách vào TP.HCM bán cho các mối quen và họ chuyển tiền qua tài khoản ATM”. Một số thương lái khác chuyển kiệu bằng đường tàu lửa... Kiệu Tết không chỉ mang lại nguồn lợi lớn cho nông dân, thương lái mà còn tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương với các dịch vụ “ăn theo” như bốc xếp, thu hoạch, đan giỏ, dệt bao cước đựng kiệu...

Năm nay, toàn huyện Phù Mỹ trồng khoảng 450 ha kiệu, ước tổng sản lượng hơn 4.200 tấn, doanh thu khoảng 70 tỉ đồng. Theo ông Phạm Văn Trà, Trưởng phòng NN-PTNT Phù Mỹ, chính quyền địa phương sẽ làm thủ tục đăng ký thương hiệu “kiệu Tết Phù Mỹ” nhằm góp phần tăng giá trị của loại cây trồng này, giúp nông dân duy trì diện tích và nâng cao thu nhập.

Đình Phú - Xuân Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.